Tiêu điểm

Hướng đến xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu

Thứ Sáu, 17/08/2018 | 16:39

Xây dựng (XD) nông thôn mới (NTM) là một trong những công tác trọng tâm của tỉnh. Hiện nay, các huyện, thị tập trung công tác đầu tư cơ sở hạ tầng, hoàn thành các tiêu chí để công nhận một số xã đạt chuẩn NTM theo kế hoạch.

Đoàn kiểm tra Trung ương và tỉnh kiểm tra tiêu chí y tế trong XDNTM ở xã Vĩnh Phú Đông (huyện Phước Long).

Ông Lê Minh Chiến, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh trao bằng khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác xây dựng huyện nông thôn mới Phước Long. Ảnh: M.Đ

Từ đầu năm đến nay, các ngành, địa phương trong tỉnh thực hiện đa dạng hóa các nguồn vốn (thông qua lồng ghép các dự án) để thực hiện chương trình XDNTM; ưu tiên bố trí nguồn lực xử lý dứt điểm tình trạng nợ đọng trong XDNTM; công khai các khoản đóng góp của người dân theo nguyên tắc tự nguyện. Các địa phương đều đẩy mạnh phong trào thi đua Cả nước chung sức XDNTM; Toàn dân đoàn kết XDNTM, đô thị văn minh.

Huyện Vĩnh Lợi được tỉnh chọn làm điểm chỉ đạo xây dựng huyện NTM sau huyện Phước Long. Do vậy, địa phương này đang nỗ lực đầu tư để hoàn thành các tiêu chí XDNTM ở các xã trên địa bàn. Đến thời điểm này, xã Châu Thới đã hoàn thành 19 tiêu chí và được tỉnh công nhận; xã Châu Hưng A và xã Vĩnh Hưng cơ bản hoàn thành 19/19 tiêu chí; các xã còn lại đạt từ 13 - 15 tiêu chí XDNTM.

Theo ông Từ Minh Phúc, Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Lợi: “Tranh thủ nguồn vốn của Trung ương, của tỉnh, huyện đang tập trung chỉ đạo quyết liệt nhiệm vụ XDNTM. Hiện nay, huyện đang thực hiện các tiêu chí NTM ở những nơi có điều kiện, nhất là các tiêu chí ít sử dụng vốn, ưu tiên vốn cho 2 xã Hưng Hội, Hưng Thành để đạt 19 tiêu chí XDNTM trong năm 2018”.

Ban chỉ đạo XDNTM huyện Vĩnh Lợi dự kiến huy động nguồn lực XDNTM năm 2018 cho xã Hưng Hội và xã Hưng Thành (dự kiến đạt chuẩn NTM năm 2018) gần 177 tỷ đồng. Trong đó, vốn ngân sách Nhà nước trên 132 tỷ đồng, còn lại là vốn lồng ghép các chương trình mục tiêu khác và vốn xã hội hóa được vận động từ doanh nghiệp, nhân dân...

Còn huyện Phước Long, mục tiêu được Đảng bộ huyện đề ra là phấn đấu đến năm 2020, các xã của huyện đạt chuẩn NTM nâng cao, công nhận xã NTM kiểu mẫu để cuối năm 2025 huyện được công nhận đạt chuẩn NTM kiểu mẫu.

Trước tiên, huyện Phước Long chọn 4 ấp: Tường Thắng A (xã Vĩnh Thanh), Mỹ I (xã Vĩnh Phú Đông), Tường Tư (xã Hưng Phú) và Phước 2 (xã Vĩnh Phú Tây) để xây dựng ấp NTM kiểu mẫu. Từ đó làm hạt nhân nhân rộng ra các ấp còn lại và tiến đến xây dựng xã NTM kiểu mẫu.

Ông Phạm Thanh Hải, Chủ tịch UBND huyện Phước Long, cho biết: “Huyện đã họp Ban chỉ đạo XDNTM và triển khai việc xây dựng Phước Long trở thành huyện NTM nâng cao, hướng đến huyện NTM kiểu mẫu. Do vậy, các ấp, các xã phải nâng cao chất lượng XDNTM và xây dựng các xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu”.

Để nhiệm vụ XDNTM từ nay đến cuối năm 2018 đạt kế hoạch đề ra, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở NN&PTNT tập trung nguồn lực cho các xã dự kiến đạt chuẩn NTM năm 2018. Đồng thời thường xuyên theo dõi, đôn đốc, giám sát và hướng dẫn các địa phương thực hiện đạt chuẩn các tiêu chí XDNTM còn lại. Theo đó, cuối năm 2018 có 6 xã đạt 19/19 tiêu chí NTM;  TP. Bạc Liêu hoàn thành nhiệm vụ XDNTM.

Minh Đạt

--------------------------------

Mục tiêu XDNTM kiểu mẫu trên địa bàn tỉnh

Ban Thường vụ Tỉnh ủy vừa ban hành Chỉ thị 15/CT-TU về XDNTM kiểu mẫu trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2018 - 2020 và những năm tiếp theo.

Qua hơn 8 năm thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về XDNTM, Bạc Liêu đã đạt được những kết quả khá quan trọng. Đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân, nhất là bộ phận dân cư ở nông thôn, được nâng lên rõ rệt. Kết cấu hạ tầng phục vụ sản xuất, dân sinh được đầu tư, nâng cấp. Diện mạo nhiều vùng nông thôn trong tỉnh khởi sắc, ngày càng khang trang, xanh - sạch - đẹp và phát triển theo hướng văn minh.

Trên cơ sở đó, mục tiêu đến năm 2020, toàn tỉnh phấn đấu đạt 50% tổng số xã đạt chuẩn NTM; Phước Long được Trung ương công nhận huyện NTM; Vĩnh Lợi cơ bản hoàn thành các tiêu chí huyện NTM và TP. Bạc Liêu hoàn thành nhiệm vụ XDNTM...

Để thực hiện đạt mục tiêu trên, Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu các cấp ủy, chính quyền, các cơ quan, ban ngành, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội tập trung thực hiện một số nhiệm vụ sau:

Phấn đấu đến năm 2020, các xã đạt chuẩn NTM tiếp tục triển khai kế hoạch thực hiện xã NTM nâng cao; đến năm 2025, mỗi huyện, thị xã, thành phố có ít nhất một xã đạt chuẩn xã nông thôn kiểu mẫu. Riêng huyện Phước Long chọn 1 đến 2 xã thực hiện xây dựng xã nông thôn kiểu mẫu; phấn đấu đến năm 2020 đạt chuẩn xã nông thôn kiểu mẫu; đến năm 2025, huyện Phước Long có 100% xã đạt chuẩn xã NTM kiểu mẫu...

M.Đ

(lược trích Chỉ thị 15/CT-TU của

Ban Thường vụ Tỉnh ủy)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.