Thanh thiếu niên

Tuổi trẻ Bạc Liêu góp sức phát triển du lịch

Thứ Hai, 18/11/2019 | 15:45

Bạc Liêu là địa phương sở hữu nhiều di tích lịch sử, văn hóa, đình chùa và những nét hoang sơ sông nước… Với người dân nói chung và thế hệ trẻ được sinh ra, lớn lên trên “đất công tử” phóng khoáng nói riêng thì đó là tài sản vô giá. Để giữ gìn, phát huy các giá trị, tiềm năng ấy, thời gian qua tuổi trẻ Bạc Liêu đã có nhiều hoạt động thiết thực, góp phần phát triển và nâng tầm du lịch của tỉnh.

Thành viên Câu lạc bộ Thuyết minh viên du lịch giới thiệu về điểm du lịch của Bạc Liêu cho du khách. Ảnh: H.T

ĐƯA HÌNH ẢNH BẠC LIÊU ĐẾN VỚI DU KHÁCH

Với mục đích xây dựng Bạc Liêu trở thành điểm đến hấp dẫn trong mắt bạn bè, du khách gần xa, thời gian qua nhiều bạn trẻ tỉnh nhà đã có những hành động tích cực, bắt kịp xu hướng hiện đại. Nổi bật là việc tận dụng mạng xã hội để quảng bá, chuyển tải rộng rãi hình ảnh về vùng đất và con người Bạc Liêu đến khắp mọi miền Tổ quốc. Có bạn lập hẳn trang Facebook mang tên Bạc Liêu quê tôi nhằm giới thiệu, đăng tải những điểm du lịch nổi tiếng trên địa bàn tỉnh: Cánh đồng điện gió, Khu lưu niệm nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam bộ và nhạc sĩ Cao Văn Lầu, cụm nhà Công tử Bạc Liêu, Quảng trường Hùng Vương, chùa Xiêm Cán… như một lời mời gọi du khách, bạn bè đến tham quan. Các bạn cũng thường xuyên chia sẻ những bài viết của các cơ quan truyền thông trong và ngoài tỉnh, công ty du lịch lên Facebook, Zalo về các điểm du lịch, điểm nghỉ chân, các món ngon mang đặc trưng của quê hương - nhằm “PR” cho “ngành công nghiệp không khói” địa phương và thu hút những ai thích khám phá, thưởng thức ẩm thực.

Đặc biệt là Tỉnh đoàn đã thành lập Câu lạc bộ (CLB) Thuyết minh viên du lịch sẵn sàng hỗ trợ, tư vấn cho khách du lịch khi có nhu cầu. Nhất là vào dịp cao điểm của mùa du lịch, các lễ hội, sự kiện được tổ chức tại Bạc Liêu thì vai trò của CLB được phát huy thông qua các hoạt động hỗ trợ du lịch hiệu quả như: Hướng dẫn các đoàn tỉnh bạn đến chỗ nghỉ, điểm ăn uống, vui chơi, mua sắm; thuyết minh về các giá trị văn hóa, lịch sử địa phương… Với sự nhiệt tình, thân thiện,  những hướng dẫn viên là đoàn viên - thanh niên (ĐV-TN) (thành viên của CLB) đã để lại ấn tượng đẹp, tạo hiệu ứng lan tỏa về hình ảnh con người Bạc Liêu lịch thiệp, hiếu khách. Từ khi thành lập đến nay, CLB đã đồng hành với tỉnh trong nhiều sự kiện lớn. Lợi thế của CLB là đa phần các thành viên đều trẻ tuổi, người sở tại, nên hơn ai hết các bạn hiểu khá rõ về đặc điểm, nét văn hóa đặc trưng của địa phương. Vì vậy các bạn đã trở thành “cầu nối” giữa du khách với vùng đất và con người Bạc Liêu trong những lần gặp gỡ, hỗ trợ, hướng dẫn các đoàn.

