Thị trường - Tiêu Dùng

Mưa kéo dài, rau xanh tăng giá “chóng mặt”

Thứ Tư, 28/10/2020 | 17:29

Nửa tháng trở lại đây, do ảnh hưởng của bão gây nên những đợt mưa kéo dài khiến nhiều diện tích rau màu bị hư hỏng nặng, kéo theo nguồn cung rau xanh cho thị trường thiếu hụt, từ đó đẩy giá các loại rau tăng cao.

Người tiêu dùng mua rau xanh tại chợ Phường 1 (TP. Bạc Liêu). Ảnh: T.Q

Ghi nhận tại các chợ truyền thống Phường 1, Phường 2, chợ Nông sản thực phẩm…, mấy ngày gần đây, phần lớn các loại rau xanh đều kém tươi nhưng lại được bán cao hơn từ 3 - 5 lần so với tháng trước. Cụ thể, rau xà lách có giá 40.000 - 50.000 đồng/kg; cải thìa 30.000 đồng/kg; cải xanh 30.000 đồng/kg, rau muống 40.000 - 50.000 đồng/kg, hẹ lá 30.000 đồng/kg… Trong đó, các loại rau như: quế, ngò rí... thường được tặng kèm thì nay có giá cao ngất ngưởng nhưng vẫn thiếu hàng để bán.

Chị Tú Trinh (Phường 1, TP. Bạc Liêu) cho biết: “Mấy ngày nay, rau xanh tăng giá đột biến. Trước đây chỉ cần 20.000 đồng là có thể mua được nhiều loại như: rau cải, mướp, bầu… Giờ cũng số tiền này nhưng mua chưa được nửa ký rau xanh”.

Rau xanh tăng giá không chỉ làm người tiêu dùng “méo mặt” mà ngay cả tiểu thương ở các chợ cũng lao đao không kém. Theo phản ánh của tiểu thương, đây là đợt tăng giá mạnh nhất trong nhiều năm gần đây, thậm chí còn đắt hơn cả dịp tết. Nguồn cung thiếu nên giá rau tăng cao, có hôm không đủ hàng để lấy, nhất là các loại rau ăn lá. Hàng bán chậm, người tiêu dùng gặp khó khăn nên đa phần các tiểu thương chỉ lấy một ít rau củ thông thường như: cải, hành, bí đao, mướp, bắp cải… để bán.

Tuy không tăng giá mạnh như các loại rau xanh, nhưng các loại củ, quả như cà chua, đậu bắp, bầu, khoai tây, bí đao… giá cả cũng có biến động nhẹ với mức trung bình từ 5.000 - 10.000 đồng/kg tùy loại.

Hiện nguồn cung nông sản nói chung và các mặt hàng rau - củ - quả cho thị trường trong tỉnh vẫn chủ yếu từ các địa phương như: Đà Lạt, Vĩnh Long, Hậu Giang và các vùng trồng màu trong tỉnh tự cung cấp. Theo nhận định, tình hình thời tiết còn diễn biến phức tạp, gây ảnh hưởng đến việc gieo trồng rau màu vụ mới, do đó giá rau xanh sẽ còn cao trong một thời gian nữa.

Trước thực trạng giá rau xanh tăng giá cao, thiết nghĩ các cơ quan chức năng cần tăng cường công tác kiểm tra nguồn cung đầu vào, niêm yết giá bán ở các chợ, đồng thời xử lý nghiêm các trường hợp cố tình “té nước theo mưa”, lợi dụng tăng giá vô tội vạ nhằm ổn định thị trường và bảo vệ quyền lợi cho người tiêu dùng.

MINH LUÂN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.