Thể thao

Việt Nam là “tấm gương đích thực” cho bóng đá Đông Nam Á

Thứ Tư, 23/01/2019 | 17:08

Từ AFF Suzuki Cup 2018 đến Asian Cup 2019, sự trỗi dậy của đội tuyển Việt Nam (ĐTVN) là một tấm gương sáng để các đội bóng Đông Nam Á như Singapore, Malaysia và Philippines noi theo - đó là nhận định của ký giả John Duerden trong bài viết đăng trên ESPN ngày 22/1.

Cách đây một tháng, Hà Nội ngập tràn những hình ảnh ăn mừng rạng rỡ sau chiến tích vô địch AFF Cup 2018 của ĐTVN. Và bây giờ, những màn “đi bão” vẫn được tiếp tục khi thầy trò HLV Park Hang-seo đã xuất sắc lọt vào Tứ kết Asian Cup 2019 sau khi loại Jordan trên chấm luân lưu.

Trước mắt họ là ứng viên vô địch Nhật Bản. Liệu một cú sốc nữa có xuất hiện? Nếu Việt Nam đánh bại “Samurai Xanh,” đó có lẽ là chiến tích tuyệt vời nhất trong lịch sử bóng đá Đông Nam Á, nhưng dù kết quả trận đấu có thế nào, đây vẫn là một giải đấu thành công!

Đoàn Văn Hậu giữa vòng vây của các cầu thủ Jordan. Ảnh: TTXVN

Đông Nam Á có 3 đại diện tại Vòng chung kết Asian Cup 2019, trong đó Philippines lần đầu góp mặt. Sau trận thua 0-1 chấp nhận được trước Hàn Quốc, các học trò của HLV Sven Goran Eriksson đã gây thất vọng với những trận thua muối mặt trước Trung Quốc (0-3) và Kyrgyzstan (1-3). Hệ quả, chiến lược gia người Thụy Điển đã bị sa thải.

Thái Lan, đội bóng được xem là hay nhất Đông Nam Á 5 năm qua, đã lần đầu tiên lọt vào vòng knock-out nhưng lại thua Trung Quốc 1-2.

Giống như ở Vòng chung kết U23 châu Á và ASIAD 2018, vẫn chỉ là Việt Nam giương cao ngọn cờ Đông Nam Á tại đấu trường châu lục.  Sự trỗi dậy khó tin của một nền bóng đá đã trải qua những nốt trầm cách đây không lâu, với chìa khóa là đào tạo trẻ, thật sự khiến các nước láng giềng phải thán phục.

Liệu ông Park có phải người đưa Việt Nam lên một đẳng cấp mới, khi họ có thể cạnh tranh sòng phẳng với đội bóng hay nhất châu lục? Hiện tại, mọi sự chú ý sẽ đổ dồn vào trận đấu giữa ĐTVN và Nhật Bản. “Những chiến binh Sao vàng” không có bề dày thành tích như “Samurai Xanh”, song những con đường suốt từ Bắc chí Nam chắc chắn sẽ lại rợp màu đỏ. Đó sẽ lại là một dịp để cả dân tộc hòa vào một nhịp đập.

Không có gì là bí mật cả - chỉ có sự kiên nhẫn và nỗ lực - một công thức hoàn toàn có thể áp dụng ở Philippines, Singapore, Malaysia và phần còn lại của Đông Nam Á.

P.B.T (TH)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.