Thanh thiếu niên

Tuổi trẻ Bạc Liêu: Chung tay xây dựng xã hội giao thông thân thiện

Thứ Sáu, 15/03/2019 | 16:10

Với mục đích nâng cao nhận thức của đoàn viên - thanh niên (ĐV-TN) trong việc chấp hành Luật Giao thông đường bộ, đồng thời phát huy vai trò xung kích của đoàn viên, hội viên, thanh niên, thiếu nhi trong tham gia giữ gìn trật tự an toàn giao thông (ATGT), năm 2019, các cấp bộ Đoàn Bạc Liêu tổ chức nhiều hoạt động hưởng ứng Năm ATGT với chủ đề “ATGT cho hành khách và người đi mô tô, xe máy”. Qua đó góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông, từng bước xây dựng xã hội giao thông thân thiện, an toàn.

Đại biểu dự lễ ra mắt mô hình Cổng trường An toàn giao thông của Trường tiểu học Phùng Ngọc Liêm (phường 3, TP. Bạc Liêu). Ảnh: H.L

Năm 2019 được chọn là Năm ATGT, với quyết tâm chung tay hành động đẩy lùi tình trạng vi phạm pháp luật về trật tự ATGT, đặc biệt là việc vi phạm các quy định về độ tuổi lái mô tô, xe máy và giấy phép lái xe trong ĐV-TN, học sinh - sinh viên (HS-SV), các cấp bộ Đoàn Bạc Liêu tổ chức nhiều hoạt động thiết thực góp phần đảm bảo trật tự ATGT trên địa bàn. Cụ thể là tập trung tuyên truyền các hành vi bị cấm khi tham gia giao thông và quy định về nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện xe cơ giới đường bộ… Hình thức tuyên truyền đa dạng, sinh động, các cơ sở Đoàn đưa nội dung phổ biến pháp luật về giao thông và xây dựng văn hóa giao thông vào các buổi sinh hoạt định kỳ, hội thi, sinh hoạt chuyên đề, đồng thời biểu dương ĐV-TN, thiếu nhi có hành vi đẹp, ứng xử văn hóa khi tham gia giao thông và phê bình, nhắc nhở các cá nhân vi phạm pháp luật về trật ATGT.

Bên cạnh đó, các cấp bộ Đoàn vận động đoàn viên, thanh thiếu nhi, HS-SV phát huy vai trò gương mẫu, đi đầu trong thực hiện Luật Giao thông bằng việc tự giác chấp hành pháp luật về ATGT, chủ động giúp đỡ, nhường đường cho người khuyết tật, người già, trẻ em, phụ nữ có thai… khi lưu thông trên đường. Đặc biệt là không điều khiển phương tiện khi đã uống rượu bia; hạn chế sử dụng còi nơi đông người, quan sát an toàn khi qua đường. Ngoài ra, các cấp bộ Đoàn cũng đẩy mạnh thực hiện phong trào “Thiếu nhi với văn hóa giao thông”, “Cùng em tham gia giao thông an toàn”, “Cổng trường ATGT” và tổ chức cho học sinh ký cam kết không vi phạm trật tự ATGT.

Để phát huy vai trò xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ tỉnh nhà trong công tác đảm bảo trật tự ATGT và khắc phục ùn tắc giao thông, trong năm 2019 này, các cấp bộ Đoàn sẽ tiếp tục thành lập, duy trì và đẩy mạnh các đội hình thanh niên tình nguyện, xung kích tình nguyện tại địa phương tham gia giữ gìn trật tự ATGT. Đăng ký đảm nhận công trình thanh niên xây dựng “các đoạn đường thanh niên tự quản ATGT” với các hoạt động tuyên truyền lấn chiếm hành lang giao thông; phối hợp tổ chức các hoạt động giúp thanh niên hoàn thiện các kỹ năng khi tham gia giao thông như: Kỹ năng lái xe khoa học và an toàn; cách lựa chọn và sử dụng mũ bảo hiểm có chất lượng, đúng quy định; cách xử lý các tình huống có nguy cơ xảy ra tai nạn.

Tham gia giao thông là quyền và nhu cầu chính đáng của mỗi người theo luật định. Tuy nhiên, tai nạn giao thông giờ đây không còn là nỗi đau của riêng ai, mà ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của nhiều gia đình và gánh nặng cho xã hội. Chính vì vậy, việc chung tay hành động và hành động quyết tâm hơn nữa của các cấp, các ngành, tổ chức Đoàn Thanh niên tỉnh nhà để đẩy lùi tai nạn giao thông, từng bước xây dựng xã hội giao thông thân thiện, an toàn là việc làm cấp thiết trong bối cảnh giao thông trở thành một trong những tiêu chí hàng đầu đánh giá trình độ văn minh của một quốc gia, là nền tảng cho sự phát triển bền vững.

NHẬT HẠ

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.