Thị trường - Tiêu Dùng

Chợ online đắt hàng trong những ngày giãn cách

Thứ Tư, 08/09/2021 | 15:02

Sau một thời gian khá dài thực hiện giãn cách xã hội để phòng chống dịch bệnh COVID-19, một bộ phận người tiêu dùng đã hình thành thói quen hạn chế tối đa việc ra đường khi không thật sự cần thiết và việc mua hàng hóa của họ cũng đã chuyển hướng. Nếu như trước đây nhiều người thường đến mua hàng trực tiếp tại các siêu thị, chợ truyền thống thì hiện tại, họ đã chuyển sang mua hàng bằng hình thức online, bởi hàng hóa trên “chợ online” rất đa dạng, từ các mặt hàng thiết yếu như: rau củ, thịt cá, sữa… đến các mặt hàng ăn vặt như: bánh, chè…

Người bán hàng online quảng cáo sản phẩm trên Faceboook. Ảnh: T.Q

Chị Tuyết Trinh (ngụ Phường 5, TP. Bạc Liêu) chia sẻ: “Trong thời điểm hiện tại, tôi rất ngại đi siêu thị, đi chợ nên chỉ ưu tiên mua hàng online. Hàng hóa trên chợ online phong phú, đa dạng, tôi chỉ việc nhắn tin hoặc gọi điện là họ giao tận nhà, vừa an toàn lại hạn chế được việc đi ra ngoài, tránh nguy cơ lây nhiễm”.

Đối với hệ thống siêu thị Co.opmart, Vinmart, chuỗi cửa hàng Bách hóa Xanh, cửa hàng thực phẩm sạch CP Fresh Bạc Liêu... hiện cũng đang tăng cường kinh doanh trực tuyến. Ngoài đăng bán hàng trên website, các cơ sở này còn lập nhóm khách hàng thân thiết, hoặc theo địa bàn, nên người tiêu dùng chỉ việc đặt hàng là nhân viên siêu thị, cửa hàng soạn sẵn đơn hàng và người tiêu dùng chỉ việc đến lấy. Thông qua hình thức kinh doanh này đã giúp các siêu thị, cửa hàng tăng doanh thu cao hơn nhiều lần so với ngày thường.

Thực tế cho thấy, chợ online là một hình thức thích ứng trong bối cảnh có dịch, đặc biệt trong những ngày này khi TP. Bạc Liêu đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16; và trong tương lai, kể cả khi dịch bệnh đã được kiểm soát, chợ online vẫn sẽ trở thành loại hình chợ được người dân ưa chuộng. Tuy nhiên, bên cạnh những mặt tiện ích, thuận lợi thì việc kinh doanh online, nhất là người kinh doanh tự phát, nhỏ lẻ bán hàng trong những ngày thực hiện giãn cách xã hội gây ra nhiều khó khăn cho công tác phòng chống dịch, bởi lực lượng giao hàng đi nhiều nơi, tiếp xúc nhiều người, thậm chí giao hàng cả những nơi đang bị phong tỏa.

Thiết nghĩ, các cơ quan chức năng cần kiểm soát chặt hơn địa bàn và xử lý nghiêm các trường hợp cố tình kinh doanh, mua bán không đảm bảo với quy định phòng, chống dịch COVID-19. Riêng người tiêu dùng nên mua hàng ở những nơi quen, trang bán hàng uy tín, có niêm yết giá rõ ràng để tránh tình trạng mua hàng hóa không đảm bảo chất lượng, không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, giá cao. Đặc biệt là phải thực hiện nghiêm nguyên tắc “5K” của Bộ Y tế để bảo vệ an toàn cho bản thân và gia đình.

 MINH LUÂN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.