Thị trường - Tiêu Dùng

Tràn lan mỹ phẩm giả, kém chất lượng

Thứ Tư, 11/07/2018 | 16:08

Mỹ phẩm trở thành sản phẩm không thể thiếu của nhiều chị em phụ nữ. Bên cạnh những sản phẩm làm đẹp của các hãng uy tín thì những sản phẩm không rõ nguồn gốc, hàng nhái, hàng giả cũng được bày bán tràn lan.

Đoàn kiểm tra liên ngành 389 tỉnh kiểm tra các mặt hàng mỹ phẩm tại một cửa hàng kinh doanh trên địa bàn TP. Bạc Liêu. Ảnh: T.Q

Năm bắt tâm lý "sính ngoại" của người tiêu dùng, nhiều gian thương đã làm giả, làm nhái các thương hiệu nổi tiếng như: L’Oreal, Chanel, Mac, Lancome, Oriflame, Essance... bán ra thị trường với giá rất thấp so với hàng thật. Đặc biệt, thời gian gần đây, nhiều tài khoản trên Facebook, Zalo... đã kinh doanh các mặt hàng này. Họ đều khẳng định chỉ bán hàng xách tay chính hãng, không bán hàng giả.

Với công nghệ ngày càng phát triển, mỹ phẩm làm giả ngày càng tinh vi, ít điểm khác biệt so với mỹ phẩm thật. Mỹ phẩm giả thường được bày bán lẫn lộn với mỹ phẩm thật khiến người tiêu dùng rất khó nhận diện. Trong khi đó, các mặt hàng này đa dạng về chủng loại, mẫu mã, tính năng mà ngay cả các cơ quan chức năng cũng khó cập nhật kịp thời, khó có đủ thông tin về đặc điểm nhận biết. Việc sử dụng mỹ phẩm giả, kém chất lượng “đội lốt” mỹ phẩm có thương hiệu khiến người dùng gánh chịu hậu quả xấu như sạm da, nám da, thậm chí ung thư da.

Thời gian qua, Đoàn kiểm tra liên ngành 389 tỉnh thường xuyên kiểm tra các cơ sở kinh doanh mỹ phẩm, các chợ và các điểm bán lẻ mỹ phẩm. Theo đó phát hiện nhiều loại mỹ phẩm, nhất là kem dưỡng da, kem trộm, nước hoa… bị làm giả, làm nhái, hết hạn sử dụng… nhưng vẫn được bày bán.

Để ngăn chặn tình trạng trên, ngoài việc tăng cường kiểm tra, xử lý, các cơ quan chức năng cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn người bán lẫn người tiêu dùng cách nhận biết các loại mỹ phẩm làm giả, nhái, không rõ nguồn gốc. Người tiêu dùng chỉ nên mua mỹ phẩm ở các đại lý được ủy quyền, cửa hàng uy tín. Khi mua nên chú ý kiểm tra bao bì, mã vạch, số seri, thông tin sản phẩm và nên thử sản phẩm trước khi mua.

THÙY LÂM 

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.