Thị trường - Tiêu Dùng

Thị trường mỹ phẩm “vàng thau lẫn lộn”

Thứ Tư, 16/09/2020 | 16:37

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều loại mỹ phẩm từ cao cấp đến bình dân của nhiều thương hiệu, nhãn hàng khác nhau. Tuy nhiên, giữa một “rừng” mỹ phẩm, có nhiều loại là hàng giả, hàng nhái được làm rất tinh xảo, giống hàng thật từ mẫu mã, màu sắc, khiến cho người tiêu dùng rất dễ nhầm lẫn.

Lực lượng Quản lý thị trường tỉnh kiểm tra hàng mỹ phẩm tại một cơ sở kinh doanh ở huyện Phước Long. Ảnh: T.Q

Mỹ phẩm hiện được bày bán khắp nơi, từ các siêu thị, shop thời trang, tiệm làm tóc, cửa hàng tạp hóa đến mạng xã hội. Trước nhu cầu sử dụng mỹ phẩm làm đẹp ngày càng nhiều, cộng thêm sự thiếu hiểu biết của số đông người tiêu dùng nên nhiều tiểu thương vì lợi nhuận đã tranh thủ kinh doanh mỹ phẩm kém chất lượng, không rõ nguồn gốc, làm giả, làm nhái, hàng lậu với giá bán ra rẻ hơn rất nhiều so với hàng chính hãng. Điều này làm phát sinh không ít nguy cơ và phiền toái khi người tiêu dùng mua và sử dụng những sản phẩm kém chất lượng. Trong khi đó, để phân biệt mỹ phẩm thật, giả không đơn giản do trình độ in ấn bao bì, nhãn mác của các đối tượng rất tinh vi. Các hóa chất bên trong cũng phải qua xét nghiệm mới phát hiện được thật - giả hay mức độ độc hại.

Thị trường online hiện đang là kênh phân phối được người bán lẫn người mua sử dụng phổ biến. Trong khi đó, chất lượng mỹ phẩm được rao bán trên mạng lại không thể kiểm chứng, mỗi nơi mỗi giá, sản phẩm qua nhiều khâu trung gian, do đó việc kiểm tra, kiểm soát vô cùng khó khăn.

Trước diễn biến phức tạp của thị trường mỹ phẩm, từ đầu năm đến nay, Cục Quản lý thị trường tỉnh đã tăng cường kiểm soát đối với nhóm hàng này, qua đó phát hiện, xử lý 4 vụ, trị giá hàng hóa vi phạm gần 700 triệu đồng. Hành vi vi phạm chủ yếu là: không có hóa đơn chứng từ, hàng làm giả, làm nhái, hàng nhập lậu, không rõ nguồn gốc… Các sản phẩm bị làm nhái, làm giả chủ yếu là của các thương hiệu, nhãn hiệu nổi tiếng như: Unilever; Xmen, Nivea, Hazeline, Pon'd…

Thị trường mỹ phẩm “vàng thau lẫn lộn” cùng đủ loại hình kinh doanh đang làm cho thị trường này trở nên bát nháo, khó kiểm soát. Vì thế, bên cạnh sự kiểm tra, xử lý của các ngành chức năng thì từ phía người tiêu dùng cũng nên cân nhắc trong việc lựa chọn mỹ phẩm để tránh thiệt hại liên quan đến bản thân, sức khỏe.

MINH LUÂN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.