Thanh thiếu niên

​Tổng kết 10 năm phong trào Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới

Thứ Hai, 07/10/2019 | 14:59

Trung ương Đoàn vừa tổ chức hội nghị trực tuyến tổng kết 10 năm phong trào “Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới (XDNTM)”. Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Anh Tuấn, Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn khẳng định, phong trào “Tuổi trẻ chung tay XDNTM” trong thời gian qua đã được triển khai rộng khắp, thu hút đông đảo thanh niên và nhân dân tham gia. Phong trào đã góp phần quan trọng thay đổi nhận thức của đoàn viên - thanh niên (ĐV-TN), nhân dân… từ phần nhiều còn trông chờ đã chuyển sang chủ động, tích cực tham gia XDNTM.

ĐV-TN Bạc Liêu thu gom rác thải, bảo vệ môi trường. Ảnh minh họa: H.L

XDNTM là chủ trương có tầm chiến lược đặc biệt quan trọng của Đảng và Nhà nước, nhằm cụ thể hóa việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 7 (khóa X) về nông nghiệp, nông dân, nông thôn. XDNTM được xác định là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội, trong đó ĐV-TN là lực lượng xung kích đi đầu.

Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia XDNTM giai đoạn 2010 - 2020, Ban Bí thư Trung ương Đoàn đã ban hành kế hoạch về việc triển khai phong trào Tuổi trẻ chung tay XDNTM. Trong gần 10 năm triển khai, tổ chức Đoàn các cấp đã xây mới gần 11.000km đường, hơn 2.100 cây cầu giao thông nông thôn; hỗ trợ hơn 2 triệu bạn trẻ vay vốn làm kinh tế nông nghiệp; thắp sáng gần 95.000km đường giao thông nông thôn; xóa hơn 12.500 căn nhà tạm, nhà dột nát; trồng hoa, cây xanh trên hơn 4.400 tuyến đường… Đối với công tác bảo vệ môi trường, các cấp bộ Đoàn đã trồng được gần 45 triệu cây xanh, nhiều mô hình tiêu biểu đã được lan tỏa, triển khai trên diện rộng như “Con đường bích họa”, “Đường hoa thanh niên”, “Giữ sạch cánh đồng quê hương”... Các cấp bộ Đoàn đã có nhiều giải pháp phát huy tinh thần sáng tạo, mạnh dạn của thanh niên cũng như hỗ trợ thanh niên trong phát triển kinh tế nông thôn; triển khai các chương trình như: “Mỗi xã một sản phẩm”, chương trình phát triển kinh tế gắn với du lịch cộng đồng… Qua đó góp phần tích cực vào phát triển kinh tế gắn với XDNTM, phát triển 890 hợp tác xã, 2.091 tổ hợp tác thanh niên, 17.128 câu lạc bộ thanh niên làm kinh tế.

Ở Bạc Liêu, phong trào “Tuổi trẻ chung tay XDNTM” cũng được các cấp bộ Đoàn triển khai rộng khắp, thu hút đông đảo ĐV-TN và nhân dân tham gia. Nhiều công trình, phần việc đã được tuổi trẻ Bạc Liêu thực hiện có hiệu quả như: dặm vá, sửa chữa các tuyến đường giao thông nông thôn xuống cấp; thu gom, xử lý rác thải tại các điểm tồn đọng, trồng hoa và cây xanh, góp phần tạo cảnh quan đường làng, ngõ xóm sạch đẹp; thắp sáng đường quê…

Phong trào “Tuổi trẻ Bạc Liêu chung tay XDNTM” đã khơi dậy sức trẻ, tinh thần xung kích, tình nguyện của thanh niên trong công cuộc xây dựng quê hương giàu đẹp và văn minh. Trong thời gian tới, các cấp bộ Đoàn sẽ thực hiện phong trào theo hướng tập trung tham gia XDNTM ở các địa bàn còn nhiều khó khăn; bám sát sự chỉ đạo, lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền. Bên cạnh đó, chủ động đảm nhận các công trình, phần việc thanh niên thiết thực, khả thi, phù hợp với điều kiện thực tế từng địa phương; lựa chọn các tiêu chí tham gia phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của Đoàn và đáp ứng được nhu cầu, nguyện vọng của thanh niên nông thôn tại cơ sở; tiếp tục đổi mới công tác tuyên truyền, vận động ĐV-TN tham gia vào các hoạt động XDNTM.

NHẬT HẠ

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.