Thị trường - Tiêu Dùng

Cẩn trọng với dịch vụ bán hàng lưu động bằng xe bán tải

Thứ Tư, 02/12/2020 | 16:15

Hiện nay, trên một số tuyến đường gần nhà máy, xí nghiệp và các chợ phường trong nội ô TP. Bạc Liêu lẫn các chợ huyện, xã trong tỉnh… xuất hiện nhiều xe bán tải bán trái cây, quần áo, đồ gia dụng…, luôn đông khách hàng là đối tượng có thu nhập thấp. Tuy nhiên, bên cạnh sự tiện lợi là không phải đi xa, giá cả hợp túi tiền, thì người tiêu dùng cũng cần cảnh giác với hàng giả, kém chất lượng, kẻo “tiền mất tật mang”…

Một chiếc xe tải bán trái cây trên tuyến đường 23/8 (Phường 8, TP. Bạc Liêu). Ảnh: T.Q

Thật ra, loại hình mua bán này không mới, bởi những người mua gánh bán bưng, hay các xe đẩy bán hàng rong cũng là một kiểu tương tự, chỉ khác là bán trên xe bán tải để tiết kiệm chi phí mặt bằng, lại khá linh động khi di chuyển đến nơi xa hơn trong thời gian ngắn, nên có thu nhập khá.

Do giá rẻ, hợp túi tiền, không phải tốn công đi xa, lại đa dạng hàng hóa nên các xe hàng rong này thu hút nhiều người tiêu dùng, nhất là người lao động nghèo. Chị Phương Thư (Phường 8, TP. Bạc Liêu) cho biết: “Tôi và bạn bè thường hay ghé mua trái cây, quần áo, vật dụng gia đình được bày bán trên những chiếc xe tải lưu động bởi chất lượng cũng tạm ổn, giá thành không cao so với ở chợ, mà không phải tốn công đi lại”.

Tuy nhiên, bên cạnh sự tiện lợi, giá rẻ thì chất lượng hàng hóa từ trái cây, rau củ đến các mặt hàng quần áo, gia dụng… của các xe bán hàng lưu động này còn bỏ ngỏ do người bán hàng đa số là dân từ tỉnh khác đến, cũng như không cố định điểm bán nên nếu chẳng may mua phải hàng hóa không đảm bảo chất lượng thì người tiêu dùng đành “ngậm bồ hòn” vì không thể đổi trả hay phản ánh, bồi thường.

Ông Trần Thanh Bình - Trưởng phòng Nghiệp vụ, Cục Quản lý thị trường tỉnh cho biết: “Hiện nay, hình thức kinh doanh bằng xe tải nhỏ rất nhiều, họ thường chọn những nơi đông người qua lại để bán, điểm bán thường không cố định. Để bảo vệ quyền lợi cho người tiêu dùng, đơn vị thường xuyên chỉ đạo các đội nghiệp vụ tăng cường công tác kiểm tra, xử lý hàng hóa được bày bán trên xe tải. Qua kiểm tra, ngoài một số người bán chứng minh được nguồn gốc, chất lượng hàng hóa, đa phần đều có sai phạm như: với mặt hàng trái cây, rau củ thì không xuất trình được hóa đơn, nguồn gốc hàng hóa, hàng hóa không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Đối với mặt hàng gia dụng, điện tử thì sai phạm là kinh doanh hàng nhái, hàng lậu, hàng không đảm bảo chất lượng...”.

Trước chất lượng mập mờ từ hàng hóa kinh doanh trên xe bán tải, người tiêu dùng nên cân nhắc, lựa chọn kỹ khi mua hàng hóa, nhất là trái cây và đồ gia dụng. Bên cạnh đó, cần trang bị kiến thức để nhận biết đâu là hàng đảm bảo an toàn và đâu là hàng không đảm bảo an toàn thực phẩm, hàng kém chất lượng. Hơn hết là các cơ quan chức năng cần tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra, kiểm soát chất lượng hàng hóa được bày bán trên xe bán tải, góp phần bảo vệ sức khỏe, quyền lợi người tiêu dùng và các cơ sở làm ăn chân chính.

Minh Luân

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.