Thị trường - Tiêu Dùng

Nhiều nguy hại từ đồ gia dụng bằng nhựa giá rẻ

Thứ Năm, 04/01/2018 | 08:36

Với ưu điểm rẻ, đa dạng mẫu mã, màu sắc nổi bật, đồ gia dụng bằng nhựa giá rẻ được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng. Song, việc sử dụng các sản phẩm gia dụng giá rẻ lâu ngày tiềm ẩn mối nguy hại đe dọa đến sức khỏe do được sản xuất từ những nguyên liệu kém chất lượng.

Sản phẩm gia dụng bằng nhựa được bán với giá 10.000 đồng/sản phẩm. Ảnh: M.L

Những ngày qua, đón đầu nhu cầu mua sắm tết của người tiêu dùng, tại các điểm chợ, vỉa hè, khu dân cư, các chợ vùng nông thôn đã bày bán các sản phẩm gia dụng dùng trong nhà bếp như: ly, chén, thau, xô… Mặt hàng đổ đống này giá chỉ bằng 1/3 so với hàng có thương hiệu, nguồn gốc.

Theo quan sát của chúng tôi, hầu như sản phẩm này do các cơ sở gia công nhỏ, lẻ sản xuất; nhiều sản phẩm không nhãn mác, địa chỉ. Để trấn an người tiêu dùng, người bán cho biết các mặt hàng trên là hàng bị lỗi hoặc hàng thanh lý của doanh nghiệp.

Theo khuyến cáo của cơ quan chức năng, các loại chén, thau... giá rẻ được bày bán tràn lan, đặc biệt là những loại có màu sắc sặc sỡ, hoa văn lòe loẹt thường chứa chì và cadimi độc hại. Hàm lượng chì ở ly, chén… có thể xâm nhập vào cơ thể qua đường hô hấp, tiêu hóa và qua da khi cầm, nắm sản phẩm. Việc sử dụng hàm lượng chì cao quá mức cho phép trong các sản phẩm này có thể gây ngộ độc cấp và mãn tính, ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe.

Ngoài những thành phần trên, trong các sản phẩm làm từ nhựa còn có chứa chất BPA - là nguyên nhân gây ung thư ở người. Không chỉ thế, BPA còn tác động tới não bộ làm trì trệ sự phát triển hệ thần kinh trung ương, là thủ phạm gây bệnh viêm gan, rối loạn nội tiết tố và vô sinh.

Nhằm bảo vệ sức khỏe bản thân và gia đình, người tiêu dùng nên cân nhắc trước khi lựa chọn sản phẩm. Chỉ nên mua sản phẩm chất lượng có nguồn gốc, xuất xứ, dán nhãn, đừng vì ham rẻ mà sử dụng những sản phẩm có hại cho sức khỏe. Các cơ quan chức năng cũng cần siết chặt thị trường và tuyên truyền cho người bán lẫn người mua tác hại của đồ gia dụng giá rẻ để bảo vệ sức khỏe và quyền lợi người tiêu dùng.

Minh Luân 

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.