Thị trường - Tiêu Dùng

Bao giờ rau sạch vào siêu thị?

Thứ Tư, 30/08/2017 | 15:18

Bạc Liêu được coi là địa phương có thế mạnh về phát triển rau màu với tổng diện tích sản xuất hơn 13.400ha, tổng sản lượng hơn 136.510 tấn. Trong đó, nhiều cây màu cho chất lượng cao như: hẹ, cải rổ, cải ngọt, củ cải, rau cần nước… Song, đến nay các loại rau màu này vẫn chưa thể đưa vào bán ở các siêu thị hay trở thành các mặt hàng chiến lược mang thương hiệu Bạc Liêu.

Rau, củ, quả ngoài tỉnh được nhập vào bán tại Siêu thị Co.opmart Bạc Liêu. Ảnh: L.D

Tại các siêu thị lớn trên địa bàn tỉnh như Siêu thị Co.opmart hay siêu thị Vincom Bạc Liêu, hầu hết các mặt hàng rau, củ, quả đều nhập từ các tỉnh khác, và giá bán cao gấp 2 - 3 lần so với sản phẩm cùng loại được sản xuất tại Bạc Liêu. Trong khi đó, xét về chất lượng, độ tươi ngon thì rau cải được sản xuất tại địa phương có chất lượng hơn.

Nguyên nhân chính dẫn đến bất cập trên là do Bạc Liêu chưa làm tốt khâu tổ chức sản xuất. Việc liên kết sản xuất do một số ngành, tổ chức đoàn thể đứng ra còn mang tính hình thức, phong trào và chưa phát huy được vai trò của nông dân.

Cụ thể như TP. Bạc Liêu là địa phương có diện tích sản xuất rau màu lớn nhất tỉnh với hơn 4.390ha. Song, đến nay thành phố vẫn chưa quy hoạch được vùng trồng rau an toàn và cả việc đầu tư hạ tầng cho vùng chuyên màu! Vậy là vùng trồng rau theo quy trình an toàn nằm xen lẫn với vùng rau trồng không an toàn, giá bán thì bằng nhau! Và đến nay, cả tỉnh cũng chưa xây dựng được điểm bán rau an toàn; công nghệ sau thu hoạch như chế biến, bảo quản, đóng gói sản phẩm cũng chưa được quan tâm.

Như vậy, người trồng màu sẽ khó làm giàu và cây màu sẽ khó mang lại giá trị gia tăng cao nếu như người trồng màu vẫn “tự bơi” như hiện nay.

Kim Trung

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.