Thanh thiếu niên

Tuổi trẻ Bạc Liêu: Một năm sôi nổi thiết thực

Thứ Tư, 19/12/2018 | 16:30

Những kết quả đạt được trong công tác Đoàn năm 2018 của Bạc Liêu có thể gói gọn trong cụm từ “sôi nổi, thiết thực”. Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn tồn tại không ít hạn chế cần khắc phục.

Đội Thanh niên tình nguyện xây dựng nông thôn mới huyện Hòa Bình tham gia sửa chữa một điểm trường học của xã Vĩnh Mỹ B. Ảnh: Y.N

Những dấu ấn trong năm 2018

Năm 2018 được Trung ương Đoàn chọn là năm “Tuổi trẻ sáng tạo”. Có thể nói, trong năm qua nhiều Đoàn cơ sở trong tỉnh đã có sự chuyển biến tích cực, đổi mới, sáng tạo trong hoạt động. Chính sự chủ động đổi thay tích cực đó đã góp phần giúp nhiều đơn vị tháo gỡ được những khó khăn, vướng mắc về kinh phí hoạt động, xây dựng được nhiều mô hình phong phú, đa dạng về giáo dục thanh thiếu niên, nhi đồng… Có thể kể đến mô hình phát triển kinh tế gây quỹ hoạt động của Đoàn phường Nhà Mát (TP. Bạc Liêu); mô hình trồng chuối của Xã đoàn Phong Thạnh A (huyện Giá Rai); gian hàng quần áo 5k gây quỹ cho học sinh nghèo của Xã đoàn Định Thành (huyện Đông Hải); phiên tòa giả định của Huyện đoàn Hồng Dân; tủ sách học tập và làm theo lời Bác của Đoàn phường Hộ Phòng (TX. Giá Rai)… Từ những tín hiệu vui đó, có thể tin tưởng rằng, trong năm mới 2019 hoạt động của Đoàn Thanh niên tỉnh nhà sẽ có nhiều bước đột phá.

Một dấu ấn nữa trong hoạt động của tuổi trẻ Bạc Liêu năm 2018 phải kể đến là phong trào chung tay xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Phong trào đã thu hút, huy động một lực lượng trẻ khá hùng hậu. Tất cả các cơ sở Đoàn từ khóm, ấp đến phường - xã, huyện - thị xã - thành phố và kể cả đoàn viên - thanh niên công chức, khối lực lượng vũ trang… đều hăng hái nhập cuộc, với 100% cơ sở Đoàn đăng ký tham gia công trình xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Qua mỗi lần phát động, các hoạt động, phong trào ngày càng được tổ chức thực hiện bài bản, chuyên nghiệp hơn, cũng như đảm bảo được tính hiệu quả và xuyên suốt. Tùy theo điều kiện của địa phương mà mỗi đơn vị tạo một dấu ấn riêng. Tiêu biểu như: thanh niên huyện Phước Long tập trung cao điểm cho phong trào xây dựng huyện nông thôn mới kiểu mẫu, thanh niên huyện Hòa Bình lại sôi nổi với phong trào tham gia xây dựng hạ tầng, cảnh quan và bảo vệ môi trường nông thôn.

Bên cạnh các hoạt động trọng tâm, trong năm qua, tuổi trẻ Bạc Liêu tiếp tục duy trì có hiệu quả những hoạt động tình nguyện hướng về cộng đồng. Các công trình mang “thương hiệu” thanh niên tiếp tục được triển khai rộng khắp thông qua những chuyến về nguồn. Đã có hàng ngàn món quà được các bạn trẻ trao tặng những gia đình chính sách nhân dịp lễ tết; hàng ngàn suất học bổng được trao tận tay học trò nghèo; các cấp bộ Đoàn đã tổ chức khám bệnh và cấp phát thuốc miễn phí cho hơn 9.000 lượt người dân là hộ nghèo, gia đình chính sách; xây mới và sửa chữa nhiều nhà nhân ái, nhà tình nghĩa…

Những hạn chế cần khắc phục

Mặc dù tuổi trẻ Bạc Liêu đã có một năm hoạt động sôi nổi, nhưng cũng dễ dàng nhận ra ở một số phong trào có dấu hiệu tụt hậu, không hiệu quả. Cụ thể nhất là phong trào xung kích phát triển kinh tế, lập thân, lập nghiệp, khởi nghiệp sáng tạo. Năm 2018 là năm thứ ba thanh niên cả nước thực hiện phong trào khởi nghiệp sáng tạo, nhưng mọi kế hoạch hành động của Đoàn Thanh niên Bạc Liêu vẫn còn nằm trên bàn giấy và thật sự chưa có hoạt động nào tạo được cú hích.

Một điểm trừ nữa trong hoạt động của Đoàn Thanh niên tỉnh nhà năm 2018 là chưa có những động thái mạnh mẽ trong công tác củng cố, nâng cao chất lượng các chi đoàn địa bàn dân cư. Tại nhiều cơ sở Đoàn ở khóm, ấp chỉ còn 4 - 5 đoàn viên sinh hoạt thường xuyên; có nơi nhiều tháng liên tiếp không tổ chức sinh hoạt do đoàn viên bận bịu với công việc. Đây là một thực tế mà tổ chức Đoàn cần thẳng thắn nhìn nhận cũng như tích cực tìm những giải pháp tháo gỡ trong thời gian tới.

Năm mới 2019 sắp đến, mong rằng Đoàn Thanh niên Bạc Liêu sẽ có nhiều bước đột phá trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi.

T.A

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.