Thanh thiếu niên

Tuổi trẻ Bạc Liêu: Sống, cống hiến, lao động và học tập theo gương Bác Hồ vĩ đại

Thứ Sáu, 17/05/2019 | 15:57

Trước lúc về cõi vĩnh hằng, Bác Hồ kính yêu đã để lại cho toàn Đảng, toàn dân ta một bản Di chúc vô cùng quý báu, đến nay đã tròn 50 năm (1969 - 2019). Trong bản Di chúc của mình, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã căn dặn kỹ càng mọi việc đối với Đảng với nhân dân, và Bác cũng không quên dành một phần để định hướng cho thanh niên - những chủ nhân tương lai của đất nước. Năm tháng qua đi nhưng bản Di chúc của Người vẫn còn sống mãi, là “kim chỉ nam” cho toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta vững bước tiến lên; là “ngọn đèn” soi sáng cho các thế hệ thanh niên Việt Nam phấn đấu và cống hiến hết mình vì quê hương, đất nước.

 Anh Ngô Vũ Thăng, Bí thư Tỉnh đoàn trao bằng tuyên dương thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác cho Thượng úy Võ Phước Nguyên.

 Công trình thanh niên trồng cây nhớ Bác do Tỉnh đoàn thực hiện. Ảnh: H.L

NHỮNG CÔNG TRÌNH TẠO DẤU ẤN

Thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, 50 năm qua, các thế hệ tuổi trẻ Bạc Liêu đã nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, thử thách để học tập, rèn luyện và trưởng thành, có bản lĩnh chính trị vững vàng, sẵn sàng đảm nhận mọi nhiệm vụ, phấn đấu và cống hiến hết mình cho quê hương. Bằng sức trẻ, sự nhiệt huyết và tinh thần xung kích, tình nguyện, tuổi trẻ Bạc Liêu đã thực hiện nhiều công trình, phần việc đầy ý nghĩa, thiết thực.

Nổi bật là các phong trào, hoạt động tình nguyện vì cộng đồng, chung tay xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, đền ơn đáp nghĩa… thu hút hàng trăm ngàn lượt đoàn viên - thanh niên (ĐV-TN) tham gia. Tính riêng nhiệm kỳ 2012 - 2017, tuổi trẻ Bạc Liêu đã sửa chữa lộ bê-tông, làm đường giao thông nông thôn với chiều dài 398km; làm mới 116km giao thông, thủy lợi - thủy nông nội đồng với tổng trị giá hơn 35 tỷ đồng; giúp đỡ 23.843 gia đình chính sách, thương binh, liệt sĩ. Ngoài ra còn tuyên truyền, vận động nhân dân giữ gìn vệ sinh môi trường, chăm sóc và bảo vệ cây xanh, trồng hoa kiểng; thành lập các đội hình thanh niên tình nguyện, xung kích, giữ gìn trật tự an toàn giao thông, phòng chống tệ nạn xã hội; đăng ký đảm nhận các công trình “tuyến đường kiểu mẫu”, “đoạn đường sáng - xanh - sạch - đẹp, văn minh”. Qua đó tạo thành phong trào rộng khắp và mang lại hiệu quả xã hội to lớn.

Từ các phong trào này đã xuất hiện nhiều tấm gương tiên tiến học tập và làm theo lời Bác. Là 1 trong 40 tấm gương điển hình làm theo lời Bác được tuyên dương năm 2018, Thượng úy Võ Phước Nguyên, Phó Bí thư Đoàn Thanh niên Công an tỉnh như “một bông hoa đẹp” trong vườn hoa ngát hương của tuổi trẻ Bạc Liêu, tiếp tục khẳng định quan điểm, tư tưởng, lời căn dặn, kỳ vọng của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Mỗi người tốt là một bông hoa đẹp, cả dân tộc là một rừng hoa đẹp”. Thượng úy Võ Phước Nguyên chia sẻ rằng anh luôn lấy 6 điều Bác Hồ dạy Công an nhân dân làm “kim chỉ nam” cho công việc. Với vai trò là Phó Bí thư Đoàn Thanh niên Công an tỉnh, Phước Nguyên không chỉ tích cực rèn luyện phẩm chất, tư tưởng, đạo đức, lối sống, mà còn tiên phong, tổ chức tham gia thực hiện các hoạt động an sinh xã hội với trị giá trên 500 triệu đồng; tuyên truyền, vận động hiến 1.000 đơn vị máu tình nguyện cứu người. Bằng những việc làm cụ thể, Thượng úy Võ Phước Nguyên đã nhiều năm liền đạt danh hiệu chiến sĩ tiên tiến, được Giám đốc Công an tỉnh, Tỉnh đoàn tặng giấy khen.

