Tiêu điểm

Bảo vệ môi trường cho​ phát triển bền vững

Thứ Hai, 25/07/2022 | 16:23

Thực hiện Nghị quyết 13 của Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ tỉnh (khóa XV) về phát triển kinh tế biển tỉnh Bạc Liêu đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, thời gian qua, ngành Tài nguyên - Môi trường (TN-MT) đã xây dựng nhiều kịch bản, giải pháp gắn với thực hiện nhiệm vụ chiến lược này hướng đến mục tiêu bảo vệ môi trường (BVMT) cho phát triển bền vững.

Các phương tiện nhỏ hành nghề cào và te gây cạn kiệt nguồn lợi thủy sản.

TRIỂN KHAI NHIỀU CHƯƠNG TRÌNH, DỰ ÁN

Để phát triển mạnh về kinh tế biển, các ngành, địa phương đã tập trung ứng dụng khoa học - công nghệ gắn với BVMT, thích ứng với biến đổi khí hậu (BĐKH), nước biển dâng. Đồng thời, triển khai nhiều chương trình, dự án phù hợp với tình hình mới. Điển hình như dự án “Chống chịu khí hậu tổng hợp và sinh kế bền vững Đồng bằng sông Cửu Long - WB9”, tỉnh đã tổ chức 2 cuộc khởi động dự án với 220 lượt người tham dự; triển khai thực hiện 3 mô hình: nuôi tôm sú 20 con/m2 sử dụng cá rô phi xử lý nước; nuôi tôm sú 15 con/m2 xen cua, cá rô phi; nuôi tôm thẻ chân trắng 60 con/m2 sử dụng cá rô phi xử lý nước tại huyện Hòa Bình và huyện Đông Hải… Các chương trình, dự án này nhằm mục đích tạo sinh kế cho người dân, cũng như sử dụng tài nguyên một cách hợp lý, tránh khai thác bừa bãi gây lãng phí, cạn kiệt nguồn tài nguyên, nhất là tài nguyên đất và nước.

Song song đó, việc tổ chức tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức, trách nhiệm BVMT, bảo vệ TN-MT biển cũng được thực hiện thường xuyên, đồng bộ bằng nhiều biện pháp. Công tác điều tra cơ bản, đánh giá trữ lượng, chất lượng nguồn tài nguyên biển được quan tâm thực hiện để phục vụ kịp thời công tác quản lý, khai thác và sử dụng hợp lý nguồn tài nguyên này theo quy định của pháp luật như: hoàn thành điều tra, đánh giá trữ lượng và chất lượng khoáng sản rắn ven biển phục vụ lập quy hoạch quản lý, khai thác sử dụng hợp lý, bền vững tài nguyên khoáng sản ven biển tỉnh Bạc Liêu (được phê duyệt theo Quyết định 2135 của Chủ tịch UBND tỉnh); ban hành Quy chế phối hợp quản lý tổng hợp tài nguyên và BVMT biển trên địa bàn tỉnh (theo Quyết định 14 của Chủ tịch UBND tỉnh); phê duyệt Kế hoạch thực hiện Chương trình quản lý tổng hợp vùng bờ tỉnh Bạc Liêu đến năm 2020 (theo Quyết định 589 của Chủ tịch UBND tỉnh); tổng kết và ban hành Kết luận 94 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tiếp tục thực hiện Nghị quyết 04 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh (khóa XV) về tăng cường ứng phó BĐKH và phòng, chống thiên tai trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu, giai đoạn 2016 - 2020. Triển khai thực hiện Đề án Quy hoạch tổng thể công tác ứng phó sự cố thiên tai và tìm kiếm cứu nạn đến năm 2020 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định 1041. Những nội dung về phòng, chống thiên tai, ứng phó với BĐKH đều được lồng ghép vào các chiến lược, chương trình, quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, phát triển ngành và địa phương…

Tuy nhiên, cùng với những kết quả đạt được thì công tác BVMT gắn với phát triển kinh tế biển hiện nay cũng đương đầu với nhiều khó khăn và thách thức. Đó là ngoài sự phát triển “nóng” của những mô hình nuôi tôm siêu thâm canh gây ô nhiễm môi trường sản xuất, làm cạn kiệt nguồn nước ngầm, hoạt động khai thác thủy sản gần bờ với các nghề te, cào, lưới thẹ… từ các phương tiện đánh bắt nhỏ cũng tác động trực tiếp đến môi trường, hủy hoại nguồn lợi thủy sản và làm ảnh hưởng đến hệ sinh thái biển nên rất cần một giải pháp căn cơ và bền vững hơn.

