Thị trường - Tiêu Dùng

Sản phẩm yến sào:​ Hút hàng, tăng giá!

Thứ Tư, 23/03/2022 | 17:03

Theo các tài liệu khoa học, không chỉ có giá trị dinh dưỡng cao, tổ yến còn được cho là có tác dụng làm sạch phổi, giúp cơ thể tăng sức đề kháng với các loại siêu vi cũng như các bệnh cảm cúm. Chính vì thế, nhiều người đã tìm mua yến sào về tẩm bổ và ngừa hậu COVID-19 khiến giá yến tăng cao trong thời gian gần đây.

Rao bán yến sào trên một trang Facebook cá nhân. Ảnh: T.Q

Trên thị trường hiện có bán rất nhiều loại yến sào chế biến sẵn hay tổ yến thô, người dùng có thể mua về sơ chế, chế biến. Chị Kim Liên (Phường 5, TP. Bạc Liêu) chia sẻ: “Cả gia đình tôi đều bị F0 và đã khỏi bệnh, cả nhà lo hậu COVID-19 nên tìm mua tổ yến sào về tẩm bổ. Tuy nhiên, thời điểm này giá yến sào sơ chế sẵn tăng cao với 3,4 triệu đồng/100gr, trong khi tháng 2/2022 chỉ ở mức giá 3 triệu đồng/100gr. Dù đắt nhưng vẫn phải bóp bụng mua để bồi dưỡng cho cả nhà”.

Do giá tổ yến quá cao nên một số người chọn mua yến hũ chưng sẵn. Chị Kiều Diễm (Phường 1, TP. Bạc Liêu) cho biết: “Ban đầu tôi mua yến hũ có sẵn ở siêu thị, cửa hàng tạp hóa, sau này được người bạn giới thiệu tôi chọn mua yến hũ chưng sẵn của người quen. Loại yến hũ này có giá 45 - 50 ngàn đồng/hũ, có thể để tủ lạnh sử dụng trong vòng một tuần. Ngoài ra, tôi cũng mua loại yến tươi với giá từ 300 - 350 ngàn đồng/gói về tự chưng cho cả nhà cùng ăn”.

Trước tình trạng nhiều người đổ xô mua yến sào để bồi bổ hậu COVID-19 nên thị trường sản phẩm này hút hàng, giá tăng liên tục. Theo chị Đỗ Thị Nhung - hộ kinh doanh yến sào (Phường 1, TP. Bạc Liêu), trước đây trung bình mỗi tháng chị bán vài ký yến thô và yến tinh chế, thế nhưng từ đầu tháng 2/2022 đến nay, khi các ca F0 tăng vọt, người tìm mua yến cũng tăng theo, nhất là bạn hàng ở TP. Hồ Chí Minh, có khi một ngày đặt hơn 5kg yến thô, dù đã tận dụng các mối quen biết nhưng chị vẫn không gom đủ hàng để giao. Trong khi đó, các chủ nhà yến và các hộ bán lẻ lại báo giá theo kiểu mỗi nơi mỗi giá, tăng trung bình từ 3 - 5 triệu đồng/kg/tùy loại.

Trên thị trường Bạc Liêu hiện có rất nhiều nơi bán yến sào với nhiều sản phẩm, phân khúc khác nhau. Tuy nhiên, khi chọn mua bất kỳ sản phẩm nào cũng cần cân nhắc vì thị trường có khá nhiều loại tổ yến với chất lượng khác nhau, thật - giả lẫn lộn. Nếu không có kiến thức về yến sào, thì người tiêu dùng rất khó để phân biệt đâu là hàng kém chất lượng, hàng có nguồn gốc mập mờ với yến thật. Do đó, để tránh cảnh mất tiền oan khi mua yến sào, người tiêu dùng nên chọn nơi có uy tín hoặc cửa hàng cố định, tránh mua trôi nổi trên mạng xã hội, hàng có giá chênh lệch cao so với giá thị trường.

MINH LUÂN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.