Thị trường - Tiêu Dùng

Nỗi lo từ thực phẩm chay giả mặn

Thứ Tư, 02/09/2020 | 16:16

Trên thị trường hiện nay, thực phẩm chay rất đa dạng, từ hàng khô, gia vị, sản phẩm đông lạnh đến các mặt hàng chế biến sẵn, ăn liền. Người tiêu dùng có thể tìm mua dễ dàng tại hệ thống siêu thị, các khu chợ bình dân đến các trang mạng xã hội… Tuy nhiên, chất lượng sản phẩm có thật sự tốt cho sức khỏe hay không đang là điều đáng lo ngại bởi nguy cơ ngộ độc từ thực phẩm chay không đảm bảo chất lượng luôn tiềm ẩn.

Người tiêu dùng lựa chọn thực phẩm chay đóng gói tại Siêu thị Bách hóa xanh. Ảnh: T.Q

Năm nào cũng vậy, đến tháng 7 âm lịch là gia đình chị Ngọc Tâm (Phường 2, TP. Bạc Liêu) ăn chay trọn tháng. Do đó, để góp phần phong phú cho bữa ăn, chị Tâm thường mua các sản phẩm chay giả mặn như: chả lụa, đùi gà, heo quay, lẩu Thái, pate… bán ở siêu thị về chế biến, sử dụng. Chị Tâm cho biết: “Thị trường thực phẩm chay giả mặn rất đa dạng, từ nguyên liệu đến các loại chế biến sẵn với hình dạng, hương vị giống với thực phẩm mặn cùng loại nên giúp ăn không ngán”.

Thị trường thực phẩm chay giả mặn tuy phong phú, song do đa phần được sử dụng phụ gia, tạo màu, bảo quản thời gian dài nên tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn vệ sinh thực phẩm. Mới đây, đã xuất hiện nhiều ca ngộ độc ở một số tỉnh, thành trên cả nước do sử dụng sản phẩm Pate Minh Chay của Công ty TNHH Hai thành viên Lối sống mới chuyên sản xuất và kinh doanh trực tiếp qua mạng (trên Website của công ty). Theo Cục An toàn thực phẩm, kết quả kiểm nghiệm ban đầu một số sản phẩm “Pate Minh Chay” của các lô khác nhau đã phát hiện vi khuẩn Clostridium botulinum typ B. Đây là vi khuẩn kỵ khí tuyệt đối, có độc lực rất mạnh, ảnh hưởng nặng nề đến sức khỏe và dễ gây tử vong.

Ở Bạc Liêu, tuy chưa xảy ra tình trạng ngộ độc do ăn phải thực phẩm Pate Minh Chay, song trước tình trạng thị trường thực phẩm chay giả mặn còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ độc hại, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người tiêu dùng, Cục Quản lý thị trường tỉnh đã chỉ đạo các đội nghiệp vụ phối hợp với Sở Y tế và các cơ quan liên quan lập đoàn kiểm tra cơ sở sản xuất - kinh doanh thực phẩm chay trên địa bàn tỉnh. Nếu phát hiện sản phẩm, cơ sở sản xuất thực phẩm chay không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, có sử dụng phụ gia độc hại sẽ tổ chức thu hồi và công bố trên phương tiện truyền thông để người tiêu dùng và các cơ sở kinh doanh nắm bắt.

Để bảo vệ bản thân và các thành viên trong gia đình, người tiêu dùng cần nâng cao cảnh giác trong mua sắm và sử dụng thực phẩm chay giả mặn, chỉ nên ưu tiên sử dụng sản phẩm của các cơ sở kinh doanh uy tín, có thương hiệu, nhãn sản phẩm ghi đầy đủ thông tin để tránh cảnh “rước bệnh vào thân”.

Minh Luân

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.