Đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống

Đảng bộ TP. Bạc Liêu: Những kinh nghiệm hay để nghị quyết đi vào cuộc sống

Thứ Hai, 09/03/2020 | 15:22

Thực hiện sự chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy, “nghị quyết (NQ), chủ trương đến đâu, triển khai thực hiện ngay đến đó”, thời gian qua, Đảng bộ TP. Bạc Liêu luôn xác định việc nâng cao chất lượng học tập, quán triệt và tổ chức thực hiện NQ của Đảng là một trong những yêu cầu, nhiệm vụ quan trọng nhằm tạo sự thống nhất trong Đảng, sự đồng thuận trong nhân dân. Đây cũng là tiền đề vững chắc cho sự thành công trong thực hiện các nhiệm vụ chính trị mà NQ đề ra.

Bí thư Thành ủy TP. Bạc Liêu - Phan Như Nguyện khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Ảnh: H.T

Đa dạng hóa hình thức học tập

Yêu cầu mà Đảng bộ TP. Bạc Liêu đặt ra là xác định rõ trách nhiệm của cấp ủy các cấp đối với sự lãnh đạo, chỉ đạo việc tổ chức học tập các NQ, chỉ thị của Đảng; đưa công tác học tập, quán triệt và tuyên truyền chỉ thị, NQ của Đảng là tiêu chí quan trọng trong việc đánh giá, phân loại, khen thưởng tổ chức đảng, đảng viên và  đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của tập thể, cá nhân hằng năm. Trong đó, từng đồng chí bí thư cấp ủy, chi ủy, người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương phải chịu trách nhiệm tổ chức, chỉ đạo, chủ trì việc học tập nghị quyết, chỉ thị của Đảng tại cấp ủy, cơ quan, đơn vị, địa phương mình.

Đánh giá về việc đổi mới hình thức học tập và triển khai NQ trong Đảng bộ TP. Bạc Liêu, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TP. Bạc Liêu - Trương Ngọc Thảo, cho biết: “Ban Thường vụ Thành ủy TP. Bạc Liêu đặc biệt chú trọng việc đa dạng hóa, đổi mới các hình thức học tập. Tùy theo yêu cầu của từng NQ, chỉ thị mà áp dụng hình thức học tập cho phù hợp ở địa phương, đơn vị. Hình thức học tập truyền thống cũng đã được đổi mới, không còn tình trạng đọc - nghe một cách thụ động, mà báo cáo viên đã chú ý đi vào phân tích những điểm mới, cốt lõi của NQ gắn liền với liên hệ tình hình thực tế ở địa phương, đơn vị”. Bên cạnh đó, TP. Bạc Liêu còn áp dụng hình thức học tập thông qua việc tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng; tuyên truyền miệng, ở các hội nghị, các lớp tập huấn lý luận chính trị, chuyên môn nghiệp vụ; qua hình thức trực tuyến với điểm cầu của tỉnh và Trung ương.

Việc đa dạng hóa các hình thức triển khai, quán triệt, học tập NQ đã giúp cán bộ, đảng viên và nhân dân tiết kiệm được thời gian, chi phí đi lại, đồng thời tạo sức lan tỏa cao.

Chủ động, quyết tâm cao

Tại hội nghị tổng kết ngành Tuyên giáo năm 2019, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh - Lê Thị Ái Nam đánh giá: “Đây là những kinh nghiệm hay của Đảng bộ TP. Bạc Liêu, đề nghị các đảng bộ học tập. Quan điểm của Tỉnh ủy là NQ ban hành rồi thì phải triển khai, quán triệt; mà triển khai, quán triệt có chất lượng thì trong tổ chức thực hiện sẽ có hiệu quả. Vì vậy, muốn NQ đi vào cuộc sống thì công tác triển khai, quán triệt phải được coi trọng…”.

Những cách làm hay của Đảng bộ TP. Bạc Liêu trong thời gian qua đã góp phần nâng cao nhận thức chính trị, đặc biệt là việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã thấm sâu trong nhận thức và hành động của các cấp ủy, cán bộ, đảng viên. Từ đó, nhiều cán bộ, đảng viên đã có lập trường, tư tưởng vững vàng, có tinh thần trách nhiệm, tận tụy trong xử lý công việc, có ý thức nâng cao chất lượng tham mưu trong mọi lĩnh vực phụ trách, ra sức thi đua, học tập, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao…, góp phần xây dựng TP. Bạc Liêu ngày càng văn minh và từng bước hiện đại.

Phát huy vai trò nêu gương của lãnh đạo chủ chốt các cấp trong triển khai, quán triệt, học tập chỉ thị, nghị quyết của Đảng; biểu dương những tổ chức đảng và cán bộ, đảng viên gương mẫu, đồng thời góp ý, phê bình nghiêm khắc đối với những tổ chức và cán bộ, đảng viên có biểu hiện lơ là, chưa nghiêm túc trong học tập NQ; củng cố, lựa chọn đội ngũ báo cáo viên có phẩm chất chính trị, năng lực chuyên môn, phương pháp truyền đạt tốt, khắc phục tình trạng đọc - nghe… - đó là những giải pháp thiết thực dựa trên kinh nghiệm thực tiễn đã qua mà Đảng bộ TP. Bạc Liêu quyết tâm thực hiện nhằm tiếp tục nâng cao hơn nữa chất lượng và hiệu quả công tác tổ chức triển khai, quán triệt để NQ của Đảng thấm sâu vào cuộc sống.

Cẩm Thúy

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.