Thanh thiếu niên

Tuổi trẻ Bạc Liêu chung tay chống rác thải nhựa

Thứ Hai, 17/06/2019 | 15:50

Hưởng ứng phong trào chống rác thải nhựa, tuổi trẻ Bạc Liêu đã tổ chức nhiều chương trình, hoạt động thiết thực. Qua đó góp phần tuyên truyền, vận động, kêu gọi mọi người cùng thay đổi thói quen sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần, giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

ĐV-TN thu gom, xử lý rác thải. Ảnh: H.L

Vừa qua, Thủ tướng Chính phủ - Nguyễn Xuân Phúc đã phát động phong trào chống rác thải nhựa trên phạm vi toàn quốc. Thực hiện lời kêu gọi của Thủ tướng, nhiều tỉnh, thành phố đã tham gia hưởng ứng tích cực phong trào này. Ở Bạc Liêu, cùng với các sở, ban ngành, đoàn thể, Đoàn Thanh niên đã tổ chức nhiều hoạt động, phong trào nhằm tuyên truyền phòng chống rác thải nhựa. Cụ thể là ra quân thu gom, phân loại, xử lý rác thải, trồng cây xanh, trồng rừng; phát tờ rơi ở các khu vực chợ, khu vực đông dân cư tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân về bảo vệ môi trường, từng bước thay thế việc sử dụng túi nylon khó phân hủy bằng các sản phẩm thân thiện với môi trường trong đời sống sinh hoạt. Điển hình là Huyện đoàn Vĩnh Lợi đã phát 1.000 tờ rơi tuyên truyền về pháp luật bảo vệ môi trường ở các khu vực chợ trên địa bàn xã Long Thạnh sau lễ ra quân Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2019 và trồng 1.000 cây xanh trên toàn huyện.

Để phong trào chống rác thải nhựa tạo được hiệu ứng tích cực, sâu rộng thì không chỉ dừng lại ở hoạt động thu gom rác, dọn dẹp vệ sinh môi trường… mà vấn đề cốt lõi là phải thay đổi được ý thức, thói quen sinh hoạt của người dân. Muốn làm được điều đó, đòi hỏi công tác tuyên truyền phải thật sự hiệu quả. Nhằm phát huy vai trò mỗi đoàn viên - thanh niên (ĐV-TN) là một tuyên truyền viên tích cực trong hoạt động bảo vệ môi trường, ngăn chặn rác thải nhựa, Tỉnh đoàn đã tổ chức tập huấn cho hơn 200 ĐV-TN từ tỉnh đến cơ sở với chủ đề “Sống xanh - khỏe người và khỏe môi trường”. Theo đó, ĐV-TN tham gia lớp tập huấn được chia sẻ về cách sống thân thiện với môi trường như: giảm sử dụng túi nylon, ống hút nhựa và các sản phẩm nhiều hóa chất độc hại; thay thế túi nylon bằng các loại giỏ làm từ thiên nhiên như: lục bình, lá chuối… Thông qua lớp tập huấn, thúc đẩy ĐV-TN có những hành động thiết thực hơn trong việc ngăn chặn rác thải nhựa, bảo tồn và phát huy những giá trị tài nguyên môi trường biển, hải đảo cho sự phát triển bền vững của quê hương, đất nước, cũng như công cuộc bảo vệ chủ quyền vùng biển và hải đảo của Tổ quốc. Đặc biệt là ĐV-TN có những kiến thức cơ bản về môi trường, từ đó phát huy vai trò hạt nhân tuyên truyền ở địa phương.

Ngoài ra, các cấp bộ Đoàn cũng đã tổ chức đặt để các thùng rác ở nơi công cộng và vận động người dân xử lý, bỏ rác đúng theo quy định, nhất là rác thải nhựa. Để tránh tình trạng tuyên truyền “suông” và vận động “chay”, bản thân ĐV-TN đóng vai trò gương mẫu, đi đầu trong mọi hoạt động “nói không” với chất thải nhựa.

Mặc dù, túi nylon và một số vật dụng được làm bằng nhựa rất tiện ích trong đời sống sinh hoạt hàng ngày, tuy nhiên quá trình sản xuất và xử lý các sản phẩm bằng nhựa mang lại tác hại nặng nề, ảnh hưởng đến sức khỏe con người, môi trường sống và sự phát triển bền vững của xã hội. Do vậy, ngay từ bây giờ, từng cá nhân ĐV-TN, học sinh - sinh viên và cộng đồng cùng chung tay hành động chống rác thải nhựa bằng những việc làm cụ thể. Trong đó, tập trung tăng cường tuyên tuyền giáo dục, nâng cao nhận thức về tác hại của chất thải nhựa. Đặc biệt, ĐV-TN phải là người tiên phong trong phong trào này.

NHẬT HẠ

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.