Những tấm gương trẻ ưu tú trong phong trào học tập và làm theo lời Bác như Phước Nguyên sẽ là hạt nhân để lan tỏa bản lĩnh và trí tuệ của thanh niên trong cộng đồng, đời sống xã hội.

NỖ LỰC HỌC TẬP VÀ RÈN LUYỆN

Trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước hiện nay, tư tưởng và đạo đức Hồ Chí Minh là một di sản vô cùng to lớn và quý báu của toàn Đảng, toàn dân. Với thanh niên Việt Nam nói chung, thanh niên Bạc Liêu nói riêng, đó luôn là động lực, là ngọn lửa thôi thúc tuổi trẻ nỗ lực ra sức lao động, học tập, rèn luyện, tích lũy tri thức để góp công, góp sức đưa quê hương, đất nước chiến thắng nghèo nàn, lạc hậu. Điều này được thể hiện rõ qua các phong trào tuổi trẻ lập thân, lập nghiệp; tuổi trẻ sáng tạo, nghiên cứu khoa học.

Thế hệ thanh niên Bạc Liêu ngày nay được sống, lao động, học tập trong môi trường hòa bình; được thừa hưởng những thành quả của sự nghiệp CNH-HĐH và công cuộc đổi mới đất nước; được cống hiến và trưởng thành trong sự ổn định về chính trị… Vì vậy, hơn bao giờ hết, mỗi ĐV-TN nhận thức rõ vai trò và trách nhiệm của mình, không ngừng học tập và tu dưỡng, rèn luyện, phấn đấu để trở thành lực lượng xung kích thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, để xứng đáng với trọng trách mà Bác giao cho những người kế thừa xây dựng chủ nghĩa xã hội vừa “hồng”, vừa “chuyên”.

Anh Nguyễn Hoàng Thoại, Phó Bí thư Tỉnh đoàn Bạc Liêu, cho biết: “Để phong trào học tập và làm theo lời Bác lan tỏa, thẩm thấu trong mỗi ĐV-TN, các cấp bộ Đoàn Bạc Liêu đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên các phương tiện truyền thông, các trang mạng xã hội của Đoàn Thanh niên thông qua các hội thi… Với tính chất trang trọng của sự kiện chính trị 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, tuổi trẻ tỉnh nhà thực hiện nhiều công trình, phần việc thiết thực như: vận động xây cầu giao thông nông thôn ở huyện Đông Hải, Hồng Dân; hỗ trợ nhà cho đồng bào dân tộc Khmer ở huyện Vĩnh Lợi với số tiền 100 triệu đồng; tuyên dương thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác năm 2019. Đồng thời đẩy mạnh các hoạt động giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thanh thiếu nhi, xây dựng hình mẫu thanh niên thời kỳ mới”.

Đã 50 năm trôi qua, sức sống mãnh liệt của bản Di chúc vẫn còn đó, dân tộc Việt Nam nói chung, các thế hệ tuổi trẻ nói riêng càng thấm thía từng lời dạy ân cần và sâu sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Mỗi ĐV-TN đã khắc ghi vào tim những bài học quý báu, không ngừng phấn đấu rèn đức, luyện tài để “Non sông Việt Nam trở nên tươi đẹp, dân tộc Việt Nam bước tới đài vinh quang sánh vai cùng các cường quốc năm châu” như niềm hy vọng lớn lao mà Bác đã gửi gắm vào thế hệ trẻ.

NHẬT HẠ

---------------------------------------------

Tại lễ phát động Hành trình “Tuổi trẻ Việt Nam nhớ lời Di chúc theo chân Bác” kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh (1969 - 2019) gắn với phát động Năm Thanh niên tình nguyện - năm 2019, Bí thư Thứ nhất Trung ương Đoàn - Lê Quốc Phong khẳng định: “50 năm qua, khắc sâu lời dạy của Bác Hồ kính yêu, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh luôn phấn đấu không ngừng để xứng đáng với niềm tin yêu và sự kỳ vọng của Người. Học tập và làm theo lời Bác đã trở thành nhu cầu tự thân, là việc làm quan trọng trong hành trình trưởng thành của các thế hệ thanh niên Việt Nam, góp phần xây dựng lớp thanh niên thời kỳ mới có lý tưởng cách mạng, bản lĩnh chính trị vững vàng, xung kích, tình nguyện, sáng tạo trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”.

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.