Thị trường - Tiêu Dùng

Sử dụng sơn móng tay kém chất lượng: Những hiểm họa

Thứ Hai, 05/03/2018 | 16:34

Sơn móng tay được xem một trong những cách làm đẹp của phụ nữ. Tuy nhiên, việc sơn móng tay, nhất là sử dụng nước sơn không đảm bảo chất lượng có thể gây ra những hiểm họa khôn lường cho sức khỏe.

Kiểm tra xuất xứ sản phẩm nước sơn móng tay tại một cửa hàng ở phường 3 (TP. Bạc Liêu). Ảnh: T.L

Làm nghề buôn bán rau củ, các ngón tay của chị Kim Lan (phường 2, TP. Bạc Liêu) thường xuyên bị đen do nhựa rau củ bám vào, vì vậy chị phải sơn móng tay để che lấp. Thế nhưng, do tiếp xúc với nước sơn móng tay lâu năm khiến ngón tay của chị chuyển sang màu vàng ố, thậm chí có khi bị lở, chị phải lắp móng tay giả vào để che khuyết điểm.

Sơn móng tay, móng chân là nhu cầu làm đẹp của nhiều phụ nữ. Từ đó nhiều tiệm nail được mở ra với các dịch vụ sơn móng, lắp móng, phủ móng… Qua khảo sát cho thấy, thị trường nước sơn móng tay rất đa dạng, phong phú với đủ màu sắc, kích cỡ, giá tiền. Tuy nhiên, chất lượng của các sản phẩm nước sơn móng tay rất khó kiểm soát. Hầu hết các cửa hàng, đại lý kinh doanh mỹ phẩm đều trưng bày nhiều mẫu với đủ nhãn hiệu, giá cả khác nhau. Các loại nước sơn giá rẻ được nhiều người tìm mua và sử dụng bất chấp hiểm nguy tiềm ẩn.

Cơ quan Kiểm soát chất độc hại (DTSC) của Mỹ vừa ra cảnh báo, một lọ sơn móng tay bình thường được cấu thành bởi yếu tố tạo màu và dung dịch lỏng làm bóng, chủ yếu bao gồm Acetone, Ethyl acetate, Phthalate dibutyl, Formaldehyde. Trong các chất gây hại có trong nước sơn móng tay, nguy hiểm nhất là 3 chất Dibutyl phthalate, Formaldehyde và Toluene có tác động nghiêm trọng đến sức khỏe của người sử dụng cũng như người làm nghề. Trên thế giới cũng đã ghi nhận nhiều trường hợp sinh con dị tật, bị hoại tử, nhiễm độc, bị ung thư… có liên quan đến việc sử dụng sơn móng tay giả trong thời gian dài.

Mặc dù nước sơn móng tay có nhiều tác hại tới sức khỏe con người, thế nhưng thời gian qua, công tác tuyên truyền, công bố những độc hại từ việc sử dụng nước sơn giá rẻ ít được quan tâm, công tác kiểm tra, quản lý cũng còn hời hợt. Thiết nghĩ, để bảo vệ sức khỏe, quyền lợi người  tiêu dùng, các cơ quan chức năng cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền về những độc hại của việc sử dụng nước sơn giá rẻ. Đồng thời thường xuyên kiểm tra, xử lý các trường hợp mua bán nước sơn móng tay không đảm bảo chất lượng, không rõ nguồn gốc. Bên cạnh đó, người tiêu dùng cũng cần tự bảo vệ mình bằng cách hạn chế sử dụng hoặc chỉ nên sử dụng nước sơn móng tay có nguồn gốc; và chỉ sơn móng tay, móng chân ở những cơ sở tin cậy, uy tín để tránh hậu quả về sau.

Thùy Lâm  

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.