Thanh thiếu niên

Xây dựng môi trường sống an toàn, lành mạnh cho trẻ em

Thứ Tư, 29/03/2023 | 15:43

Đó là yêu cầu của Chủ tịch UBND tỉnh đối với các sở, ban, ngành cấp tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố trong triển khai nhiệm vụ trọng tâm thực hiện công tác trẻ em (TE) năm 2023 trên địa bàn tỉnh.

Tỉnh đoàn tổ chức chương trình vui tết Trung thu cho trẻ em xã ven biển. Ảnh: H.L

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các đơn vị, địa phương phân bổ, lồng ghép hiệu quả ngân sách địa phương, bố trí hợp lý nhân lực các cấp theo thẩm quyền để thực hiện hiệu quả nhiệm vụ về TE trong Chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2021 - 2025 và các mục tiêu, chỉ tiêu, giải pháp, mô hình của Chương trình hành động quốc gia vì TE giai đoạn 2021 - 2030, các nghị quyết, chương trình, đề án, kế hoạch về bảo vệ, chăm sóc, giáo dục TE, giải quyết các vấn đề về TE tại địa phương. Vận động, sử dụng đúng mục đích, hiệu quả, minh bạch nguồn lực từ các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh cho TE.

Bên cạnh đó, các cấp, các ngành, người đứng đầu chính quyền, cơ quan, tổ chức, đơn vị thực hiện đầy đủ trách nhiệm của mình trong bảo đảm thực hiện quyền TE. Rà soát, đánh giá công tác phối hợp liên ngành giữa các cơ quan, đơn vị quản lý nhà nước, cơ quan tư pháp, các tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội trong phòng ngừa, hỗ trợ, can thiệp, xử lý các vụ việc xâm hại TE; phòng, chống bạo lực TE trong gia đình, trường học; phòng, chống tai nạn thương tích TE, đặc biệt là đuối nước, tai nạn giao thông. Hỗ trợ và chăm sóc TE bị ảnh hưởng bởi thiên tai, dịch bệnh; phòng ngừa giảm thiểu TE lao động trái quy định của pháp luật; bảo vệ TE trên môi trường mạng.

Huyện đoàn Vĩnh Lợi phối hợp tổ chức lớp dạy bơi cho trẻ em.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị các sở, ban, ngành cấp tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố xây dựng môi trường sống an toàn, thân thiện, lành mạnh cho TE; trợ giúp, hỗ trợ, can thiệp kịp thời cho TE có nguy cơ và bị xâm hại, chăm sóc thay thế, ưu tiên chăm sóc thay thế tại môi trường gia đình cho TE có hoàn cảnh đặc biệt. Củng cố, phát triển hệ thống dịch vụ bảo vệ TE, bảo đảm hỗ trợ, can thiệp kịp thời đối với TE bị bạo lực, xâm hại; làm tốt công tác phòng ngừa, hướng dẫn việc phát hiện, thông báo, tố giác hành vi xâm hại TE, TE có nguy cơ bị xâm hại đến Tổng đài điện thoại quốc gia bảo vệ TE 111 và các cơ quan có thẩm quyền. Triển khai, duy trì, nhân rộng các mô hình đã được hỗ trợ từ nguồn lực của Trung ương và địa phương, tập trung các mô hình: phòng ngừa, hỗ trợ, can thiệp TE bị xâm hại; cung cấp dịch vụ bảo vệ TE; mạng lưới kết nối chăm sóc, phát triển toàn diện TE những năm đầu đời và các mô hình thúc đẩy quyền tham gia của TE. Tập huấn, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng về công tác TE cho chính quyền các cấp, các ngành, các tổ chức xã hội, cha mẹ và TE.

Ngoài ra, thường xuyên rà soát, nắm bắt tình hình TE, các vấn đề của TE. Kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quyền TE, đặc biệt là các vụ xâm hại, tai nạn thương tích, đuối nước. Tổ chức nhiều hoạt động vì TE như: Tháng hành động vì TE năm 2023, tết Trung thu cho TE, diễn đàn TE các cấp. Phát huy các giá trị văn hóa truyền thống trong công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục TE.

GIA NGUYỄN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.