Thanh thiếu niên

Xây dựng tình bạn đẹp - Nói không với bạo lực học đường

Thứ Hai, 29/10/2018 | 15:28

Hiệu ứng tốt từ các mô hình “Đôi bạn cùng tiến”, “Vòng tay bè bạn”, “Giúp bạn tới trường - Hướng tới tương lai”, các câu lạc bộ, nhóm có cùng sở thích… đã góp phần hình thành những tình bạn đẹp hỗ trợ nhau trong học tập, cuộc sống và cùng nhau ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng bạo lực học đường. Trường THCS Nguyễn Thị Minh Khai và THCS Lê Thị Cẩm Lệ (TP. Bạc Liêu) được xem là những điểm sáng trong việc duy trì hoạt động ý nghĩa này.

Một nhóm bạn của lớp 9/1, Trường THCS Nguyễn Thị Minh Khai (TP. Bạc Liêu) cùng nhau giải toán. Ảnh: Đ.K.C

Đến Trường THCS Nguyễn Thị Minh Khai vào giờ ra chơi, chúng tôi đặc biệt ấn tượng với hình ảnh những đôi bạn cùng tiến, nhóm học tập yêu thích cùng nhau bàn luận rôm rả, chia sẻ những cách giải hay về những bài tập vừa được cho trên lớp. Không khí học tập càng sôi nổi hơn khi mỗi thành viên đều đưa ra chính kiến cho bài toán khó. Mỗi thành viên đều có lý giải rất hay, rất thuyết phục cho cách giải và đáp án của mình. Những lúc như vậy, nhóm trưởng (có khi phải nhờ đến giáo viên) chọn lựa phương pháp hay nhất. Mô hình học tập này đã và đang phát huy hiệu quả trong việc duy trì tình bạn đẹp và góp phần nâng chất hoạt động dạy học của nhà trường.

Không chỉ vậy, các chi đội của từng lớp còn duy trì tốt việc luân phiên thay đổi chỗ ngồi của các thành viên trong tổ, trong lớp để các đội viên mở rộng mối quan hệ bạn bè, kết giao và thêm gắn bó với tập thể. Từ việc luân phiên thay đổi chỗ ngồi này, nhiều tình bạn đã “đơm hoa kết trái”, những gút mắc nhỏ vì vậy cũng được dễ dàng bỏ qua. Song song đó, Liên đội trường còn rèn luyện ý thức, tác phong học tập cho đội viên thông qua việc thực hiện nghiêm túc nền nếp học đường. Bên cạnh đó, Liên đội còn duy trì hiệu quả các hoạt động hỗ trợ, giúp đỡ, vận động đội viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn đến trường như: “Bạn giúp bạn”, “Đôi bạn cùng tiến”… Qua đó đã góp phần tích cực trong việc ngăn chặn, đẩy lùi nguy cơ bỏ học giữa chừng.

Nhằm thực hiện tốt phong trào “Xây dựng tình bạn đẹp - Nói không với bạo lực học đường”, Liên đội Trường THCS Lê Thị Cẩm Lệ đẩy mạnh công tác tuyên truyền thông qua các buổi sinh hoạt dưới cờ, ngoại khóa… để vận động đội viên tích cực tham gia các phong trào “Vòng tay bè bạn”, “Giúp bạn vượt khó”, “Giúp bạn tới trường - Hướng tới tương lai” và đẩy mạnh các hoạt động phòng chống bạo lực học đường. Theo đó, ngay từ đầu năm học, Liên đội đã tổ chức cho học sinh ký cam kết không vi phạm nội quy, quy định của trường; không gây sự, đánh nhau, không tham gia vào các tệ nạn xã hội trong và ngoài nhà trường. Liên đội còn thành lập đội xung kích tình nguyện với 11 thành viên để kiểm tra, xử lý kịp thời những tình huống xảy ra, ngăn chặn kịp thời hầu hết các vụ việc, toàn năm học không có vụ đánh nhau nào làm ảnh hưởng đến nhà trường.

Ngoài ra, Liên đội còn duy trì tốt việc tổ chức các trò chơi dân gian nhằm tạo sân chơi bổ ích và giáo dục kỹ năng sống cho học sinh. Đặc biệt là hoạt động về nguồn với tên gọi “Hành trình du học sử” được duy trì từ nhiều năm qua đã thu hút nhiều đội viên tham gia. Qua đó không chỉ giúp đội viên tích lũy thêm những kiến thức bổ ích, mà còn tạo sự gắn kết tập thể, hình thành nên những tình bạn đẹp.

Trong năm học vừa qua, Liên đội thực hiện rất tốt hoạt động “Giúp bạn tới trường” thông qua việc vận động hơn 30 triệu đồng, 69 bộ sách giáo khoa cũ, nhiều lồng đèn, xe đạp, áo mùa xuân… để góp phần nâng bước bạn nghèo đến trường. Các câu lạc bộ học tập, đôi bạn cùng tiến, “Bạn giúp bạn”, các phong trào văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao… được duy trì thường xuyên và phát huy hiệu quả tích cực.

Anh Nguyễn Bảo Toàn, Tổng phụ trách Đội trường THCS Lê Thị Cẩm Lệ, chia sẻ: “Thông qua các hoạt động ý nghĩa này, học sinh trường ngày càng chăm ngoan, tiến bộ. Đặc biệt, những năm gần đây tình trạng mâu thuẫn, gây gổ, đánh nhau không còn nữa. Những cặp đôi bạn cùng tiến, câu lạc bộ, nhóm cùng giúp nhau trong học tập ngày càng tăng về số lượng lẫn chất lượng; những hoạt động ngoại khóa, về nguồn để giáo dục truyền thống, hình thành kỹ năng sống cho học sinh… được duy trì và đa dạng hơn về hình thức tổ chức. Từ đó đã góp phần quan trọng trong việc Xây dựng tình bạn đẹp - Nói không với bạo lực học đường”.

Kim Trúc

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.