Thể thao

Asian Cup 2019

Yemen: Đánh lừa thần chết để đến Asian Cup

Thứ Tư, 16/01/2019 | 15:37

Bảng D VCK Asian Cup 2019 chứng kiến sự hội tụ của 2 số phận tương đồng là đội tuyển (ĐT) Iraq và ĐT Yemen. Hai nền bóng đá này đã bị hủy diệt bởi những cuộc chiến đẫm máu, kéo dài hàng năm. Thế nhưng, đạn bom không thể ngăn được bước chân của những tuyển thủ…

Đội tuyển Yemen lần đầu tiên tham dự Asian Cup.

Ngày nào cũng vậy, những tin tức thảm kịch xuất hiện đều đặn tại Yemen, một đất nước đang bị tàn phá nặng nề bởi cuộc xung đột tàn khốc giữa lực lượng quân sự Houthi và một liên minh quân sự do Saudi Arabia đứng đầu được phương Tây ủng hộ. Yemen, một quốc gia nghèo và kém may mắn, vẫn phải gánh chịu một cuộc khủng hoảng nhân đạo thảm khốc. Ít ai nghĩ rằng đó từng là một một nền văn minh vĩ đại nhất trong lịch sử nhân loại, dưới sự cai trị của nữ hoàng Sheba. Thế nhưng, người dân Yemen vẫn cố tiếp tục cuộc sống và vẫn đá bóng - môn thể thao phổ biến nhất đất nước này.

ĐT Yemen, bằng cách nào đó, vẫn tồn tại, tập luyện và tham dự vào các giải đấu quốc tế, ví dụ như VCK Asian Cup 2019 này. Ở mảnh đất Trung Đông, nơi khói lửa hiếm khi tắt, thì chiến tranh, khổ đau, mất mát đôi khi lại là động lực để một ĐT quốc gia tồn tại, đoàn kết. Chỉ có điều, thành tựu của bóng đá Yemen không có nhiều. Đấy là điều dễ hiểu bởi các tuyển thủ không có cơ hội thi đấu, tập luyện hàng tuần do giải VĐQG Yemen đã bị hoãn 3 năm nay bởi bom đạn chiến tranh.

Chiến tranh đem đến không chỉ cái chết mà còn là sự đói kém. Các CLB bóng đá phải đóng cửa vì không có tài chính để hoạt động. Cầu thủ phải kiếm nghề khác để sinh nhai hoặc những ai may mắn thì ra nước ngoài thi đấu. Đấy cũng là số phận chung của những VĐV thể thao nước này. Chiến tranh cũng phá hủy không thương tiếc những sân bóng. Đây thường được coi là mục tiêu oanh tạc ưa thích của các phe phái vũ trang… Tuy nhiên, bằng cách nào đó bóng đá vẫn còn tồn tại ở Yemen. ĐT quốc gia, dưới sự dẫn dắt của HLV Abraham Mebratu người Ethiopia, đã đoạt được vé dự VCK Asian Cup 2019 sau khi có chiến thắng quan trọng trước ĐT Nepal hồi tháng 3/2018. Đây chính là thành tích… động trời của bóng đá Yemen, bởi lần tham dự giải đấu này gần nhất của họ đã từ năm 1976. Giờ đây, giấc mơ không tưởng của bóng đá Yemen đã trở thành hiện thực. Họ đã tham dự VCK Asian Cup 2019 bất chấp biết bao hiểm nguy và gian khó. ĐT Yemen đã thua đậm Iran 0-5 trong trận ra quân, nhưng điều đó có hề gì, bởi được đá bóng mà không nơm nớp lo bị ném bom hay bắn tỉa đã là một hạnh phúc tột cùng.

Giữa cái chết, sự hủy diệt, sự chia rẽ đã và đang làm rung chuyển đất nước Yemen, bóng đá đã vượt lên tất cả và nhắc với cả thế giới rằng: Yemen không chỉ có đạn bom, mà còn có cả một ĐT bóng đá đã băng qua khói lửa đạn bom để đến với VCK Asian Cup 2019.

P.B.T (TH)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.