Tiêu điểm

Đẩy mạnh thực hiện chính sách BHTN: Tạo việc làm và giúp người lao động ổn định cuộc sống

Thứ Sáu, 26/05/2017 | 15:46

Từ năm 2009, chính sách bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) đưa vào cuộc sống và được xem như một điểm tựa giúp cho người lao động (NLĐ) khi bị mất việc làm có thêm cơ hội tìm kiếm việc làm mới. Cũng như hỗ trợ và bù đắp cho lao động bị thất nghiệp một phần thu nhập bị mất đi, đặc biệt là giúp họ được học nghề, sớm tìm được việc làm để tạo thu nhập và ổn định cuộc sống.

GIÚP LAO ĐỘNG TÌM VIỆC LÀM MỚI

Cùng với thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), thì làm tốt BHNT cũng được xác định là nhiệm vụ quan trọng trong việc bảo vệ các quyền và lợi ích hợp pháp của NLĐ. Qua đó, góp phần thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội và hạn chế tình trạng tái nghèo hay khó thoát nghèo do không có việc làm.

Với việc thực hiện tốt chính sách này, đã giúp cho nhiều lao động bị thất nghiệp giảm bớt một phần khó khăn trong thời gian đi tìm kiếm việc làm mới. Năm 2016, toàn tỉnh có hơn 2.660 lao động nộp hồ sơ hưởng BHTN và Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh đã tiến hành chi trả trợ cấp thất nghiệp cho 2.638 người, với số tiền hơn 22,857 tỷ đồng. Riêng từ đầu năm 2017 đến nay, đã tiếp nhận 1.556 hồ sơ hưởng BHTN và đã chi trả hơn 10 tỷ đồng.

Tuy nhiên, qua gần 8 năm thực hiện chính sách BHTN, nhiều doanh nghiệp và cả NLĐ vẫn chưa thấy hết ý nghĩa và tầm quan trọng của việc tích cực tham gia thực hiện chính sách này. Về phía doanh nghiệp, đến nay vẫn còn nhiều doanh nghiệp chưa tham gia BHTN cho NLĐ, nếu có tham gia cũng chỉ là đối phó với vài lao động. Đó là chưa nói đến chuyện doanh nghiệp nợ và chiếm dụng tiền BHTN của NLĐ làm ảnh hưởng đến việc thu quỹ và giải quyết chính sách BHTN cho lao động bị mất việc làm.

Còn đối với NLĐ, nhận thức của họ về chính sách BHTN còn hạn chế. Bằng chứng là nhiều lao động chỉ quan tâm đến quyền lợi như khi bị thất nghiệp họ sẽ được hỗ trợ bao nhiêu tiền chứ chưa quan tâm đến trách nhiệm trong việc khai báo thông tin tìm kiếm việc làm hằng tháng theo quy định. Qua đó, giúp cho Trung tâm Dịch vụ việc làm tổ chức tư vấn và giới thiệu việc làm cho họ, hoặc cho họ tham gia học nghề, nhằm giúp NLĐ phát triển và phát huy được các thế mạnh, sở trường trong lựa chọn nghề nghiệp phù hợp để có việc làm ổn định, thu nhập cao. Cụ thể trong quý 1/2017, có 9 hồ sơ bị tạm dừng hưởng trợ cấp thất nghiệp với lý do không thông báo tìm kiếm việc làm theo quy định.

Bên cạnh đó, phần lớn lao động bị thất nghiệp hiện nay không phải bị mất việc làm mà do NLĐ tự xin thôi việc vì lý do cá nhân, hoặc tự nghỉ để tìm kiếm việc làm mới cho mức lương cao hơn, hay môi trường làm việc nhẹ nhàng hơn. Do đó, họ ít có nhu cầu tìm việc làm mới hoặc học nghề trong thời gian bị thất nghiệp.

ĐÂU CHỈ CÓ TUYÊN TRUYỀN

Với thực trạng trong thực hiện chính sách BHTN thời gian qua, nhằm góp phần nâng cao nhận thức cho NLĐ và các doanh nghiệp, Bảo hiểm xã hội tỉnh đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền về thực hiện chính sách BHTN. Riêng Trung tâm Dịch vụ việc làm đã tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tư vấn chính sách BHTN rộng rãi trên nhiều phương tiện thông tin đại chúng như: Đài Phát thanh - Truyền hình, Báo Bạc Liêu, Đài truyền thanh các huyện, thị xã và thành phố. Ngoài ra Trung tâm còn tổ chức tuyên truyền cho NLĐ trong thời gian khai trương Sàn giao dịch việc làm tại Trung tâm và các điểm giao dịch việc làm ở các huyện, thị xã và thành phố. Theo đó, năm 2016 Trung tâm đã phát 11.560 tờ rơi về tuyên truyền chính sách BHTN đến các phòng Lao động, các cơ sở dạy nghề, các công ty, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Riêng 5 tháng đầu năm 2017 đã phát hơn 8.000 tờ rơi tuyên truyền chính sách BHTN và đẩy mạnh công tác tư vấn, giới thiệu việc làm cho NLĐ…

Song, để việc thực hiện chính sách BHTN mang lại hiệu quả và góp phần vào thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội thì quyết định vẫn là ý thức của NLĐ và sự chung sức, thể hiện trách nhiệm của các đơn vị sử dụng lao động. Bên cạnh đó, vai trò của các tổ chức công đoàn cũng cần được phát huy trong việc bảo vệ các quyền và lợi ích chính đáng của NLĐ.

