Thanh thiếu niên

Tuổi trẻ chung tay cải cách thủ tục hành chính

Thứ Sáu, 13/07/2018 | 16:21

Bằng sức trẻ, sự năng động, nhiệt huyết, sáng tạo cùng với kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ khá tốt, đoàn viên - thanh niên (ĐV-TN) tỉnh nhà đã và đang thể hiện vai trò xung kích, đi đầu trong công tác cải cách thủ tục hành chính. Qua đó góp phần tích cực cùng với ban ngành, đoàn thể các cấp xây dựng bộ máy chính quyền hài lòng dân.

ĐV-TN Sở TN-MT tình nguyện làm thêm ngày thứ Bảy để giải quyết thủ tục hành chính kịp thời cho người dân. Ảnh: H.L

Cải cách hành chính (CCHC) là một trong những nội dung trọng tâm trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội trong giai đoạn hiện nay nhằm tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý, điều hành của bộ máy hành chính Nhà nước, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Chiếm phần đông dân số và là lực lượng lao động xã hội của tỉnh, việc phát huy vai trò xung kích của ĐV-TN mà trọng tâm là lực lượng cán bộ - công chức, viên chức (CB-CCVC) trẻ trong thực hiện CCHC có ý nghĩa hết sức quan trọng. Ý thức được vai trò, trách nhiệm của mình, thời gian qua, ĐV-TN đã có nhiều hoạt động hỗ trợ người dân giải quyết các thủ tục hành chính với thái độ nhiệt tình, niềm nở. Tiểu biểu là hoạt động “Ngày thứ Bảy tình nguyện” hỗ trợ nhân dân giải quyết các thủ tục hành chính và thực hiện các phần việc vì cuộc sống cộng đồng của tuổi trẻ khối các cơ quan tỉnh và Đoàn cơ sở thị trấn Ngan Dừa (huyện Hồng Dân). Theo đó, các ĐV-TN đã hỗ trợ người dân làm các thủ tục cấp, đổi giấy phép lái xe, giải quyết hồ sơ đăng ký doanh nghiệp cho người dân và doanh nghiệp; tổ chức tư vấn, hỗ trợ xử lý hồ sơ tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa, tình nguyện làm thêm giờ ngày thứ Bảy để đảm bảo tiếp nhận và đẩy nhanh tiến độ giải quyết các hồ sơ của nhân dân. Bên cạnh đó, ĐV-TN còn hướng dẫn quy trình, giải đáp các khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện thủ tục hành chính của doanh nghiệp và nhân dân về các lĩnh vực tài nguyên - môi trường, tư pháp, xây dựng, bảo hiểm, thuế... Việc làm của các bạn đã mang lại hiệu quả tích cực trong ứng xử giao tiếp giữa cán bộ nhà nước và người dân.

Thời gian qua, thông qua các phong trào thi đua yêu nước, Đoàn Thanh niên tỉnh nhà, đặc biệt là khối các cơ quan hành chính, doanh nghiệp nhà nước, lực lượng vũ trang ở các cấp đã xây dựng nhiều chương trình, kế hoạch nhằm huy động đội ngũ CB-CCVC trẻ cùng tham gia chương trình đơn giản hóa thủ tục hành chính, cải cách môi trường hành chính thân thiện, hiệu quả và xây dựng hình ảnh người công chức trẻ giỏi, tận tụy với công việc, hết lòng với nhân dân. Trong đó, công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức về nhiệm vụ, trách nhiệm của CB-CCVC trẻ trong CCHC được tổ chức thường xuyên với nhiều mô hình, cách làm đa dạng như: hội thi “Nét đẹp công chức - Nụ cười công sở”, phong trào “Mỗi ngày làm một việc tốt vì dân”… Cùng với đó, các cấp bộ Đoàn cũng tích cực vận động ĐV-TN trong đơn vị học tập và ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác chuyên môn, đề xuất các giải pháp, sáng kiến nhằm xây dựng bộ máy hành chính tinh gọn, hiệu quả.

Việc phát huy sức trẻ tham gia công tác CCHC đã tạo môi trường thuận lợi cho CB-CCVC trẻ tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất. Ở nhiều cơ sở Đoàn trong tỉnh, đoàn viên thường xuyên đề xuất ý tưởng, sáng kiến trong quá trình xử lý công việc và thực hiện văn minh công sở, tổ chức các hoạt động tình nguyện tư vấn hỗ trợ người dân, doanh nghiệp, người nộp thuế để giải quyết các thủ tục hành chính kịp thời. Điển hình là anh Danh Sích (Phòng VH-TT huyện Hồng Dân) đã trực tiếp tham mưu với lãnh đạo phòng, phối hợp với Văn phòng HĐND, UBND huyện và các cơ quan chuyên môn trực thuộc UBND huyện đẩy mạnh thực hiện lộ trình cung cấp dịch vụ công nghệ trực tuyến trên hệ thống cổng thông tin điện tử huyện và tăng cường gắn kết ứng dụng công nghệ thông tin với CCHC. 

Có thể nói, việc phát huy vai trò xung kích của tuổi trẻ trong thực hiện CCHC đã mang lại hiệu quả tích cực. Mỗi ĐV-TN, nhất là CB-CCVC trẻ tỉnh nhà, bằng những việc làm cụ thể đã thể hiện tinh thần tận tụy, tâm huyết, sáng tạo trong công việc và chuẩn mực hơn trong ứng xử, giao tiếp với người dân. Từ đây sẽ hình thành lớp CB-CCVC trẻ vừa “hồng” vừa “chuyên”.

ĐỖ LAM

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.