Đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống

Huyện Vĩnh Lợi: Làm tốt công tác bồi dưỡng, kết nạp đảng viên mới

Thứ Hai, 11/11/2019 | 16:05

Xác định công tác phát triển đảng viên là nhiệm vụ quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, những năm qua, các cấp ủy đảng huyện Vĩnh Lợi thường xuyên chăm lo bồi dưỡng, kết nạp những quần chúng ưu tú vào Đảng. Qua đó, bổ sung cho Đảng bộ huyện đội ngũ kế cận có chất lượng và nâng cao tỷ lệ đảng viên trẻ, góp phần củng cố vững chắc hệ thống chính trị ở cơ sở.

Đồng chí Nguyễn Văn Sáu, Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy, Giám đốc Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện Vĩnh Lợi trao giấy khen cho các học viên đạt thành tích xuất sắc trong lớp bồi dưỡng đảng viên mới năm 2019. Ảnh: X.T

Đồng chí Trương Văn Nhớ, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Vĩnh Lợi, cho biết: Những năm qua, các đảng bộ, chi bộ trong huyện luôn xác định công tác phát triển đảng viên là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu trong công tác xây dựng Đảng. Theo đó, bám sát phương châm, phương hướng công tác Đảng, cấp ủy các cấp thực hiện các bước để lựa chọn bồi dưỡng và tạo nguồn phát triển đảng viên mới. Đối tượng để tạo nguồn là những quần chúng ưu tú, những đoàn viên, thanh niên được rèn luyện, thử thách qua môi trường học tập, công tác ở các cơ quan, đơn vị, địa phương. Khi chọn nguồn phát triển đảng viên, cấp ủy các cấp đều xem xét kỹ các phương diện, coi trọng chất lượng, không chạy theo số lượng. Đặc biệt, Huyện ủy chỉ đạo tập trung ở vùng nông thôn, nơi có chi bộ còn ít đảng viên và chi bộ hoạt động ghép; đồng thời mở rộng nguồn đến các lực lượng đoàn viên, thanh niên, giáo viên, cán bộ, công chức cấp xã, nông dân sản xuất - kinh doanh giỏi, lực lượng dân quân, dự bị động viên. Song song đó, công tác tuyên truyền, giáo dục nhằm nâng cao ý thức giác ngộ, động cơ phấn đấu cho quần chúng đã được các tổ chức Đảng tiến hành theo hai cách: gặp gỡ trực tiếp đối tượng để giáo dục, động viên, uốn nắn nhận thức và hành động; mở các lớp bồi dưỡng đối tượng Đảng để quần chúng ưu tú được học tập các bài lý luận cơ bản về Đảng, trên cơ sở đó phân công đảng viên chính thức trực tiếp tuyên truyền, hướng dẫn quần chúng.

Nhờ làm tốt quy trình này, thời gian qua công tác phát triển đảng viên mới ở huyện đã đạt được kết quả tích cực. Tính từ năm 2016 đến nay, Đảng bộ huyện Vĩnh Lợi đã bồi dưỡng, kết nạp được 284 đảng viên, góp phần tăng tỷ lệ đảng viên trẻ, củng cố vững chắc hệ thống chính trị ở cơ sở.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác phát triển đảng viên còn gặp nhiều khó khăn, nhất là việc tạo nguồn quần chúng ưu tú ở địa bàn nông thôn. Nguyên nhân chủ yếu là do nhận thức của nhiều người dân về tổ chức Đảng chưa sâu sắc nên chưa có hướng phấn đấu, rèn luyện để được xem xét bồi dưỡng, kết nạp vào Đảng; nhiều nơi có nguồn nhưng khi xem xét tiêu chuẩn lại chưa đáp ứng theo quy định.

Để công tác phát triển đảng viên mới đạt hiệu quả hơn nữa trong thời thời gian tới, Huyện ủy Vĩnh Lợi chỉ đạo việc tuyên truyền, giáo dục giác ngộ quần chúng vào Đảng là bước đầu rất cơ bản để đảm bảo cho quá trình kết nạp Đảng đúng phương châm, phương hướng. Yêu cầu  của việc tạo nguồn là nắm vững đối tượng cả về lịch sử chính trị gia đình, quan hệ bản thân, động cơ vào Đảng. Trong đó, chú trọng gặp gỡ trực tiếp, trao đổi hoặc thông qua hồ sơ, lý lịch và các mối quan hệ của quần chúng để xác minh làm rõ. Thực hiện tốt bước này là cơ sở quan trọng cho quá trình bồi dưỡng, tạo nguồn phát triển đảng viên đạt chất lượng, hiệu quả.

XUÂN THƯỞNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.