Đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống

Đóng góp dự thảo báo cáo chính trị Đại hội Đảng bộ tỉnh Bạc Liêu lần thứ XVI: Nhiều ý kiến tâm huyết, trách nhiệm

Thứ Sáu, 13/12/2019 | 15:27

Trong ngày 12/12/2019, Thường trực Tỉnh ủy Bạc Liêu tổ chức hai cuộc hội nghị lấy ý kiến đóng góp vào Dự thảo báo cáo chính trị Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI (nhiệm kỳ 2020 - 2025). Các đại biểu nguyên là lãnh đạo tỉnh, đại diện giới nhân sĩ, trí thức đã đóng góp nhiều ý kiến tâm huyết, đầy trách nhiệm trước một văn kiện thể hiện ý chí, tinh thần đoàn kết của toàn Đảng, toàn dân.

Đồng chí Trương Công Đặng - nguyên Phó Bí thư Tỉnh ủy Bạc Liêu đóng góp ý kiến cho Dự thảo báo cáo chính trị Đại hội Đảng bộ tỉnh Bạc Liêu lần thứ XVI. Ảnh: H.T

Bước đóng góp quan trọng

Định hướng cho các đại biểu phát biểu ý kiến tại hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy - Nguyễn Quang Dương khẳng định báo cáo chính trị là sản phẩm kết tinh trí tuệ, phản ảnh trung thực, khách quan tình hình thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV (nhiệm kỳ 2015 - 2020). Đồng thời thể hiện khát vọng, tầm nhìn, bản lĩnh, ý chí, tinh thần đoàn kết của Đảng bộ trong xây dựng các phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp ở nhiệm kỳ mới trên các lĩnh vực. Lấy ý kiến của các thành phần đại biểu là công việc hết sức cần thiết nhằm giúp cho báo cáo chính trị đánh giá khách quan, toàn diện tình hình thực hiện nhiệm vụ của cả nhiệm kỳ. Một ý nghĩa quan trọng nữa, đây sẽ là báo cáo trung tâm để tiếp tục xây dựng nhiều văn kiện báo cáo khác (báo cáo cấp ủy các cấp, hình thành kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội…). Tỉnh ủy đã thành lập 3 tiểu ban chuẩn bị cho các nội dung, điều kiện để tổ chức Đại hội Đảng bộ các cấp. Riêng Tiểu ban Văn kiện đã xây dựng đề cương tổng quát, chi tiết; trải qua các bước thông qua và thảo luận trong Ban Thường vụ; tiến hành lấy ý kiến, chỉnh sửa trong nhiều cuộc hội nghị Ban Chấp hành Tỉnh ủy…

Hội nghị lấy ý kiến đóng góp vào dự thảo báo cáo chính trị trình Đại hội Đảng bộ lần thứ XVI đối với nguyên lãnh đạo tỉnh và đội ngũ trí thức có thể xem là bước hoàn chỉnh văn kiện lần cuối cùng trước khi đưa ra lấy ý kiến đóng góp rộng rãi trong cán bộ, đảng viên và nhân dân. Từ ý nghĩa quan trọng đó, để hội nghị thật sự tiếp thu hàm lượng trí tuệ của tập thể, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã đề nghị đại biểu dự hội nghị thẳng thắn, tích cực đóng góp ý kiến trên tinh thần trách nhiệm cao. Đây là bước quan trọng để hình thành văn kiện chính thức trình Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI.

 Đội ngũ trí thức tham gia đóng góp ý kiến tại hội nghị. Ảnh: H.L

Những vấn đề đại biểu quan tâm

Bà Nguyễn Thị Nhật Tân - Giám đốc Ngân hàng BIDV Bạc Liêu có khá nhiều đóng góp, trong đó có ý kiến: “Trước nhiệm vụ đưa Bạc Liêu trở thành tỉnh khá của cả nước, nên đặt mục tiêu phấn đấu cụ thể, bởi Bạc Liêu phát triển thì các tỉnh, thành trên cả nước cũng cùng phát triển”. Và đây cũng là ý kiến được nhiều đại biểu quan tâm. Phấn đấu trở thành tỉnh phát triển khá, là một trong những trung tâm du lịch ĐBSCL, trung tâm ngành công nghiệp tôm của cả nước, thực thi Dự án điện khí trên địa bàn tỉnh, Bạc Liêu phát triển nhanh và bền vững… cần những hoạch định, chương trình hành động cụ thể dựa trên năng lực thực tiễn của địa phương.

