Tiêu điểm

Hội đồng Sáng kiến các cấp: Nâng cao chất lượng hoạt động

Thứ Hai, 18/02/2019 | 17:16

Ngày 19/6/2015, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 939/QĐ-UBND về việc kiện toàn thành viên Hội đồng Xét duyệt khoa học, sáng kiến (Hội đồng Sáng kiến) tỉnh. Việc làm này nhằm thực hiện tốt việc xét công nhận các sáng kiến có phạm vi ảnh hưởng trong tỉnh, toàn quốc.

Giao lưu với những cá nhân đạt thành tích cao năm 2018 vào dịp đầu Xuân Kỷ Hợi 2019. Ảnh: K.P

Hội đồng Sáng kiến tỉnh do Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm Chủ tịch Hội đồng, Phó Giám đốc Sở Nội vụ kiêm Trưởng ban Ban Thi đua - Khen thưởng tỉnh làm Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng. Tất cả các sở, ban ngành, đoàn thể tỉnh; các huyện, thị xã, thành phố; doanh nghiệp tham gia cụm, khối thi đua đều thành lập Hội đồng Sáng kiến để xét công nhận sáng kiến cơ sở cho các cá nhân thuộc cơ quan, đơn vị, địa phương mình. Nhìn chung, hoạt động sáng kiến trên địa bàn tỉnh đã phát huy hiệu quả; phong trào thi đua lao động sáng tạo, phát huy sáng kiến trong mọi tầng lớp nhân dân được quan tâm và đạt được một số kết quả nhất định. 

Từ năm 2016 đến nay, Hội đồng Sáng kiến tỉnh đã xét và công nhận 242 giải pháp là sáng kiến cấp tỉnh (trong đó, năm 2016 có 165 sáng kiến, năm 2017 có 77 sáng kiến). Những sáng kiến cấp tỉnh áp dụng ở cơ sở tương đối rõ, có khả năng nhân rộng cho các cơ sở khác trên địa bàn tỉnh tham khảo áp dụng; một số giải pháp đã được Hội đồng Sáng kiến tỉnh đánh giá có khả năng nhân rộng, áp dụng trên phạm vi toàn quốc.

Tuy nhiên, hạn chế lớn nhất của không ít sáng kiến vẫn còn mang tính hình thức. Phần lớn các sáng kiến chủ yếu làm tiêu chuẩn, điều kiện để xét công nhận danh hiệu thi đua, hình thức khen thưởng; số lượng các sáng kiến để áp dụng vào thực tiễn cuộc sống, vào thực tiễn công việc của từng cá nhân, đơn vị vẫn chưa nhiều. Bên cạnh đó, không ít đơn vị, cá nhân thực hiện sáng kiến chưa nhận thức đúng, cho rằng sáng kiến phải mang tính vĩ mô, to lớn, áp dụng rộng rãi cho nhiều nơi. Trong khi đó, trên thực tế, sáng kiến tốt nhất, quý nhất chính là những sáng kiến được áp dụng cho công việc hàng ngày để mang lại công suất cao, hiệu quả thiết thực, chứ không phải những sáng kiến nằm trên giấy, làm thành tích khen thưởng.

Tại Bạc Liêu, những sáng kiến tổ chức phát động thi đua ở cấp huyện, thị xã, thành phố đã thu hút đông đảo người dân tham gia, góp phần thúc đẩy phong trào thi đua phát triển sâu rộng đến tận cơ sở. Sáng kiến tuyên dương các điển hình tiên tiến, gương người tốt - việc tốt trong các hội nghị tổng kết phong trào thi đua, phát động thi đua của các huyện, thị xã, thành phố, các cụm, khối thi đua đã mang lại hiệu quả thiết thực. Điển hình như sáng kiến trong việc tuyên dương các cá nhân đạt thành tích cao trên các lĩnh vực văn hóa, giáo dục, văn học - nghệ thuật, khoa học - kỹ thuật, y tế… được tổ chức vào những dịp cuối năm đã có tác dụng động viên, khích lệ các điển hình tiên tiến, gương người tốt - việc tốt. Đồng thời qua đó cũng khuyến khích các phong trào thi đua ở các cơ quan, đơn vị chủ động hơn trong việc phát hiện, bồi dưỡng và nhân rộng các điển hình tiên tiến.

KIM PHƯỢNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.