Thị trường - Tiêu Dùng

Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”: Đừng đánh trống bỏ dùi

Thứ Tư, 14/04/2021 | 15:30

Thực tế cho thấy, trong 3 năm trở lại đây, cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã bị lắng xuống, việc chỉ đạo và khuyến khích các doanh nghiệp gần như mang tính tự phát, thiếu định hướng, đặc biệt là công tác tuyên truyền bị “lãng quên”.

Siêu thị Co.opmart Bạc Liêu tham gia phiên chợ “Đưa hàng Việt về nông thôn” tại huyện Hòa Bình. Ảnh: K.T

Do vậy, cuộc vận động này cần được “hâm nóng” và tăng cường hơn nữa công tác phối - kết hợp của Ban chỉ đạo, các ngành, địa phương với các cơ quan truyền thông trong việc chủ động xây dựng kế hoạch cho hàng Việt.

Một vấn đề đáng quan tâm, công tác quản lý việc tổ chức các hội chợ và các phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn trong những năm gần đây bị “buông lỏng”, trách nhiệm của ngành quản lý, địa phương còn chưa được phát huy. Cụ thể là các tổ chức, doanh nghiệp khi xin tổ chức các phiên chợ hàng Việt chỉ cần xin phép và hỗ trợ một phần kinh phí cho Quỹ An sinh xã hội ở nơi diễn ra hội chợ thế là xong, còn doanh nghiệp kinh doanh mặt hàng gì, chất lượng như thế nào gần như chưa được quan tâm. Đây là nguyên nhân chính dẫn đến nhiều công ty tổ chức sự kiện, doanh nghiệp “núp bóng” hàng Việt trên danh nghĩa tổ chức hội chợ hàng Việt nhưng thực chất là bán hàng Trung Quốc, hàng kém chất lượng, hàng bị lỗi, thậm chí có cả hàng “sida”… Bằng chứng là qua kiểm tra một số hội chợ thương mại đầu năm 2021, Cục Quản lý thị trường tỉnh đã phát hiện nhiều gian hàng bày bán hàng hóa không nhãn mác, không chứng minh được nguồn gốc xuất xứ… Việc làm này đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến uy tín, thương hiệu quả của hàng Việt và gây mất niềm tin của người tiêu dùng vào hàng Việt.

Để cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tiếp tục tạo được sự lan tỏa và đưa cuộc vận động đi vào chiều sâu, tránh làm theo kiểu phong trào hay “đánh trống bỏ dùi”, Ban chỉ đạo hàng Việt cần có ngay các giải pháp khắc phục những hạn chế, yếu kém đã nêu và tạo thêm sức bật mới cho hàng Việt vươn xa.

KIM TRUNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.