Thanh thiếu niên

Tuổi trẻ Bạc Liêu học tập và làm theo lời Bác dạy

Thứ Sáu, 09/11/2018 | 16:07

Thời gian qua, Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh đoàn đã triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị và Chỉ thị 06 của BTV Tỉnh ủy về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Nội dung này, hàng năm được đưa vào chương trình công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi. Từ đó đã góp phần chuyển biến tích cực trong nhận thức đến hành động của từng cán bộ, đoàn viên, thanh thiếu nhi tỉnh nhà.

Tỉnh đoàn tuyên dương thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác năm 2018. Ảnh: H.L

ĐA DẠNG HÌNH THỨC TRIỂN KHAI

Triển khai thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị và Chỉ thị 06 của BTV Tỉnh ủy, các cấp bộ Đoàn đã tổ chức các cuộc thi viết tìm hiểu về thân thế, sự nghiệp, tư tưởng và đạo đức của Bác Hồ, hội thi thiếu nhi kể chuyện Bác Hồ… Thông qua các cuộc thi đã góp phần tích cực trong việc nâng cao nhận thức về tư tưởng, tấm gương đạo đức của Bác Hồ cho cán bộ Đoàn, đoàn viên, thanh thiếu nhi.

Bên cạnh đó, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh còn đổi mới nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh bằng việc trích dẫn những bài viết, tác phẩm, những lời dạy của Bác làm nội dung sinh hoạt của đơn vị. Điển hình là đoàn viên - thanh niên khối cán bộ, công chức và lực lượng vũ trang thường xuyên phối hợp tổ chức thực hiện sinh hoạt học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh 2 lần/tháng một cách nghiêm túc.

Để cụ thể hóa Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị và Chỉ thị 06 của BTV Tỉnh ủy, các cấp bộ Đoàn cũng triển khai thực hiện cuộc vận động “Mỗi ngày một tin tốt, mỗi tuần một câu chuyện đẹp” trên mạng xã hội. Nội dung hướng dẫn nhằm tuyên truyền, giáo dục, định hướng cho cán bộ, đoàn viên, thanh thiếu niên hướng tới giá trị cao đẹp, có lý tưởng cách mạng, hoài bão. Đồng thời triển khai có hiệu quả chuyên trang “Theo dấu chân Bác” trên cổng thông tin điện tử Tỉnh đoàn và các trang mạng xã hội của các cấp bộ Đoàn từ tỉnh đến cơ sở.

Ngoài ra, các cấp bộ Đoàn còn lồng ghép, chuyển tải các nội dung giáo dục đạo đức, lối sống, lý tưởng cách mạng cho thanh thiếu niên vào các chương trình, hoạt động do Đoàn tổ chức; chủ động đổi mới, sáng tạo các hình thức, cách làm mới trong tuyên truyền, giáo dục thế hệ trẻ. Cụ thể hóa nội dung của Chỉ thị vào đời sống, sinh hoạt của mỗi cán bộ, đoàn viên, thanh thiếu nhi, tạo bước chuyển biến trong nhận thức, rèn luyện, tu dưỡng đạo đức của tuổi trẻ. Từ đó, việc học tập và làm theo lời Bác dần trở thành việc làm thường xuyên, liên tục, tự giác, có ý thức của đông đảo cán bộ, đoàn viên, thanh thiếu nhi.

NHỮNG VIỆC LÀM CỤ THỂ

Các nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được cụ thể hóa trong các phong trào tình nguyện của tuổi trẻ vì cộng đồng, an sinh xã hội. Theo đó, từ đầu năm đến nay, các cấp bộ Đoàn đã vận động xây dựng mới 25 căn nhà nhân ái, nhà tình nghĩa; trao 450 suất học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn; nhận đỡ đầu 112 hộ nghèo; khám bệnh và cấp thuốc miễn phí cho 6.239 người dân ở vùng sâu vùng xa.

Tuổi trẻ tỉnh nhà tiếp tục thực hiện có hiệu quả phong trào tuổi trẻ sáng tạo, phong trào sản xuất, kinh doanh giỏi, giúp nhau về cây - con giống, vốn sản xuất, ngày công lao động. Đặc biệt là phong trào tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới với nhiều công trình thanh niên trong lĩnh vực bảo vệ môi trường, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, ứng dụng khoa học - kỹ thuật vào trong lao động, sản xuất… Song song đó là tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao cảnh giác cách mạng cho mỗi cán bộ, đoàn viên - thanh niên trước âm mưu “diễn biến hòa bình”, bạo loạn lật đổ của các thế lực thù địch; kiên quyết đấu tranh với những luận điệu xuyên tạc, chống phá Đảng, Nhà nước và những thành quả cách mạng của dân tộc.

Từ những phong trào trên đã xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân điển hình tiêu biểu trong cuộc vận động học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Có thể kể đến bác sĩ Nguyễn Hữu Dự, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Y bác sĩ trẻ tỉnh, là một trong 20 gương mặt tiêu biểu được chọn vinh danh trong Đại hội Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác toàn quốc năm 2018; hay Thiếu úy Lê Phú Vinh, Chi đoàn Hải đội 2 (Bộ đội Biên phòng tỉnh) đã dũng cảm cứu người trong vụ chìm tàu tại lễ hội Nghinh Ông trên sông Gành Hào (huyện Đông Hải) năm 2017.

Có thể nói rằng, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đang ngày càng lan tỏa sâu rộng trong cán bộ Đoàn, đoàn viên, thanh thiếu nhi tỉnh nhà. Điều đó được thể hiện rõ trong từng việc làm, hành động cụ thể.

HOÀNG LAM

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.