Đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống

Huyện Vĩnh Lợi: Tăng cường kiểm tra, giám sát phục vụ đại hội Đảng các cấp

Thứ Sáu, 17/04/2020 | 16:35

Kiểm tra, giám sát là nhiệm vụ quan trọng trong việc giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương của Đảng và góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng, phát huy vai trò tiền phong gương mẫu, nêu gương của từng cán bộ, đảng viên. Từ nhận thức trên, những năm qua, cấp ủy, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) các cấp ở huyện Vĩnh Lợi thực hiện nghiêm túc công tác kiểm tra, giám sát, chủ động phòng ngừa sai phạm kỷ luật, kỷ cương của Đảng.

Cán bộ chủ chốt các đơn vị, ban ngành huyện Vĩnh Lợi tham gia quán triệt Chỉ thị số 35 của Bộ Chính trị và Kế hoạch số 120 của Tỉnh ủy về đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Ảnh: X.T

Nghiêm túc, kịp thời

Đồng chí Trương Văn Nhớ - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Vĩnh Lợi, cho biết: “Hàng năm, Huyện ủy căn cứ vào chương trình làm việc toàn khóa và tình hình nhiệm vụ thực tế của địa phương để chủ động xây dựng chương trình kiểm tra, giám sát. Trong quá trình tổ chức thực hiện, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện tiến hành kiểm tra, giám sát theo quy định của Điều lệ Đảng và Chương trình kiểm tra, giám sát của Huyện ủy; tăng cường kiểm tra, giám sát việc chấp hành, tổ chức thực hiện các chủ trương, nghị quyết của Trung ương, Tỉnh ủy và Huyện ủy; chọn một số lĩnh vực bức xúc, cấp bách để kiểm tra, giám sát nhằm góp phần tăng cường kỷ luật, kỷ cương của Đảng”.

Ngoài việc thành lập đoàn giám sát chuyên đề, kiểm tra đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm, cấp ủy và UBKT các cấp luôn quan tâm thực hiện công tác giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo liên quan đến cán bộ, đảng viên... Bên cạnh đó, Huyện ủy còn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo công tác kiểm tra, giám sát, thanh tra để phòng chống tham nhũng; chỉ đạo UBKT Huyện ủy phối hợp chặt chẽ với HĐND, Thanh tra huyện trong công tác giám sát, thanh tra; xây dựng quy chế phối hợp giữa UBKT Huyện ủy với cơ quan thanh tra trong việc thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng. Đồng thời, theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện các kết luận, kiến nghị sau kiểm tra, thanh tra. Ban Thường vụ Huyện ủy Vĩnh Lợi đã chỉ đạo cơ quan chức năng phối hợp, tạo điều kiện để Ủy ban MTTQ huyện, các tổ chức chính trị - xã hội và Nhân dân tham gia giám sát các hoạt động của chính quyền và cán bộ, công chức, viên chức để phòng chống tham nhũng.

Chủ động nắm chắc tình hình từng tổ chức đảng

Để góp phần chuẩn bị tốt mọi mặt cho Đại hội đảng các cấp, UBKT các cấp của huyện Vĩnh Lợi tiếp tục tăng cường công tác giám sát, chủ động nắm chắc tình hình các tổ chức đảng trực thuộc, nhất là đối với những nơi có biểu hiện nội bộ mất đoàn kết, có biểu hiện sai phạm, có vấn đề bức xúc mà cán bộ, đảng viên, Nhân dân quan tâm. Đồng thời, tập trung nắm chắc tình hình đảng viên, nhất là cấp ủy viên, cán bộ thuộc diện cấp ủy huyện và cấp ủy cơ sở quản lý, cán bộ chủ chốt, đảng viên được quy hoạch nguồn nhân sự tham gia cấp ủy khóa mới, đại biểu dự kiến, đại biểu được bầu từ đại hội đảng bộ cơ sở dự Đại hội Đảng bộ huyện để phục vụ tốt công tác chuẩn bị Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2020 - 2025. Thực hiện tốt việc sàng lọc, không để lọt vào cấp ủy khóa mới những cán bộ bản lĩnh chính trị không vững vàng; phẩm chất, năng lực, uy tín giảm sút; thiếu gương mẫu, gây mất đoàn kết, cục bộ, bè phái, cơ hội; có biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”; chạy chức, chạy quyền, tham nhũng, tiêu cực, “lợi ích nhóm”…

Huyện Vĩnh Lợi đã tăng cường sự phối hợp giữa UBKT các cấp ở huyện với các cơ quan chức năng để kịp thời tiếp nhận, phân loại, xử lý các nguồn tin, báo cáo, phản ánh về tổ chức đảng, đảng viên; khi phát hiện cán bộ, đảng viên có dấu hiệu vi phạm kịp thời xử lý theo đúng quy định của Đảng. Tập trung kiểm tra những tổ chức đảng có dấu hiệu mất đoàn kết nội bộ, vi phạm nguyên tắc, quy định của Đảng; có dấu hiệu tham nhũng, lãng phí; kiểm tra, giám sát những cán bộ, đảng viên có dấu hiệu suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống…

UBKT Huyện ủy và cấp ủy cơ sở luôn thực hiện tốt vai trò, trách nhiệm trong việc tham gia nhận xét, đánh giá cán bộ đảm bảo khách quan, đẩy đủ, chính xác theo đúng quy trình, thủ tục nhận xét, đánh giá cán bộ và theo đúng nội dung, quy định của Đảng. Nhất là nhận xét về việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng, quy định về trách nhiệm nêu gương và những điều cán bộ, đảng viên không được làm; chú trọng nâng cao chất lượng công tác kiểm tra, giám sát phục vụ đại hội đảng bộ cơ sở và Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2020 - 2025.

XUÂN THƯỞNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.