Đoàn viên - thanh niên làm vệ sinh, góp phần xây dựng môi trường du lịch Bạc Liêu xanh - sạch - đẹp - an toàn. Ảnh: H.L

ĐỒNG HÀNH VỚI DU LỊCH

Phát huy vai trò xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ đồng hành cùng du lịch, những năm qua, các cấp bộ Đoàn tỉnh nhà đã tích cực tổ chức nhiều hoạt động góp phần xây dựng môi trường du lịch Bạc Liêu xanh - sạch - đẹp - an toàn, thân thiện và mến khách. Cụ thể là tuyên truyền, đấu tranh chống lại những hành vi thiếu văn hóa ở các điểm du lịch như: Nạn “chặt chém” giá cả với du khách, lợi dụng lòng tin của khách du lịch để bán hàng kém chất lượng, chèo kéo du khách… Cùng với đó, các cơ sở Đoàn còn duy trì thường xuyên hoạt động “Ngày thứ Bảy tình nguyện”, “Ngày Chủ nhật xanh” huy động lực lượng ĐV-TN tham gia dọn vệ sinh ở nơi công cộng, công viên, tuyến đường dẫn vào các địa điểm du lịch; bốc xóa biển mẫu quảng cáo, rao vặt sai quy định trên các tuyến đường làm mất vẻ mỹ quan; gắn biển tuyến đường “Thanh niên tự quản sáng - xanh - sạch - đẹp - an toàn”… Tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, góp sức cùng cộng đồng làm đổi thay diện mạo tỉnh nhà. Tiêu biểu là Thành đoàn TP. Bạc Liêu, từ đầu năm đến nay đã tổ chức thu gom hàng chục tấn rác thải, đồng thời tuyên truyền cho người dân nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh chung, bỏ rác đúng nơi quy định, trồng thêm hoa và cây xanh tạo cảnh quan sạch đẹp. Ngoài ra còn tuyên truyền, vận động các doanh nghiệp và người dân sửa chữa, làm mới bảng hiệu, mái che cũ; phối hợp với ngành hữu quan tổ chức 58 đợt ra quân lập lại trật tự đô thị, sắp xếp trật tự mua bán… Với những hoạt động thiết thực này, tuổi trẻ TP. Bạc Liêu đã và đang góp phần xây dựng thương hiệu, hình ảnh du lịch của thành phố.

Để phát huy tốt hơn nữa vai trò của lực lượng thanh niên trong phát triển du lịch, Tỉnh đoàn đã ban hành Kế hoạch thực hiện nhân rộng mô hình CLB Thanh niên tình nguyện (TNTN) hướng dẫn du lịch giai đoạn 2017 - 2022. Theo đó, phối hợp với các địa phương xây dựng các đội hình TNTN, thành lập các CLB mà trong đó đội ngũ ĐV-TN làm nòng cốt, tổ chức các tua tuyến du lịch trong tỉnh. Đồng thời phối hợp với Sở VH-TT-TT&DL tổ chức các phong trào, hội thi sáng tác, tìm hiểu về vùng đất và con người Bạc Liêu trong ĐV-TN. Qua đó giới thiệu, quảng bá các sản phẩm hàng hóa của Bạc Liêu phục vụ du khách như: tranh, ảnh nghệ thuật, băng đĩa ghi hình về văn hóa, lịch sử truyền thống, các danh nhân Bạc Liêu… Phát triển trong ĐV-TN các loại hình nghệ thuật của 3 dân tộc anh em Kinh - Khmer - Hoa, nhất là đờn ca tài tử, vọng cổ, nói thơ Bạc Liêu, dù kê… Tổ chức các lớp tập huấn nghiệp vụ về công tác du lịch, các lớp đào tạo ngoại ngữ, các chuyến tham quan thực tế ở các địa phương có ngành Du lịch phát triển cho lực lượng ĐV-TN làm công tác du lịch để tích lũy kiến thức và kinh nghiệm. Cung cấp cho các đội hình TNTN các tài liệu, ấn phẩm liên quan đến các địa danh, điểm du lịch để nghiên cứu phục vụ khách tham quan. Ngoài ra, phối hợp với Sở LĐ-TB&XH tổ chức các lớp dạy nghề truyền thống cho ĐV-TN nhằm làm ra các sản phẩm lưu niệm, sản phẩm thủ công mỹ nghệ mang tính đặc thù về vùng đất và con người Bạc Liêu để phục vụ du khách.

Bằng cách riêng của mình, tuổi trẻ tỉnh nhà đã và đang có những việc làm ý nghĩa, góp phần xây dựng Bạc Liêu trở thành điểm đến thú vị, hấp dẫn trong mắt du khách, bạn bè gần xa. Việc làm này của các bạn đã chung tay cùng cấp ủy, chính quyền và nhân dân phát huy tiềm năng du lịch địa phương.

NHẬT HẠ

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.