Thể thao

Tứ kết Asian Cup 2019: Việt Nam - Nhật Bản 0-1

​Ngẩng cao đầu hướng tới tương lai

Thứ Sáu, 25/01/2019 | 16:58

Vậy là hành trình kỳ diệu của đội tuyển Việt Nam (ĐTVN) tại Asian Cup 2019 đã dừng lại ở tứ kết sau trận thua Nhật Bản 0-1 trong trận đấu diễn ra tối 24/1, tại UAE. Dù thầy trò HLV Park Hang-seo đã có màn trình diễn tuyệt vời, nhưng phải thẳng thắn rằng đối phương có đẳng cấp cao hơn.

Một pha tranh chấp quyết liệt trận Nhật Bản thắng Việt Nam 1-0. Ảnh: Internet

Tiếc nuối nhưng tự hào - đó là cảm giác chung của người hâm mộ bóng đá Việt Nam khi đội nhà thua Nhật Bản 0-1. Thua bằng quả penalty duy nhất (Ritsu Doan ghi bàn phút 57) quả thật rất tiếc nuối, song thất bại sít sao trước Nhật Bản - "ngọn núi cao" của châu Á là điều mà nhiều chuyên gia đã lường trước. Hãy làm một phép so sánh nhỏ để thấy sự chênh lệch: Tuyển Nhật Bản có giá trị đội hình cao gấp 260 lần so với ĐTVN. Hầu hết các cầu thủ đá chính của đội bóng xứ Phù tang trận này đều đang chơi bóng ở các giải vô địch quốc gia hàng đầu châu Âu. Chưa hết, đội tuyển Nhật Bản đã 4 lần vô địch Asian Cup và thường xuyên góp mặt ở sân chơi World Cup…

Trước một tuyển Nhật Bản đẳng cấp, đội Việt Nam đã nhập cuộc với sự tự tin. Đã có thời điểm, thầy trò HLV Park Hang-seo thi đấu có phần lấn lướt hơn và máu lửa hơn. Và đã có lúc, bàn thắng đã ở rất gần với tuyển Việt Nam nếu những pha dứt điểm của Quang Hải, Văn Đức, Hồng Duy hay Công Phượng tinh tế hơn một chút. Điều đáng nói sau khi nhận bàn thua, tuyển Việt Nam không hề mất tinh thần và thậm chí đội đã có những màn đáp trả quyết liệt. Những phút cuối trận, Việt Nam buộc Nhật Bản phải lùi về phòng ngự để bảo toàn tỷ số bằng lối chơi nhanh và máu lửa.

Thua Nhật Bản 0-1 với sự tiếc nuối nhưng kỳ thực ĐTVN được rất nhiều. Quang Hải và đồng đội được đọ sức với những hảo thủ hàng đầu của bóng đá châu Á, như: Yoshida, Sakai, Nagatomo, Endo... Trận đấu như thế này thật đáng quý bởi nó sẽ giúp các cầu thủ trẻ của Việt Nam trưởng thành hơn. Đáng mừng, đáng tự hào khi ĐTVN có tuổi đời khá trẻ với độ tuổi trung bình 23 tuổi và tập thể này sẽ còn tiến xa nếu được đầu tư, chăm bẵm kỹ càng.

Rời Asian Cup 2019 trong thế ngẩng cao đầu, ĐTVN không chỉ là niềm tự hào của bóng đá Đông Nam Á mà còn là tấm gương cho những đội bóng nhỏ bé với ước mơ vươn tầm. Quả thật, Asian Cup đã không còn là giải đấu quá tầm và từ đây bóng đá Việt Nam đã có thể nhìn xa hơn.

P.B.T (TH)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.