Thanh thiếu niên

Tuổi trẻ Bạc Liêu: Cùng hành động để​ thay đổi thế giới

Thứ Tư, 23/09/2020 | 17:20

Ngay sau lễ phát động bằng hình thức trực tuyến của Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh hưởng ứng chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn năm 2020, cùng với tuổi trẻ cả nước, tuổi trẻ Bạc Liêu đã triển khai đồng loạt nhiều mô hình ý nghĩa để bảo vệ môi trường sống, tạo hiệu ứng lan tỏa trong cộng đồng nhằm nâng cao nhận thức, cùng chung tay hành động để thay đổi thế giới…

Triển khai đồng loạt nhiều mô hình

Chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn (Clean Up the World) do Australia khởi xướng từ năm 1993, được Chương trình Môi trường Liên Hiệp Quốc (UNEP) phát động trên phạm vi toàn cầu vào tuần thứ 3 của tháng 9 hàng năm. Từ đó đến nay, chiến dịch trở thành một trong những sự kiện môi trường quốc tế thường niên, thu hút sự tham gia của hàng trăm triệu người tại hơn 130 quốc gia trên thế giới. Chiến dịch là dịp để tuyên truyền, kêu gọi các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân và toàn thể cộng đồng tham gia các hoạt động cải thiện và bảo vệ môi trường; thu gom, xử lý, tái chế rác thải, từ chối sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần và túi nylon khó phân hủy.

Năm nay, với chủ đề “Every small action makes a world of difference” (Cùng hành động để thay đổi thế giới), chiến dịch mang đến thông điệp: mỗi một hành động vì môi trường, dù nhỏ cũng tạo nên một thế giới khác biệt (sạch hơn).

Để thiết thực hưởng ứng chiến dịch, các cấp bộ Đoàn trên cả nước đã triển khai thực hiện nhiều mô hình, công trình bảo vệ môi trường sống trong bối cảnh dịch COVID-19 vẫn tiếp diễn. Trong đó, tiêu biểu là mô hình vườn ươm thanh niên “Vì một Việt Nam xanh”, nhằm cung cấp nguồn cây xanh đa dạng, phù hợp khí hậu từng địa phương; các mô hình “Chung cư hạn chế rác thải nhựa”, “Chợ dân sinh giảm thiểu rác thải nhựa”; các chương trình “Hành trình thứ hai của lốp xe”, “Hành trình thứ hai của chai nhựa”; xây dựng 14 sân chơi “Năng động Việt Nam”…

Chuỗi hoạt động của Tuổi trẻ Bạc Liêu hưởng ứng chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn năm 2020. Ảnh: Đ.K.C

Những hành động thiết thực của tuổi trẻ Bạc Liêu

Hưởng ứng Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn, tuổi trẻ xã Ninh Thạnh Lợi A (huyện Hồng Dân) đã đồng loạt ra quân thực hiện phong trào “Làm cho các tuyến đường sáng - xanh - sạch - đẹp hơn”. Cụ thể là các ĐV-TN đã làm cỏ, phát quang bụi rậm, khơi thông những đoạn lộ bị đọng nước, trồng hoa kiểng để tạo mỹ quan trên các tuyến đường với tổng chiều dài gần 10km. Xã đoàn Hưng Phú (huyện Phước Long) cũng vừa phối hợp với Chi bộ ấp Mỹ Trinh thực hiện công trình trồng cây và chăm sóc bồn hoa tại cổng chào xã.

Song song đó, các cấp bộ Đoàn trong toàn tỉnh cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức người dân địa bàn dân cư, cộng đồng về ý thức bảo vệ môi trường sống, góp thêm những hành động cụ thể để hạn chế tác động đến môi trường thông qua những buổi ra quân làm vệ sinh môi trường, vớt rác trên sông, chợ dân sinh… kết hợp với phát tờ rơi tuyên truyền. Tại các điểm chợ đầu mối, khu vực công cộng, trường học…, tổ chức Đoàn các cấp còn cho đặt các túi lưới, sọt kẽm tự chế để khuyến khích mọi người tự giác thu gom chai, lọ nhựa đã qua sử dụng. “Chiến lợi phẩm” của hoạt động thu gom rác thải nhựa này sẽ được dùng để gây quỹ hỗ trợ học sinh nghèo có hoàn cảnh khó khăn.

Đi đầu trong các hoạt động hưởng ứng chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn phải kể đến Đoàn phường Nhà Mát (TP. Bạc Liêu) khi đồng loạt triển khai nhiều mô hình: Chợ dân sinh giảm thiểu rác thải nhựa, khu dân cư hạn chế rác thải nhựa, đổi rác lấy gạo, thu gom giấy vụn, chai nhựa, vỏ lon bia bán gây quỹ hỗ trợ học sinh nghèo, có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn. Theo đó, Chi đoàn khóm Đầu Lộ A vừa thu gom 80kg giấy vụn, 5kg vỏ chai nhựa để bán quyên góp vào quỹ “Ngôi nhà đoàn viên” của Đoàn phường…

Các mô hình “Hành trình thứ hai của lốp xe”, “Hành trình thứ hai của chai nhựa”… cũng được các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đồng loạt triển khai và khuyến khích những ý tưởng sáng tạo trong các bạn trẻ trong việc làm tái sinh những vật liệu, rác thải nhựa khó phân hủy, góp thêm những hành động nhỏ nhưng mang ý nghĩa lớn của tuổi trẻ Bạc Liêu trong việc chung tay làm cho thế giới sạch hơn.

Mai Khôi

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.