NGỌC TRUNG

Tích cực tham gia BHTN sẽ góp phần thực hiện tốt các chính sách hỗ trợ việc làm và giúp NLĐ có điều kiện phát triển. Trong ảnh: Lao động tại Xí nghiệp may giày An Hưng. Ảnh: L.D

Phấn đấu 35% lao động tham gia BHTN vào năm 2020

Theo Cục Việc làm (Bộ LĐ-TB&XH): Để thực hiện tốt chính sách hỗ trợ NLĐ và Luật BHXH, đề nghị các địa phương phổ biến, tập huấn và chỉ đạo thực hiện Quyết định 595 của BHXH Việt Nam về quản lý thu BHXH, BHYT, BHTN có hiệu lực thực hiện từ ngày 1/7/2017 để thay thế Quyết định 959/QĐ-BHXH hiện nay.

Đồng thời, tập trung chỉ đạo, triển khai thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 34/CT-TTg ngày 26/12/2016 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường thực hiện đồng bộ các nhóm giải pháp phát triển đối tượng tham gia BHXH. Trong đó, ngành BHXH Việt Nam có nhiệm vụ phối hợp với các cơ quan chức năng để đôn đốc doanh nghiệp tham gia BHXH bắt buộc đầy đủ cho NLĐ; kết nối thông tin, dữ liệu với các bộ, ngành liên quan để quản lý đối tượng tham gia BHXH; xây dựng cơ sở dữ liệu liên thông trên phạm vi cả nước, tiến tới thực hiện giao dịch điện tử đối với tất cả các hoạt động trong lĩnh vực BHXH, BHYT và BHTN; triển khai các hình thức thông tin, tuyên truyền về chế độ, chính sách BHXH, BHTN; tập trung thanh tra các đơn vị, doanh nghiệp đang cố tình trốn đóng, nợ đóng BHXH, chưa tham gia đầy đủ cho số lao động thuộc diện phải tham gia BHXH bắt buộc, BHTN. Ngoài ra, đổi mới cơ chế tổ chức thực hiện, chuyển đổi tác phong phục vụ; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hóa hệ thống quản lý BHXH; cải cách thủ tục hành chính, đơn giản hóa quy trình nghiệp vụ đảm bảo việc giải quyết các chế độ BHXH đầy đủ, kịp thời, đúng quy định của pháp luật. Mở rộng mạng lưới đại lý thu BHXH tự nguyện; có giải pháp khuyến khích các địa phương vận động, phát triển đối tượng tham gia BHXH, đặc biệt là BHXH tự nguyện.

Phấn đấu đến năm 2020 có khoảng 50% lực lượng lao động tham gia BHXH, 35% lực lượng lao động tham gia BHTN. Sử dụng an toàn và bảo đảm cân đối quỹ BHXH trong dài hạn; quản lý, sử dụng có hiệu quả và đảm bảo cân đối quỹ BHXH. Xây dựng hệ thống BHXH, BHYT hiện đại, chuyên nghiệp, hiệu quả cao, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế theo mục tiêu Nghị quyết số 21/NQ-TW ngày 22/11/2012 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác BHXH, BHYT giai đoạn 2012 - 2020.

Bên cạnh đó, BHXH Việt Nam phối hợp với Bộ LĐ-TB&XH kết nối và chia sẻ dữ liệu BHTN từ trung ương đến địa phương, phục vụ cho việc tiếp nhận và giải quyết chế độ BHTN và kiểm tra, kiểm soát kịp thời, tránh sai sót, gian lận, trục lợi BHTN, giúp tổng hợp, phân tích và cung cấp các thông tin nhanh về BHTN giữa hai ngành. Triển khai phương thức giao dịch điện tử trong tiếp nhận hồ sơ, giải quyết, chi trả các chế độ BHXH, BHTN theo tinh thần Nghị quyết số 166/2016/NĐ-CP ngày 24/12/2016 của Chính phủ quy định về giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH, BHYT, BHTN nhằm đơn giản hóa thủ tục hành chính, cắt giảm số giờ giao dịch với các đơn vị và NLĐ…

TÚ ANH (tổng hợp)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.