Tiêu điểm

Bạc Liêu: Điểm sáng trong công tác thu hút và mời gọi đầu tư

Thứ Sáu, 24/09/2021 | 16:19

Trong những năm qua, với việc thực hiện tốt các chính sách đồng hành và ban hành nhiều chính sách ưu đãi, Bạc Liêu trở thành điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư trong, ngoài nước. Thông qua việc thực hiện tốt công tác này, tỉnh đã khai thác, phát huy tốt các tiềm năng, lợi thế vốn có và góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Phát triển dự án năng lượng tái tạo - một trong những thế mạnh trong thu hút đầu tư của Bạc Liêu. Trong ảnh: Thi công công trình Điện gió Đông Hải 1.

Điểm đến hấp dẫn

Nhìn lại bức tranh tổng thể của tỉnh trong những năm qua cho thấy, Bạc Liêu luôn là điểm sáng về công tác thu hút, mời gọi đầu tư, kể cả trong điều kiện tỉnh phải ứng phó với đại dịch COVID-19.

Trong năm 2020, Bạc Liêu tiếp tục thực hiện song song 2 nghị quyết: Nghị quyết 35 “về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp đến năm 2020” và Nghị quyết 02 “về tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2020” của Chính phủ. Đồng thời, đẩy mạnh thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC) theo hướng rút ngắn thời gian, tinh gọn, minh bạch, công khai, luôn tạo điều kiện về cơ sở hạ tầng để sẵn sàng tiếp nhận nhà đầu tư; tổ chức gặp gỡ, tiếp xúc nhà đầu tư, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp; môi trường đầu tư, môi trường sản xuất - kinh doanh trên địa bàn tỉnh ngày được cải thiện và nâng lên…

Với sự chỉ đạo, lãnh đạo quyết liệt đó, năm 2020 Bạc Liêu đã cấp Quyết định chủ trương đầu tư, chấp thuận chủ trương đầu tư, Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 32 dự án. Trong đó, có 31 dự án trong nước, với tổng vốn đăng ký đầu tư hơn 17.046 tỷ đồng (tăng 16 dự án so với cùng kỳ và tăng trên 15.062 tỷ đồng tổng vốn đăng ký đầu tư trong nước); một dự án nước ngoài với tổng vốn đăng ký đầu tư 4 tỷ USD; Cấp điều chỉnh Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 11 dự án (trong đó, có 9 dự án trong nước và 2 dự án nước ngoài). Qua đó, góp phần cho các dự án thu hút đầu tư đến nay hơn 160 dự án và từ đầu năm 2021 đến nay, Bạc Liêu đã chấp thuận chủ trương đầu tư, quyết định chủ trương đầu tư, Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 12 dự án. Trong đó, có 11 dự án trong nước với tổng vốn đăng ký hơn 9.851 tỷ đồng và một dự án vốn FDI 4.316 USD.

Từ những con số cụ thể trên cho thấy, tuy chịu ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, nhưng Bạc Liêu tiếp tục trở thành điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư trong, ngoài nước.

Bạc Liêu sẽ ưu tiên cho những dự án đầu tư sử dụng nhiều lao động địa phương trong năm 2021. Trong ảnh: Lao động tại nhà máy Vinatex Bạc Liêu (ảnh chụp lúc thời điểm dịch COVID-19 chưa bùng phát). Ảnh: K.T

Luôn đồng hành, chia khó với nhà đầu tư

Sự đồng hành và kịp thời chia khó với nhà đầu tư của Bạc Liêu đã được các tập đoàn, các nhà đầu tư trong, ngoài nước ghi nhận và đánh giá cao. Quan điểm chỉ đạo và phương châm hành động nhất quán, thống nhất từ tỉnh đến cơ sở đã tạo ra lợi thế cạnh tranh và sức hút riêng cho tỉnh. Cụ thể là công tác vận động xúc tiến đầu tư, hỗ trợ đầu tư được Tỉnh ủy, HĐND và UBND tỉnh quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và tăng cường thường xuyên.

