Thanh thiếu niên

Tuổi trẻ học đường TP. Bạc Liêu: Đẩy mạnh phong trào học tập và tình nguyện

Thứ Hai, 22/10/2018 | 16:27

Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư ra đời đòi hỏi mỗi người phải không ngừng thay đổi, đặc biệt là thế hệ trẻ, học sinh - sinh viên đang ngồi trên ghế nhà trường càng phải nỗ lực mạnh mẽ hơn nữa để đáp ứng kịp với xu thế của thời đại văn minh, hiện đại. Với vai trò là tổ chức của tuổi trẻ, các Đoàn trường trên địa bàn TP. Bạc Liêu đã đẩy mạnh phong trào học tập và tổ chức các hoạt động tình nguyện nhằm trang bị cho học sinh những kiến thức phổ thông và kỹ năng mềm để ứng xử trong cuộc sống.

ĐV-TN Trường THPT Phan Ngọc Hiển (TP. Bạc Liêu) làm vệ sinh môi trường. Ảnh: H.L

Năm học 2017 - 2018, các Đoàn trường: THPT Chuyên, THPT Bạc Liêu, THPT Hiệp Thành và THPT Phan Ngọc Hiển (TP. Bạc Liêu) đã đẩy mạnh thực hiện phong trào học tập vì ngày mai lập nghiệp. Qua đó tạo sân chơi bổ ích cho học sinh, giúp các em có hành trang, tri thức vững vàng, lối sống lành mạnh, mai này trở thành những người hữu ích cho quê hương. Theo đó, các Đoàn trường đã triển khai nhiều mô hình sôi nổi như: “Sinh hoạt ngoại khóa”, đăng ký “Tuần, tháng dạy tốt - học tốt”, “Tiết dạy giỏi”, “Đôi bạn cùng tiến”, “Đố vui học tập”, tổ chức diễn đàn về phương pháp dạy và học, mùa thi nghiêm túc cho đoàn viên - thanh niên (ĐV-TN) đăng ký tham gia.

Ngoài ra, các Đoàn trường duy trì và phát triển các mô hình câu lạc bộ, tổ, đội nhóm học tập. Đặc biệt là tiếp tục duy trì các loại hình hỗ trợ học tập cho ĐV-TN, học sinh có hoàn cảnh khó khăn thông qua quỹ khuyến học, khuyến tài, quỹ giúp bạn nghèo vượt khó học giỏi, các loại học bổng… Đồng hành cùng với ĐV-TN, học sinh, các Đoàn trường còn triển khai các hoạt động hướng nghiệp, giáo dục kỹ năng sống, truyền thống tôn sư trọng đạo, góp phần hình thành thói quen tốt trong môi trường học đường, ngoài xã hội và văn hóa trên Internet cho các em.

Cùng với phong trào học tập, các Đoàn trường học trên địa bàn TP. Bạc Liêu còn nêu cao vai trò xung kích, tình nguyện trên các lĩnh vực thông qua các hoạt động “Ngày thứ Bảy tình nguyện”, “Ngày Chủ nhật xanh”; tổ chức cho chi đoàn, chi hội đăng ký các công trình, phần việc thanh niên trồng và chăm sóc các bồn hoa, cây kiểng trong khuôn viên nhà trường. Với phương châm “Hiến máu cứu người - nghĩa cử cao đẹp”, trong năm học 2017 - 2018, Đoàn trường THPT Chuyên, THPT Bạc Liêu, THPT Hiệp Thành và THPT Phan Ngọc Hiển đã vận động 120 ĐV-TN tham gia hiến máu tình nguyện, kết quả đã hiến được 35 đơn vị máu.

Phát huy kết quả đạt được, năm học 2018 - 2019, các Đoàn trường tiếp tục đẩy mạnh thực hiện có hiệu quả phong trào “Học sinh 3 tốt”, “Khi tôi 18” và tổ chức các hoạt động thúc đẩy tinh thần sáng tạo của thanh niên trường học trong học tập, nghiên cứu khoa học, các hoạt động tư vấn, hướng nghiệp cho học sinh. Đồng thời, tổ chức các hoạt động tình nguyện thường xuyên tại chỗ với các nội dung tham gia giữ gìn cảnh quan, môi trường học đường, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu; tham gia đảm bảo trật tự an toàn giao thông, an ninh trật tự, đảm bảo an sinh xã hội. Theo đó, phấn đấu mỗi ĐV-TN trường học tham gia ít nhất hai hoạt động tình nguyện trong năm học.

ĐỖ LAM

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.