Thị trường - Tiêu Dùng

Cần siết chặt quản lý thị trường thực phẩm khô

Thứ Tư, 24/10/2018 | 16:20

Thực phẩm khô trên thị trường hiện rất đa dạng, phong phú với nhiều mặt hàng như: khô mực, cá khô, tôm khô, khô bò, heo, gà… Bên cạnh một số sản phẩm khô có thương hiệu, nguồn gốc, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm thì vẫn còn nhiều mặt hàng không nhãn mác, không rõ xuất xứ và không đảm bảo vệ sinh. Trong khi đó, công tác kiểm tra, xử lý các mặt hàng này chưa đến nơi đến chốn.

Các mặt hàng thực phẩm khô được bày bán nhiều tại các chợ truyền thống, các đại lý chuyên kinh doanh khô hải sản các loại. Theo quan sát, chỉ một số ít đại lý có thương hiệu, thực phẩm khô được che chắn, đóng gói với nhãn mác, hạn sử dụng đàng hoàng; trong khi đa phần tại các điểm bán, các mặt hàng khô đều được bày bán lộ thiên, mặc gió bụi, côn trùng bu đậu; hoặc đựng sơ sài trong túi nylon, hoàn toàn không có nhãn mác, hạn sử dụng…

Các sản phẩm khô thường được bày bán lộ thiên, thiếu sự che chắn. Ảnh: T.Q

Trong số các loại thực phẩm khô thì mặt hàng khô bò, khô gà cay là món ăn vặt rất được người tiêu dùng ưa chuộng, nhất là giới trẻ. Tuy cùng một mặt hàng nhưng giá cả có sự chênh lệch khác nhau, tùy mỗi nơi bán và tùy thuộc vào chất lượng?!

Vào tháng 7/2018, qua kiểm tra điểm tập kết xuống hàng của DNTN xe Khánh Hảo (phường Hộ Phòng, TX. Giá Rai), Đội Quản lý thị trường số 8 đã tạm giữ 840kg khô gà không rõ nguồn gốc xuất xứ. Trước đó, các đội quản lý thị trường cũng tịch thu nhiều sản phẩm khô không rõ nguồn gốc và tiến hành tiêu hủy nhằm không để trà trộn vào thị trường, ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng.

Để bảo vệ sức khỏe của bản thân và người thân, người tiêu dùng nên sử dụng thực phẩm có nguồn gốc xuất xứ, địa chỉ công ty, nơi mua…, và khi mua sản phẩm nên giữ lại hóa đơn chứng từ để phòng trường hợp phát hiện chất lượng kém, bị ngộ độc, có thể khiếu nại, yêu cầu bồi thường, cũng như an tâm hơn về sản phẩm đang sử dụng. Các cơ quan chức năng cũng cần tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra, kiểm soát nhằm ngăn chặn hiệu quả, không để các mặt hàng kém chất lượng đe dọa quyền lợi, sức khỏe người tiêu dùng.

Minh Luân

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.