Thanh thiếu niên

Trượt đại học dù điểm cao - bạn trẻ chọn hướng đi nào?

Thứ Hai, 27/09/2021 | 15:56

Việc các trường đại học dùng nhiều phương thức xét tuyển khác nhau để phủ lấp chỉ tiêu tuyển sinh, chỉ dành ít, thậm chí rất ít chỉ tiêu cho điểm thi THPT đã khiến nhiều bạn trẻ phải rơi vào thực tế: trượt đại học dù nằm trong tốp thí sinh có điểm cao. Nhưng, thay vì buồn bã, ủ rũ thì các bạn trẻ hãy mạnh mẽ đứng dậy và tự tìm cho mình một hướng đi riêng.

ĐỪNG TỰ TRÁCH MÌNH

Vượt qua kỳ thi tốt nghiệp THPT với điểm số như kỳ vọng, trong đó tổ hợp D01 (Toán, Văn, Anh) để xét tuyển đầu vào ngành Báo chí (chất lượng cao) đạt 26,3 (đã cộng điểm ưu tiên KV2), bạn trẻ T.N.A (Phường 8, TP. Bạc Liêu) rất phấn khởi, lạc quan để chờ ngày nhận giấy báo trúng tuyển của Trường đại học Khoa học xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh). Nhưng khi có kết quả, thì N.A chỉ thiếu 0,3 điểm. Mặc dù được ba mẹ định hướng điều chỉnh nguyện vọng cho các chuyên ngành khác như: Tâm lý học giáo dục, Quản trị nhà hàng - khách sạn… với điểm đầu vào thấp hơn, cơ hội trúng tuyển cao hơn nhưng vì quá yêu thích ngành Báo chí, N.A vẫn bảo vệ chính kiến đến cùng…

Trường hợp của bạn trẻ N.G.H (Phường 1, TX. Giá Rai) cũng đáng tiếc không kém. Theo đó, năm nay G.H đăng ký nguyện vọng 1 vào Trường đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh với chuyên ngành Sư phạm Tiếng Anh (khối D01). Được biết, năm trước ngành này có điểm chuẩn đầu vào là 26,5 điểm. Bởi vậy, khi biết điểm tổ hợp D01 của mình là 26,75 điểm, cộng thêm 0,25 điểm ưu tiên khu vực 2, G.H đặt kỳ vọng cao sẽ trúng tuyển khi cầm 27 điểm trong tay. Nhưng rồi bạn trẻ này cũng phải thất vọng chấp nhận trượt đại học khi thiếu 0,15 điểm.

Đây chỉ là vài trường hợp trong số rất nhiều bạn trẻ nằm trong tốp thí sinh điểm cao của cả nước nhưng lại trượt đại học nguyện vọng 1. Tuy có buồn, nhưng các bạn đừng quá tự trách bản thân, bởi các bạn đã ngoạn mục vượt qua năm học 2021 đầy vất vả khi bị gián đoạn việc học nhiều lần do COVID-19. Và bản thân các bạn cũng đã nỗ lực rất nhiều mới có thể đạt được số điểm cao như vậy.

Lý giải về nguyên nhân dù nằm trong tốp thí sinh có điểm cao nhưng vẫn trượt đại học, các chuyên gia giáo dục cho rằng, nghịch lý này là do các trường đại học đa dạng phương thức xét tuyển làm giảm tỷ lệ xét tuyển bằng điểm thi THPT, đẩy điểm chuẩn tăng cao hơn trước. Trong khi đó, đề thi năm nay chưa có độ phân hóa cao, dẫn đến sự cạnh tranh khốc liệt. Đó là chưa kể chính sách điểm ưu tiên theo khu vực, theo đối tượng như hiện nay khiến các bạn trẻ phải chịu thiệt thòi, bởi đề thi chung nhưng có thí sinh được cộng từ 0,75 tới hơn 2 điểm…

Các bạn trẻ trao đổi kết quả sau kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021. Ảnh: Đ.K.C

TỰ TIN CHỌN HƯỚNG ĐI RIÊNG

Không đậu vào Trường đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, nhưng bạn T.N.A vẫn quyết tâm theo đuổi ước mơ vào ngành Báo chí. Và ngôi trường mà bạn trẻ này gửi gắm niềm tin sẽ là Trường đại học Văn Lang (TP. Hồ Chí Minh). N.A cho rằng: “Môi trường học tập nào cũng tốt, cũng tạo cơ hội để bạn được thành công, được trải nghiệm nếu bạn có quyết tâm và muốn theo đuổi ước mơ đến cùng. Với tôi, ngành Báo chí là đam mê và chiếc máy ảnh mà ba mẹ tặng trong ngày sinh nhật tròn 18 tuổi như cái duyên, như sợi dây vô hình kết nối mình với nghề nghiệp này”.

Còn bạn trẻ N.G.H thì đang cân nhắc sẽ thi lại vào năm sau, bởi bạn đặc biệt yêu thích ngành Sư phạm Tiếng Anh.

Bàn về việc hướng đi nào phù hợp cho các bạn trẻ trượt đại học dù điểm cao, các chuyên gia đại học khuyến cáo rằng, trong trường hợp trượt tất cả nguyện vọng hoặc đã trúng tuyển vào các trường nhưng không như ý, các bạn trẻ có thể tham gia đợt xét tuyển bổ sung. Bởi thực tế, tỷ lệ ảo trên hệ thống của Bộ GD-ĐT lớn, các trường gọi thí sinh nhưng nhiều em không nhập học. Nếu còn chỉ tiêu xét tuyển bổ sung, các trường đại học sẽ công bố chỉ tiêu, mức điểm cũng như thời gian nhận hồ sơ, thời gian xét tuyển... trên trang thông tin điện tử của trường để thí sinh lựa chọn. Tuy nhiên, việc xét tuyển này thường rơi vào các trường tốp dưới, cơ hội khá nhỏ nên các bạn trẻ cần cân nhắc, lựa chọn, sắp xếp nguyện vọng một cách cẩn trọng.

Khi lựa chọn xét tuyển bổ sung, nếu có điều kiện tài chính, các bạn cũng có thể cân nhắc việc đăng ký học chương trình liên kết quốc tế của các trường, đặc biệt với những trường ngoài công lập. Những ngành này thường lấy điểm không quá cao, nếu ngoại ngữ tốt, khi đã trúng tuyển và học tập tốt thì cơ hội việc làm sau này sẽ rất lớn.

Với những bạn trẻ có ý định thi lại vì quá đam mê ngành nghề nào đó cũng nên cân nhắc kỹ, vì một năm tuy không quá dài, nhưng theo kinh nghiệm của nhiều thầy cô thì phần lớn thí sinh ôn thi lại đều không đạt kết quả tốt như năm đầu. Vì thế, các bạn nên xác định kỹ lý do mình thi lại, nếu thiếu may mắn thì tiếp tục cố gắng; còn nếu năng lực bản thân chỉ có vậy thì nên sáng suốt chọn lại lối đi.

Tuổi 18 đưa bạn bước vào ngưỡng của sự trưởng thành, không còn thầy cô hay mẹ cha cận kề thúc giục, đây chính là lúc bạn phải tự thân vận động, cần chín chắn trong suy nghĩ để có thể đưa ra lựa chọn đúng. Hãy nhớ rằng, không có con đường nào là thất bại một khi bạn thật sự có nỗ lực và quyết tâm.

KIM TRÚC

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.