BẦU CỬ ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI KHÓA XV VÀ ĐẠI BIỂU HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN CÁC CẤP NHIỆM KỲ 2021 - 2026

Vào đợt cao điểm cho các hoạt động chuẩn bị bầu cử

Thứ Sáu, 09/04/2021 | 15:06

Chỉ còn hơn một tháng là đến ngày bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. Theo ghi nhận, tiến độ của công tác bầu cử trong tỉnh hiện vẫn đảm bảo, sẵn sàng cho các bước tiếp theo của cuộc bầu cử. Sau khi sơ kết công tác bầu cử, Ủy ban Bầu cử (UBBC) tỉnh đã triển khai cụ thể những nhiệm vụ cần tập trung từ nay đến ngày bầu cử. Đây cũng là lúc vào cao điểm trên các mặt hoạt động, trong đó công tác tuyên truyền được đẩy mạnh và đi vào chiều sâu.

KẾT QUẢ TỪ SỰ CHỦ ĐỘNG

Sau khi được thành lập, UBBC các cấp đều khẩn trương triển khai các kế hoạch theo từng giai đoạn, thời gian cụ thể. Đặc biệt, với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và các cấp ủy nên đến thời điểm này, có thể khẳng định các bước của cuộc bầu cử trên địa bàn tỉnh được thực hiện khá tốt. Hiện nay, toàn tỉnh đã thành lập trên 550 Tổ bầu cử tại các khu vực bỏ phiếu, mỗi tổ có từ 11 - 21 thành viên. Đồng thời, các địa phương cũng đã thực hiện rà soát kỹ càng và lập, niêm yết danh sách cử tri ở các khu vực bỏ phiếu trong toàn tỉnh với khoảng 628.570 cử tri.

Từ sự cẩn trọng trong chọn lựa ban đầu về tiêu chuẩn, cơ cấu của các ứng cử viên, nên sau 2 vòng hiệp thương thì số lượng và tỷ lệ cơ cấu đều đạt theo quy định. Đơn cử như trong số 11 ứng cử viên ĐBQH thì có 66,67% là nữ; trong số 93 người ứng cử đại biểu HĐND cấp tỉnh thì tỷ lệ cơ cấu nữ, trẻ, tái cử đều cao hơn so với quy định. Tương tự, ở cấp huyện, xã, các cơ cấu theo quy định đều đảm bảo cho hiệp thương vòng tiếp theo. Kết quả đáng phấn khởi là việc lấy ý kiến nhận xét, tín nhiệm của cử tri cơ quan, tổ chức, đơn vị và nơi cư trú đều đã được triển khai, tổ chức đúng luật, đảm bảo tiến độ. Đa số cử tri đều có nhận xét tốt, tín nhiệm khá cao đối với những người ứng cử. Cụ thể, người ứng cử đạt tỷ lệ tín nhiệm của cử tri cơ quan, đơn vị hay nơi cư trú thấp nhất cũng trên 61%.

Bên cạnh đó, tình hình an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh hiện vẫn được đảm bảo và giữ vững. Công tác phòng chống dịch bệnh, nhất là dịch COVID-19 được kiểm soát tốt. Đến nay Bạc Liêu chưa có ca lây nhiễm trong cộng đồng, mặc dù vậy, ngành chức năng và các địa phương đều xây dựng các phương án cho những tình huống phát sinh khi tình hình dịch vẫn diễn biến phức tạp.

Xe tuyên truyền lưu động của Trung tâm Văn hóa TP. Bạc Liêu thực hiện tuyên truyền trên địa bàn thành phố. Ảnh: H.T

ĐẨY MẠNH CÔNG TÁC TUYÊN TRUYỀN

Tháng 4 là thời điểm bước vào giai đoạn cao điểm của cuộc bầu cử. Để đảm bảo thực hiện công tác bầu cử đúng tiến độ, thời gian quy định, cùng với công tác chuẩn bị, UBBC tỉnh cũng yêu cầu tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền. Theo đó, các cơ quan truyền thông trong tỉnh tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền thông qua các chuyên trang, chuyên mục, tọa đàm, đưa nhiều tin, bài phản ánh về hoạt động bầu cử, các chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương, của tỉnh về công tác bầu cử. Sắp tới, theo chỉ đạo của UBBC tỉnh thì báo, đài địa phương sẽ ưu tiên đăng tải các chương trình hành động của các ứng cử viên.

Đồng chí Lê Thị Ái Nam - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Chủ tịch UBBC tỉnh chỉ đạo: Ngoài tuyên truyền trên phương tiện thông tin đại chúng, tuyên truyền trực quan đóng vai trò quan trọng để người dân hiểu, ý thức rõ hơn về trách nhiệm, nghĩa vụ của mình. Cụ thể như tuyên truyền qua loa truyền thanh, tuyên truyền lưu động thông qua các xe tuyên truyền trên đường phố, ngõ xóm, vùng sâu, vùng xa. Để công tác tuyên truyền đạt kết quả tốt, cần xác định đây là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị, trong đó có các ban ngành, đoàn thể. Chính vì vậy, các hội, đoàn thể cần có những hội nghị lồng ghép tuyên truyền về bầu cử trong sinh hoạt hội, đoàn thể, tuyên truyền đến tận hộ dân; cách tuyên truyền phải phù hợp cho từng đối tượng để đạt được mục tiêu cử tri đi bầu với tỷ lệ cao nhất.

Có thể nói, những kết quả bước đầu của công tác bầu cử cho thấy sự nỗ lực, quyết tâm của cả hệ thống chính trị. Đây cũng chính là tiền đề để Bạc Liêu tiếp tục triển khai các bước đảm bảo cuộc bầu cử diễn ra thành công tốt đẹp, thật sự trở thành ngày hội của toàn dân.

HOÀNG UYÊN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.