Thị trường - Tiêu Dùng

Thực phẩm đóng hộp: Tiềm ẩn nhiều nguy hại đến sức khỏe

Thứ Tư, 13/09/2017 | 16:38

Các loại thực phẩm chế biến đóng hộp hiện đang được người tiêu dùng, nhất là giới trẻ ưa chuộng bởi sự tiện lợi. Tuy nhiên, bên cạnh những ưu điểm, thực phẩm đóng hộp lại tiềm ẩn nhiều nguy hại đối với sức khỏe nếu thường xuyên sử dụng.

Người tiêu dùng lựa chọn thực phẩm đóng hộp tại Siêu thị Co.opmart Bạc Liêu. Ảnh: T.L

Sản phẩm đồ hộp với nhiều hương vị như: cá sốt cà, sốt tương, bò sốt tiêu, bò sốt vang, xíu mại sốt cà, sườn nấu đậu… được bày bán khá nhiều tại các siêu thị, cửa hàng, tiệm tạp hóa. Theo chị Kiều Ngân (phường 7, TP. Bạc Liêu): “Đối với cán bộ, công chức, thực phẩm đóng hộp rất tiện lợi. Những buổi làm việc bận rộn, chỉ cần hộp cá mòi sốt cà hay bò sốt vang là cũng xong bữa cơm. Vừa tiện, vừa ngon, lại vừa rẻ nên tủ lạnh nhà tôi bao giờ cũng dự trữ nhiều loại thực phẩm đóng hộp”.

Thực phẩm đồ hộp giúp người tiêu dùng tiết kiệm được khá nhiều thời gian cho việc chế biến thức ăn, tuy nhiên theo kết quả nghiên cứu của Quỹ ung thư vú (Mỹ) nếu sử dụng thường xuyên các sản phẩm đóng hộp cũng gây nhiều hệ lụy. Đó là hầu hết thực phẩm đóng hộp đều có một lớp nhựa mỏng phủ bên trong hộp để bảo quản thực phẩm. Lớp nhựa này chứa BPA - một loại hóa chất dùng để sản xuất nhựa PC. Và chỉ một liều lượng nhỏ BPA cũng gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe thai nhi và trẻ nhỏ. Chất BPA còn là nguyên nhân chính gây ra nhiều bệnh như ung thư vú và ung thư tuyến tiền liệt, gây vô sinh, bệnh tiểu đường, béo phì, hen suyễn, và một số triệu chứng khác như: mất tập trung, tim đập nhanh, căng thẳng… Ngoài ra, thực phẩm chế biến đóng hộp có lượng muối, chất béo và đường cao nên gây nhiều tác hại đến sức khỏe như bệnh tim mạch, béo phì.

Để bảo vệ sức khỏe bản thân và gia đình, người tiêu dùng nên hạn chế sử dụng các sản phẩm đóng hộp. Hãy lựa chọn thực phẩm tươi sống để đảm bảo chất dinh dưỡng và tránh các hóa chất bảo quản gây hại cho cơ thể.

Thùy Lâm 

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.