Thị trường - Tiêu Dùng

“Loạn” thị trường mỹ phẩm

Thứ Tư, 25/09/2019 | 14:33

Hiện nay, thị trường mỹ phẩm rất phong phú và đa dạng với đủ loại sản phẩm và giá cả khác nhau. Trong đó, nhiều loại mỹ phẩm không rõ nguồn gốc, làm nhái, kém chất lượng cũng được bày bán tràn lan khiến người tiêu dùng lo ngại.

Cục Quản lý thị trường tỉnh tịch thu mặt hàng kem trộn không rõ nguồn gốc. Ảnh: T.Q

Trước diễn biến phức tạp của thị trường mỹ phẩm kéo theo những tác hại về sức khỏe cho người tiêu dùng, Cục Quản lý thị trường tỉnh chỉ đạo các đội nghiệp vụ thường xuyên tổ chức kiểm tra các cửa hàng kinh doanh mỹ phẩm và các cửa hàng tạp hóa, nhà thuốc có bán kèm mỹ phẩm.

Qua các đợt kiểm tra trên địa bàn tỉnh, đơn vị chức năng phát hiện nhiều loại mỹ phẩm, nhất là nước hoa, kem, son… bị làm giả, làm nhái các thương hiệu nổi tiếng. Một số cơ sở kinh doanh chưa quan tâm đến nguồn gốc, giấy phép lưu hành, hạn sử dụng của sản phẩm; có cơ sở kinh doanh mỹ phẩm không đăng ký kinh doanh mà sử dụng nhà ở làm địa điểm bán hàng; một số người dùng mạng xã hội (như Facebook, Zalo, Instagram) để tiếp thị và quảng bá, bán sản phẩm… Điều đáng nói là mặt hàng mỹ phẩm bán trên mạng chỉ có số ít là hàng chính hãng, còn đa phần là hàng nhái, hàng giả, được bán với nhiều giá. Từ sự thiếu hiểu biết nên có nhiều người mua phải mỹ phẩm dỏm, tiền mất tật mang.

Để tránh mua phải mỹ phẩm giả, hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ, người tiêu dùng nên mua mỹ phẩm ở những cửa hàng chính hãng, có trang web thương mại điện tử đã được đăng ký với Bộ Công thương; mua hàng có hóa đơn, chứng từ, có nhãn hàng hóa theo quy định tại các cơ sở kinh doanh có đăng ký. Ngoài ra, các hãng mỹ phẩm chính hãng cũng cần thông tin các tiêu chí để hướng dẫn người mua phân biệt hàng thật - hàng giả. Bên cạnh đó, ngành chức năng cần tăng cường công tác kiểm tra và phải có chế tài xử lý mạnh để đủ sức răn đe các trường hợp vi phạm.

Minh Luân

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.