Thị trường - Tiêu Dùng

Thực phẩm chay vào mùa

Thứ Tư, 24/02/2021 | 15:37

Hàng năm, cứ vào tháng Giêng và tháng 7 âm lịch là thị trường thực phẩm chay trở nên sôi động. Mấy ngày nay, các chợ, siêu thị, cửa hàng chuyên doanh thực phẩm đã tập kết hàng hóa, cung ứng đủ loại thực phẩm chay từ các loại rau củ quả tươi, đến sơ chế và nấu chín, đóng gói, đóng hộp... đáp ứng nhu cầu ăn chay của một bộ phận khá đông người dân.

Người tiêu dùng lựa chọn rau củ tại cửa hàng Bách hóa xanh. Ảnh: T.Q

Trước đây, các món ăn chay chỉ đơn giản là rau củ, quả xào, đậu hũ kho, tương, chao…, còn hiện nay, nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng, các cơ sở kinh doanh, tiểu thương đã sáng tạo ra nhiều món chay giả mặn như: rau củ dồn thịt, chả giò, chả lụa, tôm kho tàu, mắm chưng, bì cuốn… Cũng với những nguyên liệu đơn giản, truyền thống như đậu hũ, khoai môn, khoai lang, bột mì..., nhưng các món chay được “nâng cấp”, chế biến với hương vị giống như món ăn mặn, tạo sự hấp dẫn, bắt mắt với thực khách.

Theo các tiểu thương ở các chợ trên địa bàn TP. Bạc Liêu, những ngày qua sức mua các mặt hàng rau củ quả, đồ chay giả mặn đã tăng khoảng 30% so với tháng trước. Tuy sức mua tăng nhưng nhìn chung, giá cả tương đối ổn định, không có tình trạng biến động về giá.

Bên cạnh các thực phẩm chay được sản xuất trong nước, còn có nhiều loại thực phẩm chay, nhất là loại đóng hộp được nhập từ nước ngoài, nhưng giá cả rất “mềm” với nhiều mẫu mã đa dạng nên cũng thu hút khá đông người tiêu dùng vì tính an toàn. Không chỉ thực phẩm chay, hiện nay trên thị trường còn kinh doanh phổ biến đủ các loại gia vị chay, nhằm tạo sự tiện lợi cho việc chế biến các món ăn chay tại nhà, như sa tế, nước mắm, dầu hào chay, bột nêm rau củ… giúp các món chay thêm phong phú, đậm đà và ngon hơn. Nhiều người còn mở thêm hàng quán, hoặc bán online các món phở, hủ tiếu, bún chay…, phục vụ thực khách.

Tuy nhiên, để chọn được sản phẩm chất lượng, an toàn cho sức khỏe, người tiêu dùng nên đến các nơi cung cấp có uy tín, thương hiệu, quan sát kỹ thông tin, thành phần trên bao bì sản phẩm. Riêng những loại thực phẩm chay chế biến sẵn được bày bán tại các chợ, đường phố, trên chợ online thì cần mua ở những nơi uy tín, hoặc người quen để đảm bảo an toàn cho sức khỏe của bản thân và gia đình.

Minh Luân

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.