Thanh thiếu niên

Tuổi trẻ tình nguyện vì cộng đồng

Thứ Hai, 22/10/2018 | 16:25

Với tinh thần tuổi trẻ tình nguyện vì cộng đồng, vì an sinh xã hội, thời gian qua, Đoàn Thanh niên tỉnh nhà đã thực hiện được nhiều công trình, phần việc có ý nghĩa thiết thực đối với cuộc sống người dân địa phương. Qua đó đã xuất hiện ngày càng nhiều tấm gương điển hình trong phong trào tình nguyện.

Ông Trần Minh Huấn, Phó trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy trao bằng khen của UBND tỉnh cho thanh niên tình nguyện tiêu biểu năm 2018. Ảnh: H.T

Để ghi nhận và biểu dương người trẻ có nhiều đóng góp trong phong trào tình nguyện, mới đây, Tỉnh đoàn tổ chức hội nghị tuyên dương thanh niên tình nguyện (TNTN) tiêu biểu năm 2018. Đã thành truyền thống, mỗi dịp hè về, cùng với tuổi trẻ cả nước, tuổi trẻ Bạc Liêu lại hăng hái tham gia Chiến dịch TNTN hè với nhiều hoạt động ý nghĩa. Kể từ khi phát động tới nay, Chiến dịch TNTN hè đã trở thành hoạt động quan trọng trong công tác Đoàn và phong trào thanh niên tỉnh nhà. Quy mô của chiến dịch ngày càng được mở rộng với nội dung, phương thức hoạt động đa dạng, phong phú, thiết thực và cụ thể. Những hiệu quả mang lại của Chiến dịch TNTN hè đã góp phần khẳng định vai trò của thanh niên trong sự nghiệp đổi mới, phát triển và hội nhập của đất nước. Đồng thời khẳng định sức sống của phong trào TNTN, lan tỏa các giá trị tốt đẹp trong cộng đồng xã hội.

Bám sát với nội dung các phong trào TNTN được xác lập trong Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI và Nghị quyết Đại hội Đoàn tỉnh Bạc Liêu lần thứ X, các hoạt động tình nguyện năm 2018 đã được triển khai thực hiện với chủ đề “Tuổi trẻ sáng tạo, tình nguyện vì cộng đồng”, được cụ thể hóa nội dung theo từng tuyến đối tượng, gồm chương trình “Tiếp sức mùa thi” và 4 chiến dịch. 4 chiến dịch gồm: Chiến dịch Mùa hè xanh trong cán bộ, giảng viên, giáo viên trẻ và học sinh - sinh viên các trường đại học, cao đẳng, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp; Chiến dịch Hoa phượng đỏ trong cán bộ, giáo viên trẻ, học sinh các trường THPT, Trung tâm GDTX; Chiến dịch Kỳ nghỉ hồng trong thanh niên công nhân, công chức, viên chức trẻ và Chiến dịch Hành quân xanh trong thanh niên lực lượng vũ trang tập trung vào các hoạt động tham gia phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, đảm bảo an sinh xã hội, bảo vệ môi trường, tham gia giữ gìn an ninh trật tự ở những địa bàn khó khăn, các xã vùng sâu, vùng xa, chăm sóc thiếu niên, nhi đồng. Thông qua các hoạt động, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã vận động xây dựng 13 căn nhà nhân ái, tổ chức khám bệnh và tư vấn, phát thuốc miễn phí cho 3.000 lượt người, hiến 1.013 đơn vị máu, làm mới hơn 30km lộ giao thông nông thôn, đảm nhận thực hiện tuyến đường sáng - xanh - sạch - đẹp; tặng 400 suất quà cho gia đình chính sách, trao 500 suất học bổng cho các em thiếu nhi nghèo vượt khó học giỏi. Với tinh thần sáng tạo, chủ động, quyết tâm và nhiệt huyết, các hoạt động tình nguyện của các bạn trẻ đã góp phần giải quyết những việc mới, việc khó trong thực hiện nhiệm vụ chính trị tại địa phương, tạo được sự đồng thuận của các cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân tại nơi các hoạt động được diễn ra. Từ đó, màu áo xanh tình nguyện của thanh niên ngày càng khẳng định được “thương hiệu” trong xã hội.

Cũng từ những hoạt động này đã xuất hiện nhiều tấm gương tiêu biểu tình nguyện, cống hiến sức trẻ. Điển hình là Trần Diễm Chinh, Bí thư Chi đoàn khóm 4 (phường 7, TP. Bạc Liêu) đã có nhiều hoạt động trong công tác chăm lo cho các em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn. Với đặc thù khóm 4 là nơi tập trung nhiều trẻ em theo cha mẹ từ các địa phương khác đến tạm trú, vì mưu sinh, các em phải đi phụ hồ, bán vé số nên nhiều em không có điều kiện đến trường. Trước tình hình trên, bạn trẻ này đã vận động các em tham gia lớp học tình thương và thường xuyên thăm hỏi, giúp đỡ để các em có thể học tập, vui chơi như bao bạn bè cùng trang lứa.

Với những việc làm thiết thực, ý nghĩa, tổ chức Đoàn tỉnh nhà đã góp phần rất lớn trong việc ổn định cuộc sống người dân và phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Đồng thời giáo dục, định hướng lối sống đẹp, sống có ích cho đoàn viên - thanh niên, thể hiện trách nhiệm của tuổi trẻ đối với cộng đồng.

HOÀNG LAM

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.