Thị trường - Tiêu Dùng

Kinh doanh online -​ khó kiểm soát chất lượng!

Thứ Tư, 14/07/2021 | 15:19

Nhanh chóng, tiện lợi, không cần tiếp xúc trực tiếp, tiết kiệm được chi phí mặt bằng, vật tư, đối tượng nào cũng có thể tham gia..., kinh doanh hàng hóa online hiện đang phát triển nhanh chóng do nhu cầu của người tiêu dùng tăng lên, đặc biệt trong điều kiện dịch bệnh COVID-19 bùng phát như hiện nay. Thế nhưng, công tác quản lý hoạt động này đang gặp nhiều khó khăn, khó kiểm soát được chất lượng.

Một tài khoản Facebook kinh doanh thực phẩm online. Ảnh: T.Q

Chỉ cần truy cập vào một số mạng xã hội như Zalo, Facebook…, người tiêu dùng dễ dàng bắt gặp nhiều tài khoản kinh doanh online với đủ các mặt hàng, từ thực phẩm chế biến sẵn, hàng đông lạnh, hải sản tươi sống, rau củ quả, mỹ phẩm, đồ gia dụng… Mặc dù là kênh kinh doanh hiện đại với nhiều tiện ích, tuy nhiên, việc giao dịch trên thị trường “ảo” này vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro. Do việc mua - bán chủ yếu dựa vào niềm tin nên phần lớn người tiêu dùng mua hàng theo kiểu “hên, xui”. Đã có rất nhiều trường hợp người mua hàng online phải “dở khóc dở cười” khi hàng đặt mua và hàng nhận về khác xa nhau.

Theo Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh, thời gian qua, đơn vị đã tích cực triển khai nhiều giải pháp quản lý, ổn định thị trường nói chung và kinh doanh hàng hóa online nói riêng. Mặc dù vậy, việc quản lý kinh doanh hàng hóa trên môi trường mạng hiện nay đang gặp rất nhiều khó khăn. Do các đối tượng lợi dụng sự phát triển của khoa học - công nghệ để sản xuất - kinh doanh sản phẩm, hàng hóa kém chất lượng, hàng nhái bán trà trộn với hàng thật, có mạng lưới phân phối rộng khắp từ thành thị đến nông thôn. Việc bán hàng qua mạng không cần phải có kho chứa trữ hàng hóa, nguồn hàng được lấy từ nhiều nơi khác nhau, gây khó khăn cho công tác kiểm tra, kiểm soát, giám sát đối tượng.

Bên cạnh đó, có nhiều địa chỉ bán hàng online nhưng thông tin khai báo, đăng ký hoạt động kinh doanh không chính xác về nhân thân và địa chỉ; thường xuyên thay đổi địa điểm, không theo trình tự thời gian cụ thể nên gây khó khăn cho công tác kiểm tra, kiểm soát của lực lượng chức năng. Thời gian qua, Cục QLTT tỉnh đã phát hiện và xử lý nhiều trường hợp hàng hóa giả về chất lượng như: thuốc thú y thủy sản, mỹ phẩm, phân bón và hàng hóa giả mạo nhãn hiệu Honda, Casio…

Cục QLTT tỉnh khuyến cáo người tiêu dùng nên cẩn trọng trong lựa chọn hàng hóa qua hình thức online. Khi mua hàng, người tiêu dùng cần chủ động nâng cao kiến thức, tìm hiểu kỹ về sản phẩm, chất lượng sản phẩm, cũng như thông tin về các gian hàng kinh doanh online. Chỉ mua tại các trang hàng, cá nhân uy tín, tuyệt đối không mua hàng hóa, nhất là mỹ phẩm, thực phẩm ở những trang cá nhân, fanpage không có thông tin người bán, địa chỉ không rõ ràng để tránh nguy cơ bị lừa khi mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng, không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

THÙY LÂM

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.