Đặc biệt, tỉnh đã thực hiện tốt và có hiệu quả các chính sách hỗ trợ tháo gỡ, giải quyết các khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, nhà đầu tư. Từ đó, tạo động lực cho doanh nghiệp, nhà đầu tư triển khai thực hiện các dự án đúng theo tiến độ cam kết, nhất là dự án động lực của tỉnh và các dự án điện gió, điện khí, các dự án nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao thông qua các hoạt động khảo sát, thăm hỏi, gặp gỡ, đối thoại trực tiếp với các doanh nghiệp, nhà đầu tư…

Cùng với đó là tập trung nâng cao năng lực cạnh tranh (PCI) và cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nhằm mang đến lợi ích tối đa cho doanh nghiệp, nhà đầu tư. Tiêu biểu trong thực hiện đơn giản hóa TTHC - đã rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục cấp mới Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp xuống còn 4 giờ làm việc. Đối với hồ sơ thay đổi nội dung, khi hồ sơ doanh nghiệp đầy đủ và hợp lệ thì chủ động xử lý để doanh nghiệp có thể nhận kết quả về ngay. Ngoài ra, còn hỗ trợ gửi kết quả cho doanh nghiệp qua Bưu điện khi doanh nghiệp không thể trực tiếp đến nhận; xem, chỉnh sửa lỗi hồ sơ doanh nghiệp qua hộp thư email của Phòng Đăng ký kinh doanh (thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư) để tránh doanh nghiệp phải đi lại nhiều lần. Hay trong cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, thời gian cấp mới và điều chỉnh giấy chứng nhận đầu tư lần lượt là 3 ngày làm việc và 1 ngày làm việc kể từ khi nhận đủ hồ sơ hợp lệ (giảm 12 ngày làm việc và 9 ngày làm việc so với Luật Đầu tư năm 2014)….

Cùng với đó là niêm yết công khai, minh bạch các chủ trương, chính sách, TTHC, mức thu các loại phí, lệ phí, giá dịch vụ tại Trung tâm Phục vụ hành chính công của tỉnh để người dân, doanh nghiệp, nhà đầu tư biết và thực hiện. Đồng thời, bố trí cán bộ, công chức có trình độ chuyên môn, kỹ năng tốt, thái độ hòa nhã hướng dẫn, xử lý hồ sơ cho người dân, doanh nghiệp. Kiểm tra xử lý nghiêm những cán bộ, công chức gây phiền hà, nhũng nhiễu, có thái độ cửa quyền, hống hách đối với người dân, doanh nghiệp, nhà đầu tư….

Với quyết tâm thực hiện thắng lợi “mục tiêu kép” và phát huy thế mạnh của công tác thu hút đầu tư, từ nay đến cuối năm 2021, Bạc Liêu sẽ tập trung thực hiện tốt các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, nhà đầu tư trong việc đẩy nhanh triển khai, thi công các dự án và góp phần quan trọng vào tăng trưởng kinh tế năm 2021.

…………..................................................................................................................................................................................................................

Để phát huy thế mạnh trong công tác thu hút, mời gọi đầu tư và tiếp tục bổ sung nguồn lực cho nền kinh tế, UBND tỉnh đã ban hành Chương trình xúc tiến đầu tư năm 2021.

Theo đó, Bạc Liêu sẽ tập trung thu hút đầu tư vào 5 lĩnh vực trụ cột gồm: Phát triển nông nghiệp mà trọng tâm là nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nâng cao hiệu quả sản xuất tôm, lúa gạo; Phát triển công nghiệp, trọng tâm là năng lượng tái tạo (gồm điện gió, điện mặt trời) và điện khí; Phát triển du lịch; Phát triển thương mại dịch vụ - giáo dục - y tế chất lượng cao; Phát triển kinh tế biển gắn với đảm bảo quốc phòng - an ninh.

Định hướng chung của tỉnh trong thu hút mời gọi các dự án đầu tư là chọn lọc các dự án có chất lượng, có giá trị gia tăng cao, sử dụng công nghệ hiện đại, công nghệ sinh học, vật liệu mới, thân thiện môi trường và giải quyết nhiều lao động tại địa phương. Tăng cường xúc tiến mời gọi đầu tư các dự án có quy mô lớn; lựa chọn các nhà đầu tư lớn, có uy tín, có tiềm lực về tài chính; đồng thời chú trọng đến các dự án có quy mô vừa và nhỏ phù hợp với tiềm năng, thế mạnh và điều kiện của tỉnh.

Cùng với đó, Bạc Liêu cũng đề ra mục tiêu cho năm 2021 là: Tăng cường thu hút nguồn vốn đầu tư trong và ngoài nước trên các lĩnh vực trọng tâm của tỉnh trong điều kiện ngân sách nhà nước còn khó khăn, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Đồng thời, tập trung thu hút đầu tư kinh doanh hạ tầng khu công nghiệp, cụm công nghiệp, các ngành công nghiệp hỗ trợ. Coi trọng hiệu quả đầu tư, tiết kiệm tối đa diện tích sử dụng đất, tiết kiệm tài nguyên, năng lượng. Khuyến khích các dự án sử dụng công nghệ sạch, thân thiện với môi trường và ưu tiên những dự án sử dụng nhiều lao động địa phương…

…………..................................................................................................................................................................................................................

Kim Trung

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.