Thị trường - Tiêu Dùng

Quản lý niêm yết giá ở các chợ: Chưa chặt chẽ

Thứ Năm, 14/04/2016 | 09:17

Theo Pháp lệnh về giá, người bán hàng phải niêm yết giá bán lẻ trên bao bì, hoặc ghi trên bảng giá để người mua hàng dễ quan sát. Thế nhưng, việc quản lý niêm yết giá vẫn còn lỏng lẻo, đặc biệt là tại các chợ nhỏ, chợ nông thôn.

Cán bộ Chi cục Quản lý thị trường tỉnh kiểm tra việc niêm yết giá tại Siêu thị Co.opmart. Ảnh: M.L

Hiện nay, việc niêm yết giá và bán đúng giá niêm yết chỉ diễn ra ở các siêu thị, cửa hàng có quy mô lớn. Còn ở các chợ truyền thống, sạp, ki-ốt thì rất ít người tuân thủ. Một số mặt hàng tươi sống như rau quả, thịt… rất ít được niêm yết, bởi theo tiểu thương, hàng hóa bán  cân ký nên rất khó khăn trong việc niêm yết. Ngoài ra, do giá cả cứ "nhảy múa" liên tục nên việc ghi giá mất nhiều thời gian.

Chị Kim Ngân, tiểu thương chợ phường 1, TP. Bạc Liêu, chia sẻ: “Mặc dù sản phẩm có niêm yết giá nhưng người mua vẫn cứ mặc cả. Vì vậy, chúng tôi phải niêm yết giá cao hơn thực tế một chút để khi khách trả giá thì bớt lại, tránh được tình trạng kỳ kèo trả giá”.

Ngoài việc niêm yết giá mang tính hình thức đối phó, thì việc niêm yết giá và bán theo giá niêm yết tại các điểm chợ cũng “mỗi nơi mỗi kiểu”. Bởi cùng một sản phẩm, nhưng mỗi cửa hàng niêm yết mỗi giá khác nhau. Mặt khác, một số tiểu thương cố tình không niêm yết giá để có thể nâng giá nhằm trục lợi.

Ông Hà Thanh Hải, Trưởng phòng nghiệp vụ - Chi cục Quản lý thị trường tỉnh, cho biết: “Nhằm nâng cao ý thức cho tiểu thương trong thực hiện Pháp lệnh về giá, mỗi năm đơn vị đều chỉ đạo các đội nghiệp vụ thường xuyên kiểm tra tình hình niêm yết giá ở các chợ. Đồng thời đề nghị tiểu thương ký cam kết niêm yết giá bán trên từng sản phẩm. Thế nhưng, thực tế cho thấy, rất ít tiểu thương thực hiện”.

Niêm yết và thực hiện bán đúng giá không chỉ là văn minh thương mại mà còn là biện pháp hạn chế việc tiểu thương lợi dụng tình hình biến động giá cả trên thị trường để nâng giá quá cao so với thực tế để trục lợi, làm lũng đoạn thị trường, ảnh hưởng đến giá cạnh tranh của các sản phẩm và gây tâm lý bất an cho người tiêu dùng. Để nâng cao ý thức cho tiểu thương trong việc niêm yết giá hàng hóa, ngoài các hình thức tuyên truyền, nhắc nhở, thì cơ quan chức năng, nhất là ban quản lý chợ phải thường xuyên kiểm tra, xử phạt các trường hợp tiểu thương cố tình không niêm yết giá.

Minh Luân

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.