Thị trường - Tiêu Dùng

Nở rộ hình thức kinh doanh thực phẩm lưu động

Thứ Tư, 06/04/2022 | 15:40

Không mất chi phí mặt bằng, chi phí đầu tư tối giản, phù hợp cho những người có nguồn vốn ít lại khá linh động khi di chuyển… là những ưu điểm của việc bán hàng bằng xe đẩy, ô tô, xe tải nhỏ lưu động. Do đó, loại hình kinh doanh này đang nở rộ từ thành thị đến nông thôn và được đông đảo người tiêu dùng, nhất là lao động thu nhập thấp ưa chuộng.

Xe tải bán trái cây lưu động trên đường Cao Văn Lầu (Phường 5, TP. Bạc Liêu). Ảnh: T.Q

Chị  Phương Thảo - chủ xe bán nước giải khát trên đường Cao Văn Lầu (Phường 5, TP. Bạc Liêu) cho biết: “Bán nước giải khát lưu động không gặp nhiều rủi ro như bán thức ăn sáng hay các món ăn vặt khác. Bởi nước đóng chai thường có hạn sử dụng khá lâu, còn các loại nước cần pha chế như sinh tố, hồng trà, trà chanh, nước cam… khi nào có khách mua thì mới pha chế. Địa điểm này bán ế thì tôi dời qua điểm khác, rất tiện lợi. Từ xe bán nước lưu động giúp tôi có thu nhập ổn định từ 200.000 - 300.000 đồng/ngày”.

Mỗi tuần 3 lần, vợ chồng chị Bích Thủy (ngụ huyện Mỹ Xuyên, tỉnh Sóc Trăng) chạy xe tải chở dừa, mít, cam, chuối… xuống TP. Bạc Liêu và di chuyển đến khu vực gần các công ty thủy sản để bán. Chị Thủy chia sẻ, thời buổi kinh tế khó khăn, tiết kiệm được đồng nào hay đồng nấy, nếu như kiếm mặt bằng thuê thì sẽ rất tốn kém.

Đặc biệt, trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19,  mô hình kinh doanh lưu động còn giúp người bán hàng giảm được rủi ro, tiết kiệm được nhiều chi phí so với khi mở quán cố định. Tuy nhiên, bên cạnh những ưu điểm, loại hình kinh doanh này cũng gặp nhiều hạn chế, nhất là vào những ngày trời mưa. Ngoài ra, vấn đề an toàn giao thông và mỹ quan đô thị cũng là một điểm trừ cho loại hình kinh doanh này, bởi đa số những người kinh doanh lưu động thường bán hàng ở khu vực vỉa hè, các chốt đèn giao thông... nơi có nhiều người và phương tiện qua lại. Một hạn chế khác là người bán không cố định điểm bán, nếu chẳng may mua phải hàng hóa không đảm bảo chất lượng thì người tiêu dùng đành “ngậm bồ hòn” vì không thể đổi trả hay phản ánh, bồi thường.

Do vậy, đối với các mặt ăn uống được mua bán theo hình thức trên thì người tiêu dùng nên mua chỗ người quen, khu vực bán sạch sẽ, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm để tránh thiệt thòi cho bản thân.

MINH LUÂN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.