Ngoài ra, ô nhiễm môi trường ven biển do rác thải cũng trở thành một trong những vấn đề đáng quan tâm hiện nay.

Ô nhiễm môi trường do rác thải ở biển Nhà Mát (TP. Bạc Liêu). Ảnh: T.A

TĂNG CƯỜNG ĐẦU TƯ

Tiếp tục Nghị quyết 13 gắn với công tác BVMT và phát triển bền vững, ngành TN-MT cùng các ngành, địa phương sẽ tích cực thực hiện Kết luận 94 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tiếp tục thực hiện Nghị quyết 04 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh (khóa XV) về tăng cường ứng phó với BĐKH và phòng, chống thiên tai trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu, giai đoạn 2016 - 2020. Đồng thời, tăng cường đầu tư và tiếp tục triển khai thực hiện các công trình phòng, chống thiên tai, BĐKH; các công trình thủy lợi phục vụ tưới tiêu, kiểm soát xâm nhập mặn phục vụ sản xuất. Lồng ghép kịch bản BĐKH, nước biển dâng vào các chương trình, đề án, dự án phát triển kinh tế biển và vùng ven biển có những phương án, giải pháp ứng phó kịp thời, hiệu quả.

Bên cạnh đó là xây dựng năng lực dự báo, cảnh báo, chủ động phòng, tránh và giảm nhẹ thiên tai từ biển, thích ứng với BĐKH và nước biển dâng. Đồng thời giáo dục môi trường gắn hoạt động giáo dục bảo tồn nguồn tài nguyên biển vào các hoạt động giáo dục - đào tạo tại địa phương; cập nhật kế hoạch hành động ứng phó với BĐKH giai đoạn 2021 - 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu…

Tú Anh

----------------------------

Theo Sở TN-MT, các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất - kinh doanh, các cơ sở y tế và cộng đồng dân cư trên địa bàn tỉnh cơ bản tuân thủ và chấp hành tốt các quy định pháp luật về BVMT. Phần lớn các doanh nghiệp đều thực hiện đầy đủ báo cáo đánh giá tác động môi trường, đề án BVMT chi tiết, đề án BVMT đơn giản, kế hoạch BVMT, đầu tư xây dựng hệ thống xử lý chất thải (nước thải, chất thải rắn…); lập báo cáo giám sát môi trường định kỳ; nộp đầy đủ phí BVMT đối với nước thải công nghiệp…

Ý thức BVMT, tuân thủ các quy định của pháp luật về BVMT của cộng đồng dân cư ngày càng được nâng lên, góp phần làm cho môi trường đô thị, nông thôn và khu dân cư tập trung từng bước được cải thiện.

Công tác phối hợp giữa các cấp, các ngành trong hoạt động BVMT, nhất là công tác phối hợp thanh tra, kiểm tra của các cơ quan chức năng ngày càng chặt chẽ, đồng bộ; các nội dung, nhiệm vụ quản lý về BVMT đã đi vào chiều sâu, từ công tác triển khai, thực hiện phòng ngừa, bảo vệ đến việc xử lý khắc phục ô nhiễm; giải quyết cơ bản được các điểm bức xúc về ô nhiễm môi trường trên địa bàn tỉnh.

Cùng với đẩy mạnh công tác tuyên truyền pháp luật, ngành TN-MT cũng đã tổ chức thanh, kiểm tra 364 tổ chức, cá nhân sản xuất - kinh doanh. Qua kiểm tra đã tiến hành xử phạt vi phạm hành chính 7 tổ chức với số tiền 2.254 triệu đồng, các trường hợp còn lại vi phạm không nghiêm trọng nên chỉ nhắc nhở, yêu cầu khắc phục vi phạm…

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.