Nhất trí cao với văn kiện dự thảo, đồng chí Trương Công Đặng - nguyên Phó Bí thư Tỉnh ủy Bạc Liêu nêu ý kiến: “Chủ đề đại hội thể hiện khát vọng, sức mạnh đoàn kết của Đảng bộ, quân và dân Bạc Liêu. Về nội dung báo cáo, cần quan tâm thực hiện phong trào khởi nghiệp; đề ra giải pháp phát triển số lượng doanh nghiệp, tạo điều kiện để các doanh nghiệp trở thành doanh nghiệp đầu đàn của tỉnh; đây cũng là phong trào được Chính phủ đặc biệt quan tâm và phát động trong cả nước. Cần thực hiện tốt công tác giải phóng mặt bằng để sớm đẩy nhanh tiến độ xây dựng các dự án, tăng cường hiệu quả mời gọi nhà đầu tư, tạo động lực lớn cho Bạc Liêu phát triển nhanh, bền vững”.

Rất nhiều ý kiến thể hiện sự tâm huyết, tinh thần trách nhiệm cá nhân về những nội dung quan trọng trong dự thảo báo cáo, điển hình như: Phần phương hướng, nhiệm vụ cần đánh giá cụ thể hơn đối với các phần việc, công trình đã thực hiện trong nhiệm kỳ qua, tính hiệu quả thiết thực của các công trình, dự án; nên có đánh giá hiệu quả Đề án Mê Kông, cần mở rộng mô hình bán trú ở các cấp học, quan tâm những chương trình ưu đãi trí thức học tập ngoài tỉnh về công tác tại quê hương; quy hoạch cụ thể để thu hút đầu tư từ bên ngoài; quan tâm lĩnh vực nông thôn mới khi quyết tâm xây dựng Bạc Liêu thành tỉnh nông thôn mới nâng cao; chú ý thực trạng lao động đi làm việc ngoài tỉnh; cần nhận diện rõ hơn vai trò của thông tin truyền thông, các cơ quan báo chí trong nhiệm vụ tuyên truyền, để từ đó nêu định hướng nhiệm vụ, vai trò của báo chí trong nhiệm kỳ tới…

Trên tinh thần lắng nghe và tiếp thu tối đa ý kiến của các đại biểu, Bí thư Tỉnh ủy - Nguyễn Quang Dương đánh giá cao những phát biểu tâm huyết, trách nhiệm, trong đó có nhiều ý kiến rất chính xác, góp phần bổ sung, làm rõ hơn cho văn kiện. Thường trực Tỉnh ủy đề nghị trên cơ sở ý kiến của các đại biểu, Tiểu ban Văn kiện cần chỉnh sửa thêm để văn kiện cụ thể, rõ ràng các nội dung. Đặc biệt, chú ý các lĩnh vực môi trường, khoa học - công nghệ, biến đổi khí hậu, liên kết vùng và vai trò trung tâm của Bạc Liêu, tập trung đánh giá 5 tiêu chí để Bạc Liêu đứng tốp 5 trong khu vực - đó là những nội dung mà các đại biểu quan tâm. Ghi nhận các ý kiến thẳng thắn, thể hiện tinh thần trách nhiệm, các đồng chí Thường trực Tỉnh ủy cũng yêu cầu Tiểu ban Văn kiện đánh giá phần bài học kinh nghiệm sâu sắc hơn, nhất là trong các nội dung xây dựng, chỉnh đốn Đảng, tăng cường đoàn kết, nêu gương, kỷ cương, trách nhiệm, phát huy sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị, khơi dậy khát vọng phát triển; giải quyết thỏa đáng các yêu cầu, kiến nghị của dân nhằm củng cố niềm tin của nhân dân, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho phát triển…

Cẩm Thúy

Trong phương châm hành động nhiệm kỳ mới, đối với từ “khát vọng”, Bí thư Tỉnh ủy - Nguyễn Quang Dương nhấn mạnh một lần nữa, Ban Chấp hành Tỉnh ủy đã xác định khát vọng là động lực, thể hiện mức độ mạnh mẽ, quyết liệt của toàn Đảng, toàn dân; khát vọng làm rõ mức độ tập trung (trong phạm vi tỉnh lẫn toàn quốc) để cùng góp phần xây dựng khát vọng dân tộc; khát vọng còn mang ý nghĩa phát huy giá trị văn hóa cao trong phát triển bền vững.

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.