Thể thao

Thể thao Việt Nam xếp số 1 tại SEA Games 32: Khẳng định vị thế và tầm vóc mới

Thứ Năm, 18/05/2023 | 10:35

Khẳng định vị thế và tầm vóc mớiLần đầu tiên trong lịch sử, Đoàn thể thao Việt Nam (TTVN) xếp số 1 chung cuộc mà không phải là chủ nhà khi sở hữu 136 huy chương vàng (HCV), 105 huy chương bạc (HCB) và 114 huy chương đồng (HCĐ), phá 14 kỷ lục đại hội tại SEA Games 32. Thành quả ấn tượng trên khẳng định vị thế, tầm vóc mới, đồng thời là bước đà để TTVN hướng tới đấu trường châu lục và Olympic.

NHỮNG DẤU ẤN KHÓ QUÊN

Mỗi lần gặp vận động viên (VĐV) Nguyễn Thị Oanh, chúng tôi như được tiếp thêm động lực phấn đấu. Vóc dáng tuy nhỏ nhưng nụ cười thân thiện và tính cách gần gũi luôn khiến chân chạy sinh năm 1995 nổi bật trước đám đông. Sau SEA Games 30 năm 2019 với cú hat-trick HCV, Nguyễn Thị Oanh đã hoàn thành ước nguyện đầu tiên: Tặng bố mẹ một chuyến du lịch. Trước khi lập kỷ lục giành 4 HCV SEA Games 32, Nguyễn Thị Oanh tâm sự với tôi: “Mục tiêu của em là tiếp tục được cống hiến và giành thêm nhiều thành tích cho điền kinh Việt Nam. Em mong sớm xây tặng bố mẹ ngôi nhà mới”.

Niềm vui của các cầu thủ đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam khi đánh bại Myanmar để lần thứ tư liên tiếp giành huy chương vàng SEA Games. Ảnh: Nguyễn Quyết

Trong căn nhà nhỏ tại xã Mỹ Hà, huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang, điều quý giá nhất được ông bà Nguyễn Văn Chuyền và Nguyễn Thị Hưởng (bố mẹ của Oanh) lưu giữ cẩn thận là những tấm huy chương, bằng khen mà Nguyễn Thị Oanh giành được. Đến giờ, Nguyễn Thị Oanh đã sở hữu 12 HCV SEA Games, 1 HCV giải điền kinh trong nhà châu Á, 1 HCĐ Asian Games cùng nhiều huân chương, huy chương quý giá khác.

Khi nghiên cứu thông số cơ thể, các chuyên gia đã giật mình với khả năng phục hồi thể lực của Nguyễn Thị Oanh. Bởi vậy, sau khi giành HCV nội dung chạy 1.500m nữ tại SEA Games 32, Nguyễn Thị Oanh nhanh chóng bước vào nội dung chạy 3.000m vượt chướng ngại vật và vô địch. Từng bị loại khỏi đội tuyển điền kinh Việt Nam vì bị viêm cầu thận, đứng trước nguy cơ phải giải nghệ nhưng bằng nỗ lực vươn lên không ngừng, Nguyễn Thị Oanh trở thành biểu tượng của điền kinh Việt Nam. Chưa hết, Nguyễn Thị Oanh hiện có bằng thạc sĩ về chuyên ngành huấn luyện thể thao và là đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam.

Tuyển thủ Quân đội Nguyễn Công Mạnh đánh bại đối thủ Thái Lan để giành huy chương vàng hạng 72kg nam, môn vật.  Ảnh: Nguyễn Quyết

Cũng là 4 tấm HCV, nhưng với đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam đó là 4 lần thống trị bóng đá khu vực liên tiếp. Tính rộng ra, bóng đá nữ Việt Nam đã vô địch 8/13 lần SEA Games tổ chức môn bóng đá nữ. Trong số đó, chiến lược gia Mai Đức Chung góp 6 lần vô địch trên cương vị huấn luyện viên trưởng. Không dám nhận là người hùng, nhà cầm quân 71 tuổi khẳng định mình chỉ là “hạt cát trên sa mạc”. Bởi vậy, sau khi đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam giành HCV SEA Games 32, huấn luyện viên Mai Đức Chung đã cầm loa tiến tới gần khán đài, trực tiếp cảm ơn cổ động viên. Hơn ai hết, ông hiểu rằng để bóng đá nữ Việt Nam có được ngày hôm nay nhờ công sức rất lớn từ người hâm mộ và các nguồn lực xã hội. Sau SEA Games 32, các cầu thủ nữ Việt Nam chỉ nghỉ một tuần trước khi có chuyến tập huấn tại Đức, chuẩn bị tham dự vòng chung kết World Cup nữ 2023.

