Thanh thiếu niên

Tuổi trẻ Bạc Liêu và những công trình làm theo lời Bác

Thứ Tư, 19/09/2018 | 16:51

Dù không phải là công trình tầm cỡ nhưng những mô hình làm theo lời Bác ở một số đơn vị Đoàn cơ sở mang lại hiệu quả thiết thực và có ý nghĩa sâu sắc. Qua đó cho thấy phong trào học tập và làm theo tư tưởng, phong cách, đạo đức Hồ Chí Minh đã thật sự lan tỏa sâu rộng trong mỗi cơ sở Đoàn.

Huyện đoàn Đông Hải tặng xe đạp cho học sinh nghèo từ mô hình Xe đạp 1.000 đồng. Ảnh: Y.N

Công trình tủ sách tư liệu về Bác của Phường đoàn Hộ Phòng (TX. Giá Rai) là tâm huyết ấp ủ từ rất lâu của anh Lê Thanh Hận - Bí thư Đoàn phường, xuất phát từ nhu cầu thực tiễn trong sinh hoạt định kỳ của đoàn viên - thanh niên (ĐV-TN) khóm, ấp trên địa bàn. Anh Hận cho biết: “Từ lúc phát động phong trào làm theo lời Bác, các đơn vị cơ sở triển khai và lồng ghép vào các buổi sinh hoạt định kỳ. Muốn học tập và làm theo Bác thì trước hết phải hiểu về Người, tuy nhiên các đơn vị có rất ít tư liệu, nên tôi quyết định mở tủ sách cho các đơn vị tham khảo, trên cơ sở đó học tập và làm theo…”.

Tủ sách tư liệu về Bác được xây dựng dựa trên nguồn quỹ đóng góp của ĐV-TN và cộng đồng. Góp nhặt mỗi ngày một ít, đến nay tủ sách có trên 100 đầu sách là các nguồn tư liệu quý về cuộc đời, thân thế, sự nghiệp của Bác, tư tưởng của Bác đối với những vấn đề của đất nước, công tác thanh niên, hay những mẩu chuyện xúc động về Người… Phường đoàn Hộ Phòng vẫn đang tiếp tục vận động để bổ sung vào tủ sách làm phong phú thêm nguồn tư liệu về Bác. Từ lúc thành lập tủ sách tư liệu về Bác đã tạo điều kiện thuận lợi cho các đơn vị khóm, ấp trong công tác tuyên truyền và sinh hoạt các chủ đề học tập và làm theo lời Bác. Mặt khác, nhờ có nguồn tư liệu về Bác nên các hoạt động cũng trở nên phong phú hơn. Mỗi tháng sinh hoạt định kỳ, các đơn vị cơ sở sẽ chọn ra một mẩu chuyện kể về Bác và từ chủ đề câu chuyện phát động trong ĐV-TN thực hành làm theo lời Bác. Cuối mỗi tháng, từng chi đoàn sẽ chọn ra một đối tượng tiêu biểu để tuyên dương…

Đã qua, có thể thấy mỗi công trình, phần việc làm theo lời Bác vừa có ý nghĩa giáo dục đạo đức lối sống, rèn luyện cho ĐV-TN, vừa tạo điều kiện cho họ được cống hiến. Mô hình Xe đạp 1.000 đồng của đơn vị Huyện đoàn Đông Hải là một trong những công trình mà tuổi trẻ Đông Hải đăng ký làm theo lời Bác. Trong dịp khai giảng năm học mới 2018 - 2019, Huyện đoàn Đông Hải đã tặng 5 chiếc xe đạp cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã Long Điền Đông A và An Trạch A. Công trình được phát động đầu năm 2018, theo đó mức đóng góp được quy định cho mỗi đoàn viên là cán bộ, công chức, viên chức các cơ quan, ban ngành, đoàn thể huyện; đoàn viên chi đoàn cơ quan các xã, thị trấn; đoàn viên là giáo viên, giáo viên tổng phụ trách Đội các trường trên địa bàn huyện 1.000 đồng/tuần. Riêng đoàn viên là học sinh, đội viên (không thuộc hộ nghèo, cận nghèo) mức đóng góp 1.000 đồng/tháng, cán bộ Huyện đoàn 1.000 đồng/ngày làm việc.

So với mức sống hiện tại, số tiền 1.000 đồng không đáng là bao nhưng với sự liên kết của cả một tập thể đã tạo nên một kết quả đáng phấn khởi và đến thời điểm này, nguồn quỹ của mô hình Xe đạp 1.000 đồng đã mang đến niềm vui, đồng hành cùng 17 học sinh nghèo tiếp sức các em tới trường. Công trình là bài học về thực hành tiết kiệm, sự đoàn kết, tương thân tương ái cho mỗi ĐV-TN...

Học Bác từ những điều bình dị nhất, mỗi năm tuổi trẻ Bạc Liêu đã có hàng trăm công trình, phần việc thiết thực, ý nghĩa hướng về cộng đồng và được xã hội ghi nhận. Thật đáng quý thay!

Yến Nhi

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.