Thanh thiếu niên

Tuổi trẻ góp sức xây dựng nông thôn mới

Thứ Hai, 29/07/2019 | 16:09

Xây dựng nông thôn mới (XDNTM) được xem là nhiệm vụ quan trọng của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội, trong đó lực lượng đoàn viên - thanh niên (ĐV-TN) có vai trò khá đặc biệt trong việc góp phần chung tay thực hiện các tiêu chí nông thôn mới. Phát huy vai trò xung kích tình nguyện của tuổi trẻ, các cấp bộ Đoàn Bạc Liêu đã cụ thể hóa các nội dung tham gia XDNTM gắn với các phong trào, hành động của Đoàn phù hợp với đặc thù của từng địa phương, đơn vị.

Tuổi trẻ khối các cơ quan tỉnh sửa lộ nông thôn xã Phong Tân (TX. Giá Rai). Ảnh: H.L

Về xã Lộc Ninh (huyện Hồng Dân), chúng tôi cảm nhận rất rõ niềm vui của người dân địa phương khi chiếc cầu ván xiêu vẹo, không tay vịn tồn tại trong nhiều năm qua gây khó khăn trong sinh hoạt, mua bán của người dân và sự nguy hiểm cho các em học sinh mỗi khi đến trường, đặc biệt trong những ngày mưa… nay được thay thế bằng cầu bê-tông vững chắc. Ở đây vừa có hai cây cầu bê-tông mới, đó là cầu Đập Đá và cầu Thủy Lợi. Hai cây cầu này được khởi công vào ngày 5/4/2019 với tổng trị giá gần 300 triệu đồng. Trong đó, Tình đoàn kết nối với Đài Tiếng nói Nhân dân TP. Hồ Chí Minh vận động phật tử Diệu Âm (TP. Hồ Chí Minh) hỗ trợ 150 triệu đồng, gia đình ông Phạm Hoàng Vũ (TP. Hồ Chí Minh) hỗ trợ 100 triệu đồng và phần kinh phí còn lại do địa phương đối ứng. Sau hơn 2 tháng thi công, đến nay hai cây cầu đã hoàn thành và vừa được Tỉnh đoàn cùng với Đài Tiếng nói Nhân dân TP. Hồ Chí Minh, Huyện đoàn, Hội LHTN Việt Nam huyện Hồng Dân tổ chức lễ khánh thành đưa vào sử dụng. Hai cây cầu bê-tông mới không chỉ mang ý nghĩa nối liền đôi bờ sông giúp người dân thuận tiện trong việc đi lại, giao thương, mà còn góp phần cùng Lộc Ninh sớm hoàn thành các tiêu chí xây dựng xã nông thôn mới.

Đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông nông thôn trong XDNTM là đầu tư đi trước một bước. Bởi khi cơ sở hạ tầng giao thông nông thôn hoàn thiện sẽ kéo theo các lĩnh vực khác cùng phát triển. Xác định rõ điều đó, trong thời gian qua, tổ chức Đoàn từ tỉnh đến cơ sở đã cùng với các cấp ủy đảng, chính quyền chung tay thực hiện để từng bước hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông nông thôn. Cụ thể, Đoàn Thanh niên đã vận động các nguồn lực xã hội xây dựng cầu; tổ chức cho ĐV-TN dặm vá, sửa chữa các tuyến đường giao thông nông thôn hư hỏng, xuống cấp thông qua các chuyến về nguồn làm công tác xã hội, Tháng Thanh niên, Chiến dịch Thanh niên tình nguyện… Từ đầu năm đến nay đã có hàng chục cây cầu, tuyến đường giao thông nông thôn được xây dựng mới và sửa chữa do tổ chức Đoàn thực hiện.

Bên cạnh việc chung tay xây dựng, phát triển hạ tầng giao thông nông thôn, Đoàn Thanh niên các cấp cũng duy trì thường xuyên các hoạt động “Ngày thứ Bảy tình nguyện”, “Ngày Chủ nhật xanh”, thu gom xử lý rác thải tại các điểm tồn đọng, trồng hoa và cây xanh, góp phần tạo cảnh quan đường làng, ngõ xóm sạch đẹp. Ngoài ra, ĐV-TN còn phát huy vai trò của mình tham gia xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư; tu sửa, làm đẹp các công trình, di tích lịch sử, văn hóa của địa phương và đi đầu trong việc bài trừ các hủ tục lạc hậu, gương mẫu thực hiện các quy ước của cộng đồng, các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Với tinh thần xung kích, tình nguyện, đoàn kết của ĐV-TN, cùng sự lãnh đạo của các cấp bộ Đoàn, những công trình, phần việc của tuổi trẻ tỉnh nhà đã góp phần làm thay đổi diện mạo nông thôn ngày càng tươi sáng hơn.

ĐỖ LAM

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.