Những thành tích khó quên của Đoàn TTVN tại SEA Games 32 không chỉ đến từ môn điền kinh hay bóng đá nữ. Trên sân bóng rổ, đội tuyển bóng rổ nữ 3x3 Việt Nam làm nên lịch sử khi lần đầu tiên giành HCV SEA Games. Ở môn golf, lần đầu tiên đội tuyển golf Việt Nam có chức vô địch nhờ tài năng của VĐV 15 tuổi Lê Khánh Hưng. Sau 26 năm chờ đợi, những người hâm mộ bóng bàn Việt Nam được vỡ òa bởi tấm HCV đôi nam nữ nhờ sự xuất sắc của cặp đôi Trần Mai Ngọc-Đinh Anh Hoàng. Trong số các môn thể thao Olympic, judo Việt Nam ghi dấu ấn khi giành 8 HCV, gấp đôi chỉ tiêu... Ông Hoàng Quốc Vinh, Vụ trưởng Vụ Thể thao thành tích cao I, Tổng cục Thể dục thể thao khẳng định: "Những thành tích ấn tượng của TTVN đến từ quá trình chuẩn bị kỹ lưỡng, lâu dài và bài bản với bước đà là SEA Games 31. Nhóm các môn Olympic được đầu tư trọng điểm, đi tập huấn nước ngoài. Nhóm các môn SEA Games và Asian Games cũng có sự chuẩn bị kỹ càng, chuyển hướng linh hoạt".

TỰ TIN RA “BIỂN LỚN”

 Tại SEA Games 32, lần đầu tiên TTVN xếp số 1 chung cuộc khi không phải là chủ nhà. Cùng với những địa phương đi đầu đóng góp nhân lực cho Đoàn TTVN, các VĐV của thể thao Quân đội cũng ghi dấu ấn khi giành 45 huy chương (17 HCV, 10 HCB và 18 HCĐ, thiết lập hai kỷ lục đại hội ở môn lặn).

SEA Games 32 là một kỳ đại hội khó khăn với các đoàn tham dự, ngay lãnh đạo ngành TTVN cũng khiêm tốn đặt chỉ tiêu giành từ 89 đến 120 HCV và đứng trong tốp 3 chung cuộc. Vượt qua tất cả khó khăn, thách thức, Đoàn TTVN đã đoàn kết, thích ứng linh hoạt để xuất sắc giành ngôi nhất toàn đoàn chung cuộc. Thành công về số lượng, giá trị của các tấm huy chương tại SEA Games 32 cho thấy chúng ta có lực lượng tương đối dày và toàn diện ở các nhóm môn Olympic, Asian Games và SEA Games. Ông Hoàng Quốc Vinh cho biết: “Đoàn TTVN đã lan tỏa, truyền cảm hứng về lòng tự hào dân tộc, ý chí quyết tâm, không lùi bước, không từ bỏ trước mọi khó khăn. Hình ảnh VĐV ở các môn thể thao đối kháng, võ thuật thi đấu kiên cường, khôn khéo, đóng góp hơn 50% tổng số HCV cho đoàn đã thể hiện được truyền thống thượng võ, sự dũng cảm, mưu trí của người Việt Nam".

Vận động viên Nguyễn Thị Oanh (số đeo 561) vượt trội trên đường chạy 10.000m nữ, môn điền kinh.  Ảnh: Nguyễn Quyết

Niềm vui của Nguyễn Thị Oanh (bên trái) khi giành huy chương vàng SEA Games 32.  Ảnh: Nguyễn Quyết

Chia sẻ với phóng viên, ông Đặng Hà Việt, Tổng cục trưởng Tổng cục Thể dục thể thao, Trưởng đoàn TTVN tham dự SEA Games 32 nhấn mạnh: “Thành tích thi đấu của Đoàn TTVN tại SEA Games 32 là minh chứng rõ nét sự quan tâm của lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Chính phủ cho sự nghiệp phát triển thể dục thể thao Việt Nam".

Thành tích ấn tượng tại SEA Games 32 không chỉ khẳng định vị thế và tầm vóc mới của TTVN tại đấu trường khu vực mà còn là bước đà vững chắc để TTVN tiến tới đấu trường cao hơn, trước mắt là Asian Games 19 diễn ra vào tháng 9 tại Hàng Châu, Trung Quốc-nơi Đoàn TTVN đặt mục tiêu giành từ 3 đến 5 HCV. Ông Nguyễn Hồng Minh, nguyên Vụ trưởng Vụ Thể thao thành tích cao, Ủy ban Thể dục thể thao (nay là Tổng cục Thể dục thể thao), khẳng định: “TTVN đã hoàn thành sứ mệnh vẻ vang tại SEA Games. Từ năm 2003 đến nay, chúng ta luôn có mặt trong tốp đầu khu vực, khẳng định số lượng và chất lượng các môn thể thao ngày càng được nâng tầm. Đã đến lúc TTVN tập trung cao độ cho đấu trường Asian Games và đích đến là Olympic”.

 Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á quyết định, bắt đầu từ SEA Games 33 diễn ra năm 2025 tại Thái Lan, đại hội tập trung tổ chức các môn thi đấu của Asian Games và Olympic. Riêng nước chủ nhà chỉ được chọn 2 môn thể thao thế mạnh ở nhóm 3 (không nằm trong hệ thống Asian Games và Olympic) với tổng cộng 8 nội dung thi đấu.

C.Q.B (theo QĐND) 

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.