Thanh thiếu niên

Tuổi trẻ học đường hào hứng với “Giờ ra chơi trải nghiệm, sáng tạo”

Thứ Tư, 11/12/2019 | 16:55

Nhằm giúp các bạn trẻ giảm bớt áp lực học hành, thời gian qua các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã tổ chức hoạt động “Giờ ra chơi trải nghiệm, sáng tạo” dưới hình thức chơi để học, để sẻ chia, gắn kết tại các liên đội, chi đoàn. Từ mô hình ý nghĩa này, nhiều tổ, đội, nhóm, câu lạc bộ (CLB) có cùng sở thích đã ra đời. Ngoài việc tăng sự thú vị cho giờ ra chơi của tuổi trẻ học đường, mô hình “Giờ ra chơi trải nghiệm, sáng tạo” còn góp phần cùng nhà trường phát hiện, chăm bồi những nhân tố điển hình.

Học sinh Trường THCS Ngô Quang Nhã (xã Châu Thới, huyện Vĩnh Lợi) chơi cờ vua trong “Giờ ra chơi trải nghiệm, sáng tạo”. Ảnh: Đ.K.C

Từ những hoạt động thú vị…

Đến Trường THCS Ngô Quang Nhã (xã Châu Thới, huyện Vĩnh Lợi) vào giờ ra chơi, tận mắt chứng kiến các bạn nhỏ hào hứng tham gia các hoạt động tập thể, CLB, nhóm, chúng tôi tin rằng “Giờ ra chơi trải nghiệm, sáng tạo” thật sự đã truyền cảm hứng cho các em sau những tiết học căng thẳng. Các CLB cờ vua, cờ tướng, bóng bàn, bóng chuyền, các môn văn hóa, vẽ tranh… sôi nổi sinh hoạt dưới bóng mát của thư viện xanh. Ông Hồ Văn Khởi - Phó hiệu trưởng Trường THCS Ngô Quang Nhã cho biết: “Hiện tại trường có hơn 10 CLB, tổ, đội, nhóm các môn văn hóa, văn nghệ, thể dục - thể thao được duy trì sinh hoạt thường xuyên trong “Giờ ra chơi trải nghiệm, sáng tạo”. Hoạt động ngoại khóa này thu hút rất đông đội viên, thiếu niên nhà trường tham gia. Qua đó đã tạo ra sân chơi lành mạnh, hoạt động trải nghiệm thú vị để học sinh yêu thích hơn mỗi ngày đến trường”.

Trong năm học này, các liên đội trên địa bàn huyện Hồng Dân đã triển khai đồng loạt mô hình “Giờ ra chơi trải nghiệm, sáng tạo”. Mô hình này được thực hiện thường xuyên trong các giờ ra chơi với nhiều hoạt động tập thể, nhóm như: đọc sách, đọc truyện tại thư viện xanh, múa hát tập thể, đấu cờ và tham gia nhiều trò chơi dân gian truyền thống.

Mới đây, Đoàn trường THPT Lê Văn Đẩu và Đoàn trường THPT Vĩnh Hưng đã thành lập CLB Tiếng Anh, mỗi CLB gồm 30 thành viên. Từ việc thành lập CLB đã tạo ra sân chơi ý nghĩa để đoàn viên - thanh niên phát huy kỹ năng giao tiếp, nâng cao kiến thức, khả năng ngoại ngữ của bản thân. Không chỉ vậy, Huyện đoàn Vĩnh Lợi còn chỉ đạo các Đoàn cơ sở xây dựng các điểm vui chơi cho thiếu nhi đặt tại các trường. Trước mắt, đã có 2 điểm vui chơi, sinh hoạt mới phục vụ thiếu nhi đặt tại Trường tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm (xã Châu Thới) và Trường THCS Nguyễn Minh Nhựt (thị trấn Châu Hưng).

… Đến hiệu ứng tích cực

Hoạt động “Giờ ra chơi trải nghiệm, sáng tạo” đang lan tỏa trong các hoạt động của tuổi trẻ học đường và phát huy hiệu quả ngoài mong đợi. Theo đó, tùy tình hình thực tế, mỗi chi đoàn, liên đội đều tổ chức các hoạt động theo cách riêng, đầy linh hoạt, sáng tạo của tập thể mình.

Các trò chơi dân gian truyền thống như: nhảy lò cò, nhảy sạp, nhảy dây, ô ăn quan, u hơi…, tưởng chừng đã mai một nay lại được các trường tái hiện, được tuổi trẻ học đường hưởng ứng nhiệt tình. Em Lê Hồng Thắm (học sinh Trường tiểu học Lê Lợi, TP. Bạc Liêu) hào hứng chia sẻ: “Em và các bạn cảm thấy rất vui khi được tham gia các trò chơi dân gian tập thể truyền thống, cùng các bạn có cùng sở thích tham gia các CLB… Nhờ có “Giờ ra chơi trải nghiệm, sáng tạo” mà chúng em vui vẻ hẳn ra sau những tiết học căng thẳng”.

Nhiều bạn trẻ trước đây khá nhút nhát nay đã trở nên tự tin hơn khi tham gia các CLB, tổ, nhóm trong “Giờ ra chơi trải nghiệm, sáng tạo”. Không chỉ vậy, Tổng phụ trách Đội, Bí thư Đoàn các trường còn khoe với chúng tôi rằng, nhờ có mô hình này mà họ phát hiện được những cá nhân ưu tú, có những “tài lẻ” để chăm bồi, đào tạo tham gia các đội tuyển văn hóa, văn nghệ, thể dục - thể thao. Đã có không ít bạn trẻ khối THCS, THPT chia sẻ rằng: “Từ khi có mô hình “Giờ ra chơi trải nghiệm, sáng tạo” chúng em không còn vùi đầu vào điện thoại, sinh hoạt lành mạnh hơn và những gút mắc, mâu thuẫn giữa các cá nhân, nhóm trong lớp học cũng được giải tỏa...”.

Tuy chỉ đi vào thực hiện trong một thời gian ngắn nhưng hoạt động “Giờ ra chơi trải nghiệm, sáng tạo” đã cho thấy tính hiệu quả cao, thiết nghĩ, rất cần được nhân rộng ở các trường học trong toàn tỉnh.

Mai Khôi

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.