Thanh thiếu niên

Góc bạn trẻ

Xin lỗi con!

Thứ Hai, 30/09/2019 | 16:16

Mẹ đã  luôn cho rằng mình là người mẹ tuyệt vời. Thì nhé, mẹ chẳng ngại thức khuya dậy sớm để tự tay nấu ăn cho con vì sợ con ăn sáng ở ngoài mất vệ sinh. Những ngày cuối tuần được nghỉ ngơi mẹ cũng dành để chở con đi học tiếng Anh, học mấy môn năng khiếu. Mẹ mong muốn mang tất cả những gì tốt đẹp nhất có thể cho con. Nhưng đổi lại, dường như con ngày càng xa cách và chống đối mẹ. Nhiều khi không hiểu mẹ đã sai ở chỗ nào, cho đến khi nghe con nói với bạn “mẹ chẳng thương mình, toàn quát nạt mình thôi”.

Mẹ bận lắm! Mẹ luôn nói với con như vậy trước khi yêu cầu con làm gì đó. Mà đúng là mẹ bận thật. Đi làm về, nhà cửa cơm nước, quần áo và em bé nhỏ nhiều khi làm mẹ mệt nhoài. Chính vì vậy, mẹ thường ra lệnh cho con làm theo yêu cầu chứ không phải là dịu dàng hướng dẫn con. Và cũng vì vậy, khi con không làm theo ý mẹ, mẹ đã chẳng thể kiên nhẫn nghe con giải thích mà nạt nộ, lớn tiếng với con. Vì thế con ngày càng ngang bướng và cả nhút nhát nữa. Nhiều lúc mẹ thật sự bất lực trước con. Có lẽ, mẹ đã sai thật rồi! Và mẹ nghĩ rằng mình cần phải thay đổi.

Mẹ cho con tự do làm những việc con thích, tất nhiên là nằm trong khuôn khổ. Thì con chẳng cần phải ngồi nhà ăn cho hết dĩa cơm với đủ nhóm thực phẩm mà mẹ chuẩn bị, con có thể ăn xúc xích như con thích. Mẹ cũng chẳng la khi con viết nguệch ngoạc vài chữ rồi ngồi chơi lắp ráp. Khi con chơi súng nước làm ướt hết nền nhà thay vì phạt đứng vào góc như mọi lần, mẹ đã nhẹ nhàng hướng dẫn con cách làm khô nền nhà. Mẹ đã rất cố gắng nhỏ nhẹ để không là người đứng “bên kia chiến tuyến” với con. Ừ, con còn quá nhỏ để lúc nào cũng phải tuân thủ theo các nguyên tắc mà mẹ đặt ra. Con cũng còn quá vô tư để phải gánh những khát khao, kỳ vọng của mẹ. Con mới chỉ là cậu bé 5 tuổi thôi mà! Hôm nay, khi đến lớp trễ, con đã quay sang và nói “con xin lỗi mẹ, tại con ăn sáng chậm mà mẹ bị trễ giờ làm ở cơ quan”. Lúc đó tự dưng mắt mẹ cay cay. Hình như rất lâu rồi con mới tự động nói lời xin lỗi mẹ như thế!

Và có lẽ mẹ cũng cần phải xin lỗi con vì đã luôn quát nạt, la mắng con. Vì mẹ chẳng đủ kiên nhẫn để tìm hiểu xem con muốn gì, con cần gì mà luôn muốn con phải theo ý mẹ. Mẹ sẽ cố gắng dành nhiều thời gian để lắng nghe con kể chuyện trường lớp, dịu dàng hơn với con. Mẹ hứa đấy con trai!

THU PHƯƠNG

Ảnh minh họa